Dễ nghẹn

- Ngân hàng Nhà nước mới nghiêm giọng phát đi cảnh báo về chuyện các nhà băng tăng lãi suất huy động. Bởi chuyện chạy đua lãi suất sẽ gây ra nhiều hệ luỵ, làm rối loạn thị trường tiền tệ. 

- Lãi huy động tăng, đương nhiên lãi cho vay sẽ tăng. Chắc là nhiều ngân hàng ngửi thấy mùi thơm từ mùa làm ăn cuối năm đang tới gần?

- Người kinh doanh tiền sẽ muốn quay vòng vốn thật nhiều để sinh ra thêm lãi. Kinh tế chung mới khởi sắc được chút đỉnh, nếu đồng vốn trở nên mắc hơn, không ít doanh nghiệp sẽ mếu. Bản thân nhà băng cũng thừa biết rủi ro gây ra do đua lãi suất, nhưng với những ngân hàng thanh khoản yếu, họ hay coi nâng lãi suất huy động như một chiêu thức cạnh tranh.

- Nghĩ lại vẫn ớn vì cơn ác mộng đua lãi cao hồi chục năm trước. Nhà băng này dòm nhà băng kia, đẩy lãi huy động lên cao chót vót. Đua vậy, người đi vay xanh mặt, mà mần ăn lao đao do thiếu vốn thì cả xã hội mệt dính chùm. 

- Lần này cảnh báo được phát ra sớm, không dễ xảy ra chuyện “nào mình cùng đua” kiểu vậy nữa đâu. Nhà băng làm ăn được, nghĩa là cùng phải cân bằng lợi ích với những phần khác của nền kinh tế. Chỉ chăm chăm cái lợi của mình, sẽ gây thiệt hại tùm lum. Dĩ nhiên là ai gửi tiền thấy lãi ngon cũng khoái. Nhưng miếng ngon nhất thời lại gây rủi ro cho lợi chung thì dễ nghẹn.

Tin cùng chuyên mục