Du lịch qua những trang sách

Sau tập 1, họa sĩ trẻ Lê Rin vừa ra mắt tập 2 trong series Việt Nam dọc miền du ký (ảnh, Thái Hà Books và NXB Lao động). Ở ấn phẩm lần này, Lê Rin tiếp tục dẫn dắt bạn đọc theo hành trình khám phá mọi miền đất nước bằng hơn 300 bức tranh minh họa màu nước.

Vào năm 2017, Lê Rin ra mắt ấn phẩm Việt Nam miền ngon, lập tức gây chú ý bởi những bức tranh được vẽ với phong cách tả thực về kho ẩm thực phong phú và đa dạng của đất nước.

Du lịch qua những trang sách ảnh 1
Lê Rin kể, sau 4 năm đi làm văn phòng, vào tháng 4-2016 anh xin nghỉ vì áp lực công việc quá lớn. Sau đó một tháng, anh một mình chạy xe máy ra đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) du lịch rồi lại chạy xe về thành phố. Chuyến đi kéo dài gần 10 ngày, qua nhiều tỉnh khác nhau đã giúp anh được thưởng thức nhiều món ẩm thực của các địa phương. “Về lại thành phố, ý tưởng vẽ lại các món ăn đó chợt lóe lên trong đầu tôi. Tuy nhiên, lúc vẽ xong, thấy ít quá nên tôi liệt kê ra các món ăn nổi tiếng của Việt Nam rồi bắt đầu vẽ thêm.

Đến chừng cảm thấy đủ thì tôi tập hợp để gửi thử cho Thái Hà Books, không ngờ được đồng ý. Mục đích chính của tôi là vẽ để giết thời gian trong quá trình tìm công việc mới. Không ngờ làm chơi mà ăn thiệt, vì sau cuốn sách đó, nhiều cơ hội đã mở ra với tôi”, Lê Rin nhớ lại. Sau Việt Nam miền ngon, nhiều người chờ đợi Lê Rin ra tập 2. Tuy nhiên, theo như chia sẻ của Lê Rin, do kiến thức về ẩm thực của anh chưa có nhiều nên vẫn đang loay hoay trong việc tìm kiếm ý tưởng. Trong hoàn cảnh đó, ý tưởng về sách du ký ùa đến, và Việt Nam dọc miền du ký lần lượt ra đời tập 1, tập 2. Ở tập 1, Lê Rin dẫn dắt bạn đọc qua 8 địa phương, trải dài từ Bắc vào Nam. Sang tập 2, anh giảm xuống còn 4 tỉnh, thành là Bà Rịa - Vũng Tàu, Sóc Trăng, Ninh Bình và Thừa Thiên - Huế. Chữ ở trong sách được cô đọng, chắt lọc nhằm giới thiệu đến bạn đọc một cách khái quát về địa danh, món ăn, làng nghề truyền thống hay thắng cảnh nào đó. Những bức tranh trong sách được vẽ màu nước, vẽ tay hoàn toàn và vẽ trên giấy chứ không phải trên máy tính.

Tính đến nay, Lê Rin đã đi được khoảng 30 tỉnh, thành của cả nước. Có những nơi anh phải đi tới 2 lần để thực sự được trải nghiệm và sống với vùng đất đó. Lê Rin bảo, bây giờ chỉ cần tra cứu Google là có thể có thông tin cũng như hình ảnh về một vùng đất nào đó. Tuy nhiên, có nhiều món ăn anh vẫn chưa được trực tiếp thưởng thức. “Có nhiều nơi mặc dù tôi đã đến nhưng chuyến đi đó hoàn toàn là đi chơi, chưa có ý thức tìm hiểu, khám phá. Tôi muốn quay trở lại để đi tìm tư liệu. Thêm nữa, có những địa điểm, sau một thời gian đã thay đổi, hoặc đã được trùng tu, không còn như trước. Nên tôi muốn đi lại để có hình và tư liệu, từ đó có thể vẽ và viết cho đúng”, họa sĩ trẻ Lê Rin cho biết.

Tin cùng chuyên mục