Đứng bằng chân mình

- Vé số kiến thiết của 21 tỉnh thành phía Nam đã bắt đầu bán lại và quay số mở thưởng. Để đảm bảo phòng dịch, hiện thời vé số truyền thống chỉ bán ở các điểm cố định. Tại TPHCM, nhân viên bán vé số phải chích đủ 2 mũi vaccine Covid-19, người mua và người bán đảm bảo 5K.

- Vậy bao giờ sẽ có vé số bán dạo để người nghèo kiếm sống?

- Chắc là sớm thôi. Ưu tiên lúc này là đảm bảo an toàn phòng dịch, tình hình kiểm soát tốt hơn thì vé số bán dạo sẽ trở lại. Trong số hàng ngàn người đang trở lại thành phố tìm việc mỗi ngày, luôn có những người mưu sinh bằng bán dạo. Mía ghim, vé số, đậu phộng luộc… đã góp phần quan trọng neo sinh kế của bao nhiêu gia đình. Có những trẻ nghèo vẫn được đến lớp, không phải đói cơm là do tích tụ từ mỗi ngàn đồng lời bán dạo.

- Hẳn là các công ty vé số nên giảm lại lợi nhuận để tăng chiết khấu cho người bán dạo?

- Đã là người nghèo, mỗi ngày đều phải đắp đổi. Lấy mồ hôi và gót chân mòn vẹt để có thu nhập chính đáng, điều đó luôn đáng quý. Tác động từ các chính sách cụ thể để tạo sinh kế bền cho người nghèo vẫn còn thưa, đâu ai ngồi yên chờ đợi điều chưa tới. Từng ngày cắc củm, nhưng đồng tiền nghèo khó vẫn đầy tự trọng. Họ luôn ráng sức để lo toan, dù vất vả vẫn bền bỉ tự đứng bằng chân mình. 

Tin cùng chuyên mục