Nỗ lực giải quyết rốt ráo
5 giờ 30 sáng 9-7, cửa Trung tâm PVHCC đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang (số 3 đường Mai Thị Hồng Gấm) chưa mở, song phía trước cổng rất đông người dân đã có mặt chờ lấy số làm thủ tục. Cầm trên tay bộ hồ sơ, bà Lại Thị Năm, nhà ở ấp Gành Dầu cho biết bà di chuyển 28km từ nhà đến Trung tâm PVHCC để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. “Tuy quãng đường xa nhưng tôi không thấy bất tiện. Vừa đến nơi đã được các tình nguyện viên nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn, chỉ cách ghi hồ sơ đầy đủ, đúng cách. Giờ chỉ còn chờ lấy số, nộp hồ sơ là xong”.
6 giờ 45 ngày 9-7, các chuyên viên tiếp nhận hồ sơ đã có mặt tại Trung tâm PVHCC, ổn định máy móc, sẵn sàng làm việc. Đúng 7 giờ máy bấm số tự động kích hoạt, bắt đầu nhận lệnh giao dịch. Tại đây có 1 nhân viên túc trực, hỏi người dân làm thủ tục gì để hướng dẫn, hỗ trợ bấm số và hướng dẫn đến quầy tiếp nhận hồ sơ. Cạnh máy bấm số có một bàn dài kèm nhiều ghế, có 4 tình nguyện viên thường xuyên có mặt ở đây hỗ trợ người dân ghi hồ sơ hoặc hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
“Thủ tục của chú như vậy là xong, không cần phải đến lấy số, không cần đến nộp hồ sơ trực tiếp. Ngày mai chú vào app này để tra cứu, khi thấy có kết quả chú lên nhận giấy khai sinh”, sau khi được tình nguyện viên Phù Quốc An (Đoàn thanh niên đặc khu Phú Quốc) hướng dẫn cặn kẽ, tự thao tác được trên app, ông Lê Thành Nam phấn khởi ra về. Phù Quốc An cho biết, từ ngày 1-7 đến nay lực lượng tình nguyện viên đã hỗ trợ hàng ngàn người dân thực hiện giao dịch trực tuyến tại Trung tâm PVHCC, qua đó giảm thời gian chờ đợi của người dân, chia sẻ áp lực với cán bộ giải quyết hồ sơ tại đây.

Trong 1 giờ đầu buổi sáng đã có hơn 120 hồ sơ được giải quyết. Càng về trưa, lượng người dân, doanh nghiệp đến giao dịch tại Trung tâm PVHCC càng đông. Trung tâm có diện tích hơn 250m2 đều chật kín người, tuy nhiên các thủ tục vẫn diễn ra thông suốt, cán bộ giải quyết hồ sơ và người dân có sự gần gũi, ai nấy cũng vui vẻ.
Chị Hồ Thúy Hằng, cán bộ giải quyết hồ sơ lĩnh vực văn hóa - giáo dục cho biết, từ ngày 1-7 lượng người đến trung tâm giao dịch tăng đột biến do việc thực hiện thủ tục hành chính của 7 xã phường cũ đều tập trung về đây. “Để giải quyết hồ sơ kịp thời cho người dân, buổi sáng chúng tôi bắt đầu làm việc lúc 7 giờ, buổi chiều lúc 13 giờ. Tất cả người dân đến giao dịch, bấm số trong ngày đều được trung tâm giải quyết hồ sơ. Chúng tôi làm hết việc chứ không hết giờ, có hôm làm việc đến 20 giờ tối. Như hôm nay, ở một số lĩnh vực người dân đến thực hiện thủ tục đông, chúng tôi làm việc xuyên trưa”, chị Hằng chia sẻ.
Số hóa quy trình tiếp nhận hồ sơ
Để thuận lợi hơn cho người dân khi đến làm thủ tục hành chính, Trung tâm PVHCC đặc khu Phú Quốc cho in 400 mã QR code tương ứng với 400 thủ tục hành chính khác nhau. Người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch, căn cứ vào nhu cầu của mình sẽ quét mã QR tương ứng để truy cập thông tin và thực hiện các bước tiếp theo. Cách làm này giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu giấy tờ, mặt khác còn minh bạch hóa quy trình, nâng cao trải nghiệm dịch vụ công cho người dân.
Ông Nguyễn Trọng Thưởng, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC đặc khu Phú Quốc cho biết, sau hơn một tuần vận hành chính quyền địa phương 2 cấp có hơn 5.000 lượt người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại trung tâm (trung bình mỗi ngày có khoảng 700 lượt người dân đến giao dịch), tăng gấp nhiều lần so với trước ngày 1-7. Các thủ tục giao dịch nhiều là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy đăng ký kinh doanh, tư pháp - hộ tịch…
Làm việc với lãnh đạo đặc khu Phú Quốc ngày 8-7, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng nhắc lại, một trong những mục tiêu của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là để sát dân, gần dân, phục vụ nhân dân tốt hơn. “Đặc khu Phú Quốc phải làm tốt điều này. Làm sao để người dân khi đến làm thủ tục hành chính ở Trung tâm PVHCC được vui vẻ, hài lòng”, ông Mừng lưu ý.
Ông LÊ ANH TÚ, Bí thư Đảng ủy đặc khu Côn Đảo:
Hoạt động đồng bộ, thuận lợi
Ngày 1-7, Đảng ủy, HĐND và UBND đặc khu Côn Đảo đã tổ chức các hội nghị thành lập các cơ quan, đơn vị, tổ chức và bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo quản lý tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức… nhằm đảm bảo hoạt động ở đặc khu được thông suốt, liên tục. Từ ngày 1 đến ngày 7-7, Trung tâm PVHCC đặc khu tiếp nhận 68 hồ sơ TTHC, đã giải quyết là 61 hồ sơ.
Nhìn chung, sau 1 tuần vận hành chính thức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các cơ quan, tổ chức thuộc đặc khu được đảm bảo về biên chế, nguồn lực, cơ bản hoạt động đồng bộ, chưa phát sinh những vấn đề khó khăn bất cập trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành.
NÔNG NGÂN