Đổi mới, sáng tạo trong thời đại số

Bên cạnh triển lãm sáng kiến, giải pháp của các đơn vị dưới hình thức trực tuyến vào các buổi tối thứ hai hàng tuần, Ban Tổ chức (BTC) Tuần lễ Khoa học công nghệ và sáng tạo lần III năm 2021 của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) còn xây dựng chuỗi chương trình talkshow trực tuyến giới thiệu lần lượt các giải pháp, sáng kiến của từng đơn vị qua các nhóm chủ đề. 

Xen lẫn các buổi talkshow còn có thi trắc nghiệm trực tuyến thu hút đông đảo người lao động tham gia. Nhờ cách làm phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19, Tuần lễ Khoa học công nghệ và sáng tạo lần III đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Linh hoạt cách tổ chức 

Hiện nay công tác chăm sóc khách hàng tại các đơn vị cấp nước được xem là hoạt động quan trọng tại các đơn vị. Việc tìm kiếm thông tin khách hàng trực tiếp ngoài hiện trường là nhu cầu thiết yếu của nhân viên. Trước đây, khi nhân viên muốn tra cứu thông tin của khách hàng phải nhắn tin hoặc gọi điện về bộ phận văn phòng tại công ty, rồi phải mất thời gian đi lại cho khâu hoàn tất thủ tục.

Để khắc phục, Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân đã xây dựng “Ứng dụng hỗ trợ quản lý công tác chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động”. Qua đó, nhân viên có thể tương tác ngoài hiện trường cũng như trong văn phòng và sử dụng trực tuyến để kết nối với các dữ liệu tại công ty. Nhờ đó, việc tra cứu thông tin về khách hàng cũng như các nội dung, yêu cầu của khách hàng liên quan lĩnh vực cấp nước được thực hiện thông suốt. 

Đây là giải pháp được bình chọn là “Sản phẩm ấn tượng nhất” của Tuần lễ Khoa học công nghệ và sáng tạo lần thứ III năm 2021 do Ban Tổng Giám đốc phối hợp Công đoàn, Đoàn Thanh niên Sawaco tổ chức. Từ 15 giải pháp, sáng kiến tham gia triển lãm, BTC chọn giải pháp “Ứng dụng quản lý chăm sóc khách hàng trên smartphone” của Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân và giải pháp “Hệ thống bảo trì mạng lưới NMS” của Công ty CP Cấp nước Gia Định vào vòng bình chọn trực tuyến. Kết quả với 1.533 trên tổng số 2.615 lượt bình chọn của CB-CNV tổng công ty (chiếm tỷ lệ 58,62%), giải pháp “Ứng dụng quản lý chăm sóc khách hàng trên smartphone” đã xuất sắc trở thành “Sản phẩm ấn tượng nhất”.

Đổi mới, sáng tạo trong thời đại số ảnh 1 Một chương trình trực tuyến trong “Tuần lễ Khoa học công nghệ và sáng tạo” lần III năm 2021 do Sawaco tổ chức

Ông Bùi Thanh Giang, Phó Tổng Giám đốc Sawaco cho biết, trước yêu cầu của công tác phòng chống dịch Covid-19, tất cả hoạt động trong Tuần lễ Khoa học công nghệ và sáng tạo lần thứ III được triển khai dưới hình thức trực tuyến. Bên cạnh triển lãm sáng kiến, giải pháp của các đơn vị vào thứ hai hàng tuần (từ ngày 24-5 đến 14-6), BTC còn xây dựng chuỗi chương trình talkshow trực tuyến giới thiệu lần lượt các giải pháp, sáng kiến của từng đơn vị qua các nhóm chủ đề: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong dịch vụ ngành nước”, “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị công việc, cải tiến quy trình, thủ tục, tham gia cải cách hành chính”, “Cải tiến công nghệ trong công tác giảm thất thoát nước” và “Sáng tư duy, tạo ý tưởng”.

