Năm 2009, Công ty CP Phát hành Sách TPHCM (Fahasa) gây ngạc nhiên công luận khi trở thành đơn vị kinh doanh sách đầu tiên lọt vào danh sách “Doanh nghiệp ngàn tỷ” với mức doanh thu 1.050 tỷ đồng. Năm 2010, Fahasa vẫn tiếp tục khẳng định vị trí vững chắc của mình trong danh sách doanh nghiệp ngàn tỷ với doanh thu lên đến 1.250 tỷ đồng. Sự thành công của Fahasa còn được ghi nhận đã góp phần tích cực phát triển văn hóa đọc trong nước.
Chuyên nghiệp hóa
Cuối năm 2008, khi Fahasa chính thức khai trương nhà sách quy mô lớn đầu tiên của đơn vị tại Hà Nội, nhiều người - nhất là những người trong nghề kinh doanh sách, đã lo lắng cho khả năng thành công của nhà sách này. Tất cả đều cho rằng, đây là một bước đi mạo hiểm của Fahasa vì thói quen mua sách nặng về giá sách của bạn đọc tại Hà Nội khác rất nhiều với thói quen mua sách dựa trên dịch vụ chuyên nghiệp của bạn đọc TPHCM.
Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh ngược lại. Theo bà Lê Thị Thu Huyền, Phó Tổng giám đốc Fahasa, doanh thu của các nhà sách Fahasa tại Hà Nội ngày càng cao, năm 2010 doanh thu đạt gấp đôi năm 2009, với 60 tỷ đồng. Liên tiếp chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm, Fahasa đã mở thêm 2 nhà sách tại địa bàn Hà Nội. Không chỉ thể hiện thành công qua mặt doanh thu, thương hiệu của Fahasa còn thể hiện qua chính bạn đọc. Tại các diễn đàn về sách của bạn đọc thủ đô, trước những câu hỏi về nơi mua sách gốc, sách “xịn”, sách khó tìm, câu trả lời quen thuộc nhất luôn là “đến Fahasa” hoặc “Fahasa mà không có thì chỉ còn đi tìm hiệu sách cũ thôi”…
Lý giải sự thành công của Fahasa tại Hà Nội, ông Phạm Minh Thuận, Tổng Giám đốc Fahasa cho biết: “Nhìn thì có vẻ khác nhưng thực ra thị trường kinh doanh sách Hà Nội chính là hình ảnh thị trường sách TPHCM trước đây. Trước đây, bạn đọc TPHCM đi tìm mua sách cũng đặt yếu tố giá lên hàng đầu, bỏ công tìm nơi bán rẻ. Nhưng với nhịp độ cuộc sống ngày càng nhanh, nhu cầu có được nơi mua sách hiện đại, dịch vụ chuyên nghiệp ngày càng cao. Hà Nội cũng thế, việc Fahasa làm là đáp ứng nhu cầu của sự phát triển mà thôi”.
Trên thực tế, đáp ứng đúng nhu cầu phát triển không chỉ đơn giản như thế. Tại lễ khai trương Fahasa ở thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), trước câu hỏi của một bạn đọc là nhà sách Fahasa Tam Kỳ khác gì với nhà sách Fahasa ở các nơi khác, ông Phạm Minh Thuận trả lời: “Dù bạn vào nhà sách Fahasa ngay trung tâm quận 1 tại TPHCM hay Fahasa nơi Cà Mau tận cùng Tổ quốc, hoặc Fahasa Buôn Ma Thuột chốn Tây Nguyên… tất cả đều như nhau, mọi thứ đều theo đúng một quy chuẩn chuyên nghiệp mà đơn vị đã đề ra”.
Và đó chính là đặc điểm lớn nhất đem lại thành công cho thương hiệu Fahasa. Dù là ở một thành phố còn khá ít dân cư như Tam Kỳ, bạn đọc của Fahasa cũng được phục vụ với tiêu chuẩn cao nhất, không có bất kỳ một sự phân chia thị trường nào. Trước sự thành công của Fahasa, nhiều đơn vị kinh doanh sách khác cũng học tập mô hình xây dựng chuỗi nhà sách chuyên nghiệp.
Khích lệ văn hóa đọc
Nhưng nếu chỉ là thành công về doanh thu thì cái danh “ngàn tỷ” sẽ khập khiễng. Fahasa có quyền tự hào về ảnh hưởng của mình trong chiến lược phát triển văn hóa đọc của đất nước. Ở quy mô quốc gia, Hội sách TPHCM mà Fahasa là đơn vị chủ lực tổ chức đã trở thành một sự kiện văn hóa đọc lớn nhất cả nước, có tầm ảnh hưởng đến biến đổi văn hóa đọc. Các đơn vị làm sách chờ đợi sự kiện này để giới thiệu những cuốn sách mới nhất, quan trọng nhất của mình, các NXB nước ngoài háo hức quảng bá với bạn đọc trong nước, bạn đọc nô nức đến dự để tìm kiếm những cuốn sách hay, tham gia những buổi hội thảo văn học đặc sắc… Đến nay, Hội sách TPHCM đã được xem là đủ điều kiện chín muồi để khuyếch trương thành hội sách lớn cho cả khu vực.
Fahasa cũng được xem là đơn vị tích cực trong công tác xã hội. Một trong những hoạt động được bạn đọc nhớ nhất của Fahasa là xe sách lưu động. Được bắt đầu từ năm 1995 đến nay, xe sách đã đưa sách đến với bạn đọc từ các quận huyện ngoại thành TPHCM đến tận Tây Nguyên xa xôi. Hình ảnh những em nhỏ ở Gia Nghĩa xúm xít đọc sách quanh xe, hay cảnh nhân viên Fahasa giữ dù, đội mưa tới tận khuya cho trẻ em thiếu nhi Cần Giờ đọc sách đã trở thành những hình ảnh không thể quên của xe sách lưu động gắn với thương hiệu Fahasa này. Ngoài ra, với 56 nhà sách trên cả nước, mỗi dịp khai trương, hội hè, các nhà sách đều không quên những phần quà ủng hộ trẻ em nghèo, hiếu học… Chỉ tính riêng hè 2010, Fahasa đã tặng trên 10 ngàn phần quà với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng cho các em học sinh nghèo học giỏi.
Kinh doanh ổn định, công tác xã hội có hiệu quả tốt và việc Fahasa là đơn vị kinh doanh sách duy nhất cả nước lọt vào danh sách “ngàn tỷ” là sự kiện rất đáng khích lệ trong tình hình hiện nay.
Tường Vy