Đừng có rớ

- Liên tiếp có những “sàn giao dịch ngoại hối” bị sập, ngừng giao dịch. Một vài sàn khác thì bị cơ quan chức năng hốt gọn. Nhưng hiện cả nước vẫn có khoảng 300 sàn tương tự đang hoạt động. Bộ đây là bạch tuộc, chặt vòi này mọc vòi kia?

- Dòm tính chất đa cấp tương tự nhau trong vận hành, người rành chuyện cho rằng rất có thể trò lường gạt này đều nảy ra từ chung một gốc. Một nhóm các ông trùm mở rất nhiều kênh, vừa tạo ra cảm giác thị trường đủ lớn, vừa dễ che mắt cơ quan chức năng. Thủ đoạn hay được xài là mở những web với đăng ký ẩn danh, rồi cứ cho sập sàn này lập tức chuyển hoạt động sang sàn khác. Tên thì thay đổi, nhưng cái ruột vẫn y chang.

- Tại sao cảnh báo đầy, mà nhiều người vẫn sẵn sàng tự nhào vô bẫy để bị dính chấu?

- Cách thức đa cấp sẽ lấy tiền người vô sau “thưởng” cho các cấp vô trước. Lòng hám lợi khiến thành viên cũ rủ nhiều người thân, bạn bè, đồng nghiệp… cùng tham gia mạng lưới. Rồi ở vài lần giao dịch đầu tiên, mức lời cao được chi trả sòng phẳng. Tin vô hứa hẹn “bảo toàn vốn, lời 500%” thì mờ mắt. Dụ đủ lượng cá vô chà, các trùm bèn cất lưới bằng cách đánh sụp hệ thống. Sàn kế tiếp mở ra, đánh vô tâm lý được ham ăn, thua ham gỡ. Càng gỡ càng dính.

- Muốn không tán gia bại sản, chỉ cần nhớ ba từ: “Đừng có rớ”!

Tin cùng chuyên mục