Xen lẫn thời gian các buổi talkshow trực tuyến nói trên là phần thi trắc nghiệm trực tuyến “Giải đáp ngay - nhận quà hay” với 10 câu hỏi liên quan đến tình hình sản xuất kinh doanh của tổng công ty, giải pháp, sáng kiến của các đơn vị và nhiều nội dung liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19. Nhờ tính sáng tạo trong tổ chức, Tuần lễ Khoa học công nghệ và sáng tạo lần thứ III thu hút đông đảo CB-CNV của tổng công ty theo dõi và tham gia dự thi.

Phát huy sức sáng tạo của người lao động

Tuần lễ Khoa học công nghệ và sáng tạo lần thứ III của Sawaco còn sôi động với Hội thi “Ý tưởng sáng tạo” trực tuyến. Hội thi nhằm thu thập các ý tưởng, sáng kiến của CB-CNV toàn tổng công ty liên quan đến các nội dung như: cải cách hành chính, cải tiến trong công việc, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cấp nước thông minh, ứng phó biến đổi khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường, sáng tạo khởi nghiệp, hoạt động đoàn thể…

Qua 3 tuần vận động, BTC nhận được 967 ý tưởng sáng tạo hết sức thiết thực trên nhiều lĩnh vực của CB-CNV các đơn vị trực thuộc gửi về tham gia. Tương ứng với số lượng ý tưởng, sáng kiến gửi về và được công nhận, BTC gửi tặng các phần quà cho người tham gia là các vật phẩm như: móc khóa, áo thun, USB… gắn liền với bộ nhận diện thương hiệu mới của Sawaco.

Đồng thời, từ các ý tưởng, sáng kiến này, BTC tổng hợp gửi Ban Tổng Giám đốc để chỉ đạo nghiên cứu, vận dụng vào thực tế. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và hoạt động sản xuất kinh doanh tại tổng công ty và các đơn vị trực thuộc trong thời gian tới.

“Tuần lễ Khoa học công nghệ và sáng tạo là hoạt động truyền thống được Sawaco duy trì tổ chức từ năm 2019, gắn liền với hoạt động của Tháng công nhân và kỷ niệm ngày thành lập tổng công ty; kỷ niệm Ngày thành lập Đảng bộ tổng công ty. Từ hoạt động này, nhiều sáng kiến, giải pháp được hình thành và vận dụng vào thực tế công tác quản lý và hoạt động sản xuất kinh doanh tại tổng công ty, góp phần mang lại những giá trị thiết thực cho đơn vị. Cũng qua hoạt động này, nhiều tập thể, cá nhân người lao động được tuyên dương, khen thưởng kịp thời, góp phần động viên khuyến khích và tạo sự lan tỏa trong phong trào thi đua yêu nước tại đơn vị”, ông Bùi Thanh Giang chia sẻ. 

Đặc biệt, trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội theo yêu cầu của UBND TPHCM và dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tổ chức các hoạt động của Tuần lễ Khoa học công nghệ và sáng tạo dưới hình thức trực tuyến vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa đảm bảo duy trì hoạt động phong trào tại đơn vị.

Từ thành công của Tuần lễ Khoa học công nghệ và sáng tạo hình thức trực tuyến, giúp Sawaco có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc triển khai các hoạt động phù hợp tại đơn vị trước yêu cầu phòng chống dịch thời gian tới.

Với chủ đề “Sawaco - Đổi mới, sáng tạo trong thời đại số”, các đơn vị trực thuộc Sawaco tham gia triển lãm sáng kiến, giải pháp của đơn vị tại chuyên mục “Không gian sáng tạo” trên cổng thông tin điện tử của tổng công ty tại địa chỉ http://sawaco.com.vn. Đây là các sáng kiến, giải pháp được xây dựng, triển khai thực hiện trong quá trình tìm tòi, sáng tạo nhằm giải quyết khó khăn, trở ngại qua công tác thực tế tại từng đơn vị. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, tăng năng suất lao động, rút ngắn thời gian công tác và mang lại giá trị làm lợi cụ thể cho đơn vị. Qua Tuần lễ Khoa học công nghệ và sáng tạo lần thứ III năm 2021, BTC đề nghị tuyên dương, khen thưởng 11 tập thể và 22 cá nhân đã có nhiều thành tích phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật từ các đơn vị trực thuộc tổng công ty giai đoạn 2019-2021.

Tin cùng chuyên mục