Đơn hàng mới

- Nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng ở thị trường nội, nhất là thực phẩm tươi và chế biến đã bắt nhịp làm việc nhặm lẹ ngay sau tết. Lý do dễ hiểu là họ không còn hàng tồn kho và đơn hàng mới đã cấp tập tới. Bỏ lỡ cơ hội tốt là mất nhịp liền, và không doanh nghiệp nào lại chọn chuyện mất nồi cơm.

- Nhưng dấu hiệu nào cho thấy thị trường đã khác?

- Phải rành mạch rằng tổng cầu thị trường sẽ cần thời gian lâu nữa mới hoàn toàn phục hồi. Tuy vậy, sức mua của người tiêu dùng bắt đầu tăng lên. Việc chuyển từ trạng thái tiết kiệm do e ngại sang cởi mở hơn về chi tiêu là chỉ báo đáng tin cậy cho các nhà bán lẻ. Và đương nhiên, lập tức tín hiệu ấy sẽ khiến các nhà máy sáng đèn.

- Còn mảng xuất khẩu đã có gì rục rịch so với năm ngoái?

- Theo thông tin từ một số doanh nghiệp xuất khẩu, nhiều thị trường lớn đã chuyển biến theo hướng tích cực hơn. Lạm phát được kiểm soát ở nhiều nước dẫn đến tiêu dùng nhích lên. Tuy mối lo ngại về suy thoái vẫn còn, nhưng tiêu dùng đã kích thích tăng trưởng. Hiệu ứng dây chuyền sẽ lần lượt tác động đến các lĩnh vực khác nhau.

- Hạ tầng giao thông ở mình gần đây cũng đã có hình hài khác hẳn. Điều đó là chỉ báo cho sự phục hồi không xa nữa. Doanh nghiệp sẽ tự tin và được khích lệ rất nhiều bởi những đơn hàng mới.

Tin cùng chuyên mục