Đi đường dài

SGGP
- Trong khi nhiều nhà cung ứng bối rối vì ảnh hưởng dịch, có một hệ thống các cửa hàng tiện lợi, tiệm tạp hóa vẫn tăng trưởng tốt. Họ xài chung một ứng dụng di động để giúp chủ tiệm tiếp cận thẳng với nguồn hàng từ nhà sản xuất. Không chỉ thế, kết nối rành mạch của ứng dụng cũng giúp chủ tiệm quản lý danh sách hàng hóa đa dạng, giá cả, khuyến mãi, tồn kho… để tối ưu hóa dòng tiền.

- Đa số người bán lẻ xứ mình hiện vẫn gặp trở ngại về vốn. Lỡ có đợt hàng tốt mà thiếu vốn thì tính sao?

- Cái này chỉ có thể gỡ nếu có sự tham gia ứng vốn không tính lãi của nhà băng. Nhà băng vẫn thu được “lãi ngầm” màu mỡ nhờ liên tục được trả nợ từ số đông tiệm tạp hóa Dòng vốn rẻ đầu này sẽ quay vòng cho vay ở đầu kia với nhóm khách hàng khác. Bởi vậy, cốt lõi của phương thức này là tạo ra dòng chu chuyển cao của tiền - hàng -tiền, giúp chủ đầu tư sinh lợi.

- Liệu các hệ thống cung ứng khác có sớm vận dụng được bí kíp này? Và rủi ro có thể tới từ chỗ đứt gãy nào không?

- Để vận hành một “hệ sinh thái” kiểu vậy, ràng buộc giữa các bên phải rất minh bạch. Chỉ ớn là khi chiếm được thị phần lớn, chủ đầu tư sẽ “trở quẻ” ép đối tác là các chủ tiệm tạp hóa. Còn nếu luôn giữ được uy tín thì họ sẽ đi đường dài với nhau. 

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mở rộng lối ra

- Những năm qua, thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp xứ mình liên tục nở nồi. Nhưng danh sách thị trường lớn vẫn ở những cái tên quen thuộc như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu. Có một khu vực bự, lại hay xài nhiều mặt hàng xứ mình có thể làm được là các nước Arab. Tại sao xuất khẩu vô khúc này lại chưa xôm?

Giao thông - Đô thị

Đầu tư hạ tầng giao thông: Không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ

Dự kiến trong giai đoạn 2021-2025, ngành giao thông được bố trí 420.000 tỷ đồng đầu tư cho hạ tầng giao thông, trừ chi phí bảo hành và dự phòng, bình quân 4 năm còn lại ngành sẽ giải ngân hơn 80.000 tỷ đồng/năm. Việc giải ngân với nguồn vốn kỷ lục làm dư luận lo ngại về năng lực triển khai, kiểm soát tiến độ, chất lượng của ngành giao thông. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể xung quanh vấn đề này.

Quy hoạch

Cần cơ chế “đặc thù” thực hiện quy hoạch

Thời gian qua, phát triển đô thị tại TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: quy hoạch nhiều mà thực hiện chậm, dẫn đến “quy hoạch treo, dự án treo”; quy hoạch không đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội.

Sự kiện & Bình luận