Điểm đến thu hút
Theo Savills Việt Nam, khi đô thị ngày càng phát triển, người dân không đơn thuần tìm chỗ mua hàng, mà tìm nơi có thể đáp ứng đồng thời nhiều nhu cầu trong một chuyến đi. Từ đó, trung tâm thương mại quy mô lớn đang trở thành “thỏi nam châm” thu hút khách hàng không chỉ bởi yếu tố mua sắm, mà còn nhờ khả năng tạo ra một trải nghiệm toàn diện: từ ẩm thực, giải trí, thời trang đến các sự kiện văn hóa.
Tại TPHCM, xu hướng ấy thể hiện rõ ở thói quen của nhiều gia đình trẻ. Dịp cuối tuần, thay vì tách riêng các hoạt động như đi chợ, đưa con đi chơi, hẹn bạn bè cà phê, họ thường chọn trung tâm thương mại như một không gian sống thứ hai, nơi gói trọn cả tiêu dùng lẫn giải trí.
Qua ghi nhận tại nhiều trung tâm thương mại như SC VivoCity (phường Tân Hưng), Giga Mall (phường Hiệp Bình)… cho thấy, các trung tâm thương mại ngày nay cạnh tranh không chỉ bằng hàng hóa hay khuyến mãi, mà còn bằng trải nghiệm tổng thể. Chị Trần Ngọc Anh (phường Sài Gòn) kể, cuối tuần nào gia đình chị cũng hẹn nhau đi trung tâm thương mại. “Thay vì sáng đi chợ, chiều lại tìm chỗ cho con chơi, tối cả nhà mới tụ tập ăn uống, giờ chỉ cần đến một chỗ là gói gọn hết. Con có sân chơi, mình thì mua được đồ dùng, lại còn tranh thủ xem phim. Chi phí cũng không nhiều hơn, mà cả nhà đỡ vất vả di chuyển”, chị Ngọc Anh chia sẻ.
Còn anh Lâm Gia Phong (phường Bình Đông) cho biết, ngoài dịp cuối tuần, anh hay quan tâm dịp trung tâm thương mại tổ chức sinh nhật hay mùa lễ lớn để mua sắm được nhiều thứ. Lúc đó nhiều thương hiệu giảm giá mạnh, còn tặng kèm quà. “Nếu mình lên kế hoạch từ trước, gom hóa đơn một lần vừa được khuyến mãi, vừa tích điểm đổi quà. Chi tiêu không vượt mức mà vẫn tạo cho gia đình một cuối tuần đáng nhớ”, anh Phong cho biết.
Giữ chân người tiêu dùng bằng trải nghiệm
Từ xu hướng trải nghiệm toàn diện đang định hình thị trường bán lẻ, có thể thấy rõ cách các trung tâm thương mại phải làm mới mình để giữ chân khách. Ở khu Nam TPHCM, SC VivoCity sau 10 năm hoạt động đã không chỉ là nơi mua sắm quen thuộc, mà còn gắn liền với ký ức lễ hội và sinh hoạt cuối tuần của nhiều gia đình.
Chính thức hoạt động từ năm 2015, SC VivoCity (1058 đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Hưng) đã nhanh chóng được nhớ đến qua những mùa Trung thu rộn ràng, Giáng sinh rực rỡ hay chỉ là buổi chiều cả nhà cùng đi xem phim. Bước sang tuổi thứ 10, trung tâm thương mại này chọn cách kỷ niệm bằng chuỗi sự kiện mang tên “Tròn 10 tuổi - Trọn niềm vui”. Mỗi khoảng thời gian lại được khoác một màu sắc khác nhau như: chiếc bánh kem khổng lồ (từ ngày 16-8 đến 21-9) như đánh dấu mốc trưởng thành; không gian Halloween huyền bí (từ ngày 7-10 đến 2-11)… tạo sự bất ngờ cho khách ghé thăm. Những thay đổi theo chủ đề giúp mỗi chuyến đi không bị lặp lại, mà luôn có điều mới mẻ để khám phá.
Với các gia đình có con nhỏ, những hoạt động miễn phí như làm lồng đèn, tô mặt nạ, bó kẹo Halloween hay các workshop thủ công trở thành “món quà” kèm theo. Thay vì phải mất thêm chi phí cho các trải nghiệm bên ngoài, cha mẹ có thể để con vừa chơi vừa học ngay trong chuyến đi mua sắm cuối tuần. Đó cũng là một kiểu tính toán thông minh: cùng một khoản chi, nhưng giá trị nhận lại được nhân lên.
Ở góc độ chi tiêu, SC VivoCity tận dụng dịp sinh nhật để tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi và rút thăm may mắn. Với hóa đơn từ 1,5 triệu đồng, khách hàng có thể tham gia quay số với giải thưởng từ xe máy, kỳ nghỉ dưỡng cho đến phiếu quà tặng. Riêng tuần lễ sinh nhật (từ ngày 19-9 đến 28-9), hàng chục thương hiệu lớn như Uniqlo; H&M; Fashion; Hikoosen; G2000; Baya; Guardian; Face Shop; The Body Shop; Clinique; Estee Lauder; Innisfree; An Phước; Skechers; Crocs; Levis; Daiso; Miniso; Ninomaxx; Maxx Sport; PNJ; Vascara; Aldo… đồng loạt giảm giá mạnh, mua 1 tặng 1 hoặc tặng kèm quà. Với những ai biết chuẩn bị trước danh sách cần mua, đây là thời điểm gom đơn lý tưởng: vừa được giảm trực tiếp, vừa có thêm cơ hội tích điểm đổi quà.
Không chỉ chú trọng đến ưu đãi, trung tâm thương mại còn tạo thêm gắn kết bằng những chi tiết nhỏ. Bộ quà tặng gắn với mascot Vippy từ gấu bông, túi tote đến móc khóa, sticker… tuy giá trị không lớn, nhưng lại mang ý nghĩa tinh thần, đặc biệt với trẻ nhỏ. Với nhiều gia đình, cảm giác con mình vui vẻ ôm món quà nhỏ về nhà cũng đủ khiến chuyến đi thêm trọn vẹn.
Không khí tại SC VivoCity dịp này càng sôi động khi có ca nhạc, múa lân, đêm hội Trăng rằm (14-9) hay Halloween (31-10). Bên cạnh đó là những tiện ích vốn quen thuộc như khu vui chơi, rạp chiếu phim, trải nghiệm thực tế ảo. Một lần đi, nhiều nhu cầu được đáp ứng đúng tinh thần trải nghiệm toàn diện mà thị trường bán lẻ hiện đại đang theo đuổi.
Nhìn từ SC VivoCity, dễ thấy sức hút bền vững của trung tâm thương mại nằm ở khả năng trở thành điểm hẹn cộng đồng, nơi kết hợp mua sắm, giải trí và sự kiện văn hóa trong cùng một trải nghiệm. Đây chính là hướng đi giúp bán lẻ hiện đại thích ứng với nhịp sống đô thị và giữ được vị trí lâu dài trong lựa chọn của khách hàng.