Đề xuất giữ giá đất hiện hành để hỗ trợ doanh nghiệp và duy trì sức hút đầu tư

Sáng 11-12, tiếp tục kỳ họp thứ 5 HĐND TP Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, nhiều đại biểu đề nghị thành phố thận trọng khi xây dựng bảng giá đất năm 2026 trong bối cảnh đã có nhiều đợt điều chỉnh, gây tác động lớn đến người dân và môi trường đầu tư.

Một góc TP Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN QUỲNH
Một góc TP Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Ông Trần Thắng Lợi, đại biểu HĐND TP Đà Nẵng cho biết, việc ban hành bảng giá đất năm 2026 là cần thiết. Thời gian qua, UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các sở, ngành thực hiện trình tự, thủ tục cơ bản đúng quy định. Tuy nhiên, do thời gian chuẩn bị còn gấp nên một số nội dung chưa thật sự hợp lý.

Đại biểu cho rằng, nếu việc xây dựng bảng giá đất được triển khai sớm, có đủ thời gian đánh giá tác động đối với người dân, doanh nghiệp, kinh tế - xã hội, cũng như thu hút đầu tư và nghĩa vụ thuế; đồng thời lấy ý kiến HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Đà Nẵng một cách đầy đủ, thì bảng giá sẽ bảo đảm hài hòa hơn.

TP Đà Nẵng đã nhiều lần điều chỉnh bảng giá đất, gần nhất vào tháng 6-2025 và cuối năm 2024, với mức điều chỉnh tăng cao, thuộc nhóm cao nhất cả nước. Những lần điều chỉnh này đã nhận nhiều phản ánh của người dân và doanh nghiệp, là bài học để Đà Nẵng thận trọng hơn khi ban hành bảng giá mới.

Tại phiên khai mạc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Đà Nẵng đã đề nghị xem xét giữ ổn định mặt bằng giá đất hiện nay và chỉ điều chỉnh cục bộ tại các khu vực giáp ranh có chênh lệch lớn giữa Đà Nẵng và Quảng Nam trước đây. Ông Trần Thắng Lợi cho rằng trước mắt nên giữ nguyên mức giá hiện hành, đồng thời tiếp tục rà soát để xây dựng bảng giá phù hợp hơn.

Việc ban hành cần bảo đảm được đánh giá đầy đủ tác động đến đời sống kinh tế – xã hội để các chính sách khi áp dụng mang lại hiệu quả và phù hợp với định hướng phát triển lâu dài của thành phố.

DSC08826.JPG
Ông Vũ Quang Hùng, đại biểu HĐND TP Đà Nẵng chia sẻ. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Theo ông Vũ Quang Hùng, đại biểu HĐND TP Đà Nẵng, việc tăng giá đất trong giai đoạn này đồng nghĩa với việc thu ngân sách từ giá đất ngắn hạn, trong khi hệ lụy đối với môi trường đầu tư kinh doanh lại mang tính lâu dài và sâu rộng. Thành phố có thể thu thêm một phần từ giá đất, nhưng nếu đánh mất các nhà đầu tư chiến lược, Đà Nẵng sẽ thiệt hại nhiều hơn như mất nguồn thu bền vững, mất động lực tăng trưởng và giảm sức cạnh tranh.

Hiện Đà Nẵng đang ở giai đoạn bản lề, cần mở rộng quỹ đất để xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng, phát triển logistics, hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp và cảng biển. Trong bối cảnh đó, một chính sách đất đai ổn định, dễ dự báo là rất cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp, thay vì tạo thêm áp lực chi phí đầu vào. Vì vậy, ông kiến nghị chưa tăng giá đất trong thời điểm này, đặc biệt đối với đất sản xuất; đồng thời giữ ổn định chi phí đất đai để bảo vệ sức hấp dẫn đầu tư, ưu tiên hoàn thiện hạ tầng, quỹ đất sạch và các dịch vụ hỗ trợ, tập trung nâng chất lượng môi trường đầu tư thay vì nâng giá đất.

Đề cập đến quỹ đất trống, theo ông Vũ Quang Hùng, hiện khu vực trung tâm cũ của Đà Nẵng có 392 lô đất lớn với tổng diện tích hơn 3,4 triệu m² chưa đấu giá. Đây là nguồn lực rất đáng kể, nhưng nếu chỉ nhìn vào giá trị thu ngân sách, thành phố có thể bỏ lỡ “cơ hội vàng” để định hình lại bản sắc trung tâm đô thị trong giai đoạn mới. Mô hình đô thị nén từng giúp thành phố phát triển nhanh, nhưng sau sáp nhập đã bộc lộ nhiều giới hạn như hạ tầng quá tải, thiếu không gian công cộng, giao thông ùn tắc, chất lượng sống suy giảm. Trong khi đó, định hướng mới của thành phố là phát triển đa trung tâm, mở rộng về phía Nam, kết nối với Hội An, Thăng Bình, Tam Kỳ.

Do vậy, trung tâm cũ cần được định vị lại, trở thành “trái tim xanh”, không gian di sản và dịch vụ cao cấp, thay vì tiếp tục dồn nén các chức năng hành chính – thương mại. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy các đô thị trung tâm thường tập trung xanh hóa, phân tán chức năng và giảm mật độ. Đà Nẵng hoàn toàn có thể áp dụng mô hình công viên phía trên, thương mại và bãi xe phía dưới cho nhiều lô đất còn lại; đồng thời bố trí hạ tầng ngầm, quảng trường và không gian công cộng. Cách làm này vừa giúp Nhà nước quản lý phần mặt đất, vừa tạo “khoảng thở” cho cư dân, tăng diện tích công cộng và vẫn duy trì nguồn lực kinh doanh.

Mục tiêu đến năm 2030 là đạt 6m² cây xanh/người và hướng tới 10 m²/người. Đây là kiến nghị mang tính dài hạn: nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch theo định hướng mới, coi quỹ đất là công cụ nâng cao chất lượng sống, hình thành bản sắc đô thị và tạo động lực phát triển bền vững.

z7314525588540_0ce64aae5e556fb740120215129d3552.jpg
Kỳ họp thứ 5 HĐND TP Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra ngày thứ 2. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thành Tiến thông tin, năm 2025 thành phố đã có 2 đợt điều chỉnh tăng giá đất. Đợt thứ 1 theo Quyết định 59/2024 (cuối năm 2024), khiến thị trường tăng 10–20%; đợt thứ hai theo Quyết định 45 (tháng 7/2025), khiến giá đất nhiều khu vực tăng mạnh tới 170–180%. Tại một số vị trí trung tâm, giá đất đã vượt 350 triệu đồng/m².

Theo đại biểu, giá đất hiện đã ở mức cao nên cần nghiên cứu chưa tăng giá đất tại thời điểm này để tránh tác động tiêu cực đến thu hút đầu tư và giảm gánh nặng cho người dân, nhất là tại các khu vực trung tâm.

Tin cùng chuyên mục