Đừng mơ quá

- Khi đội tuyển bóng đá nam U23 xứ mình sớm dừng bước ở giải châu Á mới đây, nhiều người trề môi: “Châu Á còn chưa xong, bày đặt làm chi tính đường tham gia World Cup”. Bình luận vậy có cay đắng lắm không?

- Trình độ thể thao đo bằng kết quả, mà kết quả là do thực lực. Ở giải U23 lần trước, đội mình tiến sâu là do đội bóng ngon, và đối thủ cũng bị bất ngờ. Khi thực lực không bằng trước, và đối thủ tôn trọng hơn, sẽ không còn bất ngờ đột biến. Nhưng nhìn tổng thể, bóng đá xứ mình đã tiến bộ rõ ràng. Cứ tiến bộ, ít nhất phải sau 10 năm nữa có thể đủ sức vô World Cup.
- Lạc quan như thế dựa trên cơ sở nào?
- Thứ hạng tốt nhất của đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam được FIFA ghi nhận là 94. Nếu cúp thế giới mở rộng cho 48 đội tham dự, mình vẫn còn cách cái đích đó 44 bậc. Khi ở hạng thấp thì tiến bộ có thể nhanh, chứ càng lên cao cạnh tranh càng khốc liệt. 
- Vậy là từ từ cũng có cửa, nếu giữ được đà tiến. Nhưng hành trình đó trần ai khoai củ dữ lắm. Chỉ sợ đích đến quá cao, với hoài không tới lại sinh ra nản.
- Phát triển đâu có theo kiểu mì ăn liền được. Tiền bạc chỉ là một phần, cái nền quyết định là bóng đá trẻ và sự quy củ của giải vô địch quốc gia. Hai cái đó chưa ngon thì đừng mơ quá!

Tin cùng chuyên mục