Đi chợ bằng phiếu luân phiên: Đảm bảo nhu cầu và phòng chống dịch

Nhằm hạn chế người dân ra đường, tránh tụ tập để phòng chống dịch Covid-19 khi mua sắm thực phẩm thiết yếu, UBND TPHCM đã yêu cầu các địa phương tổ chức phát phiếu mua thực phẩm theo ngày chẵn - lẻ và theo khung giờ cho người dân. Ghi nhận ngày 29-7 tại một số địa phương, chính quyền, tổ dân phố đã phát phiếu đi chợ đến từng hộ gia đình.
Chợ Bà Chiểu còn hoạt động, tuy nhiên chỉ phục vụ người dân trên địa bàn Bình Thạnh. Ảnh: MINH NGHĨA
Chợ Bà Chiểu còn hoạt động, tuy nhiên chỉ phục vụ người dân trên địa bàn Bình Thạnh. Ảnh: MINH NGHĨA

Đi chợ ngày chẵn - lẻ

Ngày 29-7, nhiều chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn TPHCM kiểm soát người mua sắm bằng phiếu theo ngày chẵn - lẻ, khung giờ mà địa phương đã phát trước đó. 

Tại chợ Ngã ba Bầu (phường Tân Chánh Hiệp, quận 12), người dân đến mua sắm vào sáng sớm khá đông. Người dân trước khi vào chợ phải xếp hàng trình phiếu đi chợ, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế. Sau đó, ban quản lý (BQL) chợ hướng dẫn, điều phối từng lượt người vào chợ, yêu cầu đảm bảo giãn cách tối thiểu 1,5m. Phía trong chợ, BQL đã lắp vách ngăn nhựa tại các gian hàng, hạn chế tiếp xúc giữa người mua, người bán. BQL cũng thường xuyên giám sát các gian hàng để nhắc nhở người dân giãn cách theo quy định. Chị Vũ Minh Hiếu (ngụ đường Nguyễn Ảnh Thủ, quận 12) vừa nhận được phiếu nên tranh thủ mua sắm. “Gia đình gần hết thực phẩm dự trữ nên tôi phải đi chợ, nghiêm túc xếp hàng, tuân thủ quy định phòng dịch. Việc kiểm soát lượng người vào chợ để tránh lây lan dịch là rất cần thiết”, chị Hiếu nói.

Tại quận Gò Vấp, đa phần các chợ truyền thống đã tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch Covid-19, người dân phải tới các siêu thị, cửa hàng tiện ích mua thực phẩm thiết yếu. Chính quyền địa phương đã phát phiếu đi chợ/siêu thị đến từng hộ gia đình, khuyến khích người dân mua tại các điểm gần nơi cư trú. Sáng 29-7, tại các siêu thị BigC, LotteMart, Co.opmart, lượng người mua sắm ở mức vừa phải, xếp hàng theo thứ tự. Bên trong siêu thị, hàng hóa trên các quầy kệ khá dồi dào, được nhân viên bổ sung liên tục. Chị Nguyễn Thị Mỹ Kim (ngụ đường Quang Trung, quận Gò Vấp) cho biết, gia đình được tổ dân phố phát 3 phiếu đi chợ theo ngày chẵn - lẻ nên khá yên tâm về nhu yếu phẩm cũng như không ngại lây lan dịch bệnh. 

Mỗi nơi mỗi kiểu 

Tuy phiếu đi chợ theo khung giờ và ngày chẵn - lẻ nhưng có nơi bán cho người có phiếu đúng ngày giờ, có nơi lại để người dân mua sắm bình thường. Tại quận Bình Thạnh, từ chiều 26-7, người dân trên địa bàn một số phường đã được phát phiếu đi chợ. Mỗi nhà nhận 1 phiếu, theo ngày chẵn - lẻ. Khi người dân đến mua hàng, cửa hàng chỉ phục vụ những khách có phiếu theo ngày và xác nhận lên phiếu. Tại chợ Bà Chiểu, người dân vào chợ mua sắm phải trình phiếu đi chợ, xếp hàng, các gian hàng không được che chắn. Những người không có phiếu hoặc ở quận khác đến không được vào chợ. Trong khi đó, tại các cửa hàng Co.opFood trên đường Nơ Trang Long (phường 13), Co.opFood trên đường Bạch Đằng (phường 15) không yêu cầu người mua phải trình phiếu; phiếu khác ngày, khác phường cũng được mua lương thực, thực phẩm. 

Một số khu vực ở phường Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú), người dân được phát phiếu đi chợ 2 lần/tuần, chỉ định tại 3 địa điểm của Bách hóa Xanh. Khi người dân đến mua hàng, nhân viên cửa hàng sẽ thu lại phiếu và lưu theo ngày để điều tra dịch tễ khi cần. Còn phiếu đi chợ tại phường Bình Hưng Hòa B (quận Bình Tân) thì được chia ô để đánh dấu xác nhận thời gian sử dụng.

Việc phát phiếu đi chợ theo ngày khi áp dụng thực tế cũng phát sinh một số bất tiện. Đơn cử tại các cửa hàng Bách hóa Xanh, Co.opFood ở phường 2 (quận Bình Thạnh), nhiều trường hợp mua hàng không đúng ngày nên nhân viên từ chối bán. Chưa kể người dân cư ngụ phường này nhưng chợ ở phường khác, không được sang mua sắm. Nhiều người cho rằng, phát phiếu đi chợ/siêu thị là cần thiết để phòng chống dịch nhưng cần linh hoạt, không nên cứng nhắc làm khó dân.

BÙI ANH TUẤN - MINH NGHĨA

 --------------------------------

Bộ Công thương, Bộ Y tế hướng dẫn người dân dùng thẻ đi chợ


Ngày 29-7, tại Hà Nội, Bộ Công thương chủ trì hội nghị trực tuyến kết nối với 63 tỉnh thành, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại chợ hàng hóa. Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), đến nay hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 tại các chợ đã được Bộ Công thương phối hợp xây dựng và Bộ Y tế đã ban hành Công văn 5858 ngày 21-7-2021. Bộ Công thương đã triển khai công văn này tới tất cả chợ tại những địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Theo công văn này, các chủ hộ kinh doanh chỉ bán các mặt hàng thiết yếu, tuân thủ việc sắp xếp bảo đảm khoảng cách, quy định về an toàn, vệ sinh thực phẩm; người lao động, khách hàng không nên đi chợ nếu có triệu chứng và chỉ đi chợ theo đúng ngày được quy định, nộp thẻ tại cổng chợ. UBND các cấp có trách nhiệm sắp xếp, bố trí quầy hàng phù hợp, giảm lượng khách trong cùng thời điểm, thực hiện 5K, hạn chế tiếp xúc gần và phân chia tần suất đi chợ của người dân trên địa bàn.

Khẳng định hình thức dùng thẻ đi chợ để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm Covid-19 là cần thiết, tuy nhiên ông Trần Anh Dũng, Trưởng phòng Quản lý sức khỏe môi trường và hóa chất (Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế), đề nghị tùy theo thực tế của địa phương, có thể điều chỉnh cho phù hợp, cho phép người dân có thể dùng 1 thẻ đi nhiều chợ. 

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục