Đảm bảo cung cầu, ổn định giá thịt heo

Để đảm bảo cung cầu và ổn định giá thịt heo phục vụ người dân, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành địa phương theo dõi diễn biến thị trường không để tăng giá trục lợi, thực hiện các giải pháp tái đàn nhanh chóng. Riêng phía doanh nghiệp (DN), nhất là DN bán lẻ đang nỗ lực thực hiện các biện pháp kéo giảm giá.
Siêu thị Co.opmart giảm giá thịt heo 3 ngày cuối tháng 7 để góp phần chia sẻ với khách hàng
Siêu thị Co.opmart giảm giá thịt heo 3 ngày cuối tháng 7 để góp phần chia sẻ với khách hàng

Theo Bộ NN-PTNT, thời gian qua, việc các địa phương mở cửa trở lại nhà hàng, trường học, nhà máy, DN đã thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thịt tăng cao, giúp giá heo hơi trong nước có xu hướng tăng. Bộ này cũng dự báo, thời gian tới, nhu cầu tiêu thụ thịt và các sản phẩm thịt dự kiến sẽ tiếp tục tăng do Việt Nam mở cửa du lịch và các hoạt động trở lại trạng thái bình thường.

Thực tế diễn biến trên thị trường thịt heo từ đầu năm tới đã nay cho thấy, do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến lượng heo chăn nuôi còn hạn chế; các chi phí như giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh từ đầu năm, chi phí vận chuyển tăng khi giá xăng dầu tăng cao đã đẩy giá thịt heo trên thị trường tăng. Theo đó, giá heo hơi trên cả nước từ mức hơn 50.000 đồng/kg vào tháng 6-2022 đã được điều chỉnh tăng lên sát mốc 70.000 đồng/kg trong tháng 7-2022.

Nhiều người tiêu dùng chia sẻ, việc giá thịt heo đột ngột tăng cùng với hàng loạt chi phí tiêu dùng khác cũng tăng cao đang gây nhiều khó khăn cho người dân. “Từ đầu năm tới nay, giá cả ngoài thị trường đã tăng mấy chục phần trăm. Nay thịt heo lại tăng giá khiến chúng tôi buộc phải dè sẻn hơn trong chi tiêu” - chị Ngô Thị Mỹ Uyên (ngụ TPHCM) chia sẻ.

Trong bối cảnh đó, để đảm bảo nguồn cung thịt heo cho người dân, mới đây Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã có văn bản yêu cầu bộ, ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến, tình hình giá cả, cung cầu thịt heo trên thị trường để thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, nguồn cung thịt heo, thức ăn chăn nuôi và bình ổn giá theo quy định, không để thiếu hụt thịt heo. Đặc biệt, Phó Thủ tướng giao Bộ NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn địa phương, các lực lượng chức năng, tổ chức và cá nhân sản xuất chăn nuôi heo tập trung sản xuất, chăn nuôi, tái đàn, chế biến, điều hòa và bảo đảm nguồn cung để bình ổn giá thịt heo. Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết liệt thực hiện các giải pháp chống đầu cơ, trục lợi, thao túng và nâng giá bất hợp lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền.

Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng, các bộ, ngành, địa phương đang rốt ráo chỉ đạo sở, ngành liên quan theo dõi sát diễn biến thị trường để kịp thời có biện pháp can thiệp.

Về phía DN, các DN bán lẻ đã và đang nỗ lực thực hiện giải pháp góp phần bình ổn giá thịt heo nhằm chia sẻ với người tiêu dùng. Chẳng hạn hệ thống siêu thị Co.opmart của Saigon Co.op trong 3 ngày cuối tháng 7 vừa qua đã thực hiện giảm giá 10 loại thịt heo đến 50%. Trong đợt khuyến mãi lần này siêu thị Co.opmart đã phối hợp với nhà cung cấp thịt heo sạch 3F Khánh Hân giảm giá một số sản phẩm như: sườn non từ 280.000 đồng giảm còn 160.000 đồng/kg; ba rọi rút sườn từ 270.000 đồng/kg còn 162.000 đồng/kg; xương ống, xương đuôi, xương cổ có giá khuyến mãi 68.500-80.000 đồng/kg; thịt xay còn 53.000 đồng/kg, thịt đùi, thịt vai 92.000 đồng/kg, cốt lết còn 96.000 đồng/kg, nạc đùi, vai heo 104.000 đồng/kg, sườn già heo 107.000 đồng/kg…

Cùng với giảm giá thịt heo, nhà bán lẻ này cũng tích cực giảm giá một số thực phẩm tươi sống khác như cá saba (nục hoa), cá basa nguyên con bỏ đầu, cá lóc cắt lát, tôm thẻ, đầu cá hồi đông lạnh, mực ống… để người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn.

Theo các chuyên gia, với những chỉ đạo từ Chính phủ và sự chung tay của DN thông qua việc kềm giá và giảm giá, thị trường thịt heo sẽ ổn định trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục