Ông Phạm Hoàng Hà, Giám đốc Sở Thương mại TPHCM:

EXPO 2007, cơ hội lớn dành cho ngành gỗ xuất khẩu

Vào trung tuần tháng 10 tới đây (từ 10 đến 14-10), tại Trung tâm hội nghị và triển lãm quốc tế TPHCM (HIECC - 446 Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình) sẽ diễn ra Hội chợ quốc tế đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ (EXPO 2007), do Sở Thương mại TPHCM phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Thương mại) tổ chức.

Đây là hội chợ thường niên tổ chức từ năm 2002 và đến năm 2005, được đưa vào chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Hoàng Hà, Giám đốc Sở Thương mại TPHCM về những cơ hội cho ngành gỗ xuất khẩu nhìn từ hội chợ này.  

Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu. Ảnh: Thành Tâm

- Phóng viên: Thưa ông, hội chợ EXPO được giới chuyên môn đánh giá là có chất lượng và uy tín, được đưa vào lịch tổ chức các hội chợ đồ gỗ xuất khẩu lớn trên thế giới là nhờ quy mô hay tính chuyên nghiệp để thu hút các nhà nhập khẩu trên thế giới.

- Ông PHẠM HOÀNG HÀ: EXPO là cơ hội lớn để các doanh nghiệp trong nước tiếp cận với các nhà nhập khẩu nước ngoài, các nhà cung cấp nguyên liệu lẫn khách mua hàng. Đây cũng là dịp trưng bày giới thiệu các mẫu mã mới, nguyên liệu mới và ký kết các hợp đồng cho năm tới. Thành công của hội chợ EXPO được thể hiện qua số lượng các doanh nghiệp đăng ký thăm gia hội chợ lần này đến trên 1.000 doanh nghiệp, trong khi sức chứa mà ban tổ chức có thể thu xếp được chỉ có trên dưới 700 gian hàng. Sở Thương mại đã tận dụng tối đa mặt bằng, kể cả ngoài sân, và sử dụng thêm mặt bằng của Trung tâm Thể dục thể thao Tân Bình sát bên cạnh, nhưng cũng không đáp ứng được nhu cầu đông đảo của các doanh nghiệp muốn tham gia. Chúng tôi đã phải từ chối ít nhất hơn 300 gian hàng.

Tôi cho rằng, các doanh nghiệp kỳ vọng vào hội chợ EXPO vì đây là một trong những hội chợ được tổ chức quy mô và chuyên nghiệp. Công tác quảng bá và chuẩn bị cho hội chợ đã được tiến hành ngay từ khi kết thúc kỳ hội chợ của năm trước, thông qua các kênh thông tin truyền thống như website của sở, Cục Xúc tiến thương mại và website riêng phục vụ hội chợ EXPO, cẩm nang chuyên về hội chợ, Tạp chí Furniture & Furnishing Singapore, phát hành 2.000 thư mời tham quan hội chợ cho các doanh nghiệp đồ gỗ tại Singapore và tiếp tục sẽ phát hành 3.000 thư mời vào tháng 7 tại hội chợ đồ gỗ Las Vegas (Hoa Kỳ), gửi 15.000 thư mời qua email đến các nhà mua hàng truyền thống.

- Nhiều địa phương cũng đã mong muốn có được sự hỗ trợ để tiến hành quảng bá cho ngành xuất khẩu gỗ, hình thành các trung tâm nguyên liệu, vai trò của TPHCM sẽ như thế nào? 

- EXPO 2007 lần này không chỉ có 255 doanh nghiệp của Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ của TP đăng ký tham gia, tỉnh Bình Dương đăng ký 90 gian hàng, Đồng Nai đăng ký 40 gian hàng, Bình Thuận: 4 gian hàng, An Giang: 5 gian hàng và có khoảng 30 gian hàng của các doanh nghiệp nước ngoài. Hội chợ EXPO 2007 sẽ diễn ra ba cuộc hội thảo quan trọng, có tác động đến quá trình phát triển ngành hàng này là doanh nghiệp logistic phục vụ xuất khẩu; những vấn đề xuất khẩu đồ gỗ và hàng thủ công mỹ nghệ sang thị trường Hoa Kỳ; vấn đề cung cấp nguyên liệu cho sản xuất đồ gỗ và đồ gỗ thủ công mỹ nghệ...

Tôi cho rằng, nhiều doanh nghiệp, kể cả đến từ các địa phương, sẽ có những đơn hàng quan trọng được ký kết tại hội chợ lần này. EXPO 2007 đã có một vị thế không thể phủ nhận và TPHCM vẫn là một đầu mối quan trọng tiếp cận các khách hàng tốt nhất. Nhiều doanh nghiệp tại TP có điều kiện đầu tư công nghệ thiết bị hiện đại, đào tạo nhân lực, chủ động được khâu thiết kế mẫu mã để thoát cảnh gia công, xây dựng được thương hiệu tốt, như Savimex là một điển hình. Ngành xuất khẩu gỗ phát triển thì khâu sản xuất có thể đưa về các địa phương nhưng TPHCM vẫn giữ đầu mối về dịch vụ, tức là đảm nhận khâu thiết kế, quảng bá và xúc tiến thương mại, để các doanh nghiệp tiếp nhận tổ chức và liên kết các doanh nghiệp khai thác các đơn hàng lớn... 

-Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi này.

THIÊN LỘC
 thực hiện

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất