Giống như cuốn du ký ngược thời gian, tập sách gói gọn bức tranh Hà Nội thu nhỏ với đặc sản văn hóa không thể trộn lẫn. Đó là những gánh hàng rong, những tiếng rao hàng của Hà Nội đầu thế kỉ XX.
Cuốn sách giới thiệu một bộ sưu tập, một album sống động và thật giá trị với những bức ký họa, hình vẽ, tranh màu nước của 15 sinh viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, sau này đều trở thành những họa sĩ nổi tiếng hàng đầu: Tô Ngọc Vân, Lê Phổ, Lưu Văn Đệ, Mai Trung Thứ…
Chưa đầy 100 trang sách in màu, cuốn sách ảnh “Hàng rong và tiếng rao hàng Hà Nội” đã dẫn dắt ký ức người đọc, người xem trở về với di sản quá khứ một đi không trở lại. Đó là hình ảnh của Hà Nội đầu thế kỷ XX với những hình ảnh hàng ngày quen thuộc, nhưng vô cùng độc đáo: những gánh hàng rong, những tiếng rao ê a đầy nhịp điệu trong ngõ nhỏ, giữa phố phường, bên hông chợ…
Theo dịch giả Huy Toàn, năm 1925, Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương được thành lập, quy tụ những người có năng khiếu hội họa nhất trong toàn cõi Đông Dương, được nhận vào học qua những cuộc thi sát hạch hết sức ngặt nghèo.
Bắt đầu từ dự án của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương những năm đầu sau khi thành lập: các thầy cho 15 sinh viên đi vẽ chỉ một chuyên đề: những người bán hàng rong trên đường phố Hà Nội, từ bà bán bánh trái, bác bán phở, cô gái bán hoa, cậu bé bán nước chè, anh hàng tào phớ đến những người đi thu mua đồng nát, vải vụn, tóc rối... Không chỉ vẽ tư thế, vẻ mặt, động tác của họ, các thầy Tây còn ghi lại tiếng rao của họ theo cách ghi nhạc, để lưu lại bằng hình ảnh và âm thanh một nét sinh hoạt đặc thù của Hà Nội.
Công trình của các thầy trò Trường Cao đẳng Mỹ thuật gồm ký họa của các sinh viên Việt Nam cùng phần dẫn luận và lời bình của thầy hướng dẫn, sau này được công bố trên các tạp chí chuyên ngành ở cả Đông Dương và Paris, Pháp