Vòng 33 Giải Ngoại hạng Anh (đêm 9-4)

Fulham (10) – Chelsea (5): Hy vọng mong manh

Wigan đã làm cho Chelsea mờ nhạt hay là... tự Chelsea mờ nhạt? Thật khó có câu trả lời chính xác. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng Chelsea sẽ khó mà kiếm thêm 3 điểm trên sân Fulham đêm nay, nếu họ tiếp tục thi đấu rời rạc, mờ nhạt như trận thắng Wigan 2-1 hôm thứ Bảy...
Fulham (10) – Chelsea (5): Hy vọng mong manh

Wigan đã làm cho Chelsea mờ nhạt hay là... tự Chelsea mờ nhạt? Thật khó có câu trả lời chính xác. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng Chelsea sẽ khó mà kiếm thêm 3 điểm trên sân Fulham đêm nay, nếu họ tiếp tục thi đấu rời rạc, mờ nhạt như trận thắng Wigan 2-1 hôm thứ Bảy...

...Bàn thứ nhất việt vị, bàn thứ nhì đến tận phút thứ 3 của thời gian đá bù giờ mới có. HLV của Wigan tuyên bố chiến thắng 2-1 cho Chelsea là một sự bất công. HLV của Chelsea thừa nhận đối thủ Wigan chơi tốt nhưng thiếu may mắn. Còn dư luận thì đánh giá trận thắng thứ 8 trong 10 lần ra sân dưới thời Roberto di Matteo là một chiến thắng kém thuyết phục.

Nhật báo Guardian thậm chí còn phán rằng nếu không tính trận thắng Napoli 4-1 ở lượt về tứ kết Champions League, Chelsea dưới thời Roberto di Matteo thi đấu “chẳng có gì sáng sủa hơn thời Villas-Boas”. Chẳng qua là bây giờ may mắn hơn thời trước mà thôi.

Tiền vệ Florent Malouda (phải, Chelsea) sút bóng trước tiền vệ Clint Dempsey (Fulham).

Tiền vệ Florent Malouda (phải, Chelsea) sút bóng trước tiền vệ Clint Dempsey (Fulham).

Nếu vậy thì họ sẽ cần vận may ấy ít nhất một lần nữa ở trận đấu đêm nay trên sân Fulham, một đối thủ đang chơi tốt và đã thắng liền 2 vòng đấu gần đây nhất. Không những thế, trong vòng chỉ hơn 48 giờ, thầy trò Roberto di Matteo sẽ phải gấp rút rà soát lại lực lượng, chấn chỉnh lại từ khâu kiến thiết tấn công cho đến khâu dứt điểm.

o0o

Trận Wigan cho thấy nếu Fulham cũng có ý thức tổ chức đội hình chặt chẽ trên phần sân nhà thì Chelsea sẽ khó thành công nếu vẫn giữ nguyên hình hài cũ. Ở khu trung tâm, Essien và Meireles đều phát động tấn công kém hiệu quả. Ở phía cánh trái, cái vẻ hăng đôi khi quá mức của tiền vệ Malouda chỉ có một tác dụng lớn duy nhất là... “khuếch đại” thêm sự vô dụng của anh ta mà thôi.

Vì Chelsea không tổ chức được các pha tấn công sắc bén và không gây được áp lực mạnh lên hàng phòng ngự đối phương, Juan Mata đã phải nhiều lần lùi về rất sâu để tìm bóng. Vốn dĩ là một tiền vệ tấn công nhô cao, chơi tốt nhất khi cận kề tiền đạo, những lần phải lùi sâu như thế đương nhiên chỉ làm cho Mata sút giảm công năng.

Bởi vậy, khi Chelsea gặp Wigan, những sóng gió thực sự đầu tiên chỉ nổi lên sau gần 40 phút thi đấu. Trong gần 40 phút ấy, đã có lúc một chú bồ câu đáp xuống vòng cấm địa Wigan và thong thả ở lại đó những 2 phút rồi mới bị một quả tạt bóng của Chelsea xua đi. Những người thích đùa ở Stamford Bridge hô lên: “Bồ câu cho đội tuyển Anh!”. Nhưng trong thâm tâm, họ hiểu chú bồ câu ấy đang tượng trưng cho sự... hiền từ ở hàng tấn công Chelsea.

o0o

Roberto di Matteo đương nhiên không muốn tái diễn cảnh tượng tương tự. Ông thừa hiểu đá với Wigan trên sân nhà mà còn bị khó chịu như vậy thì đá với Fulham trên sân Fulham sẽ càng khó chịu hơn. Chelsea sẽ phải đá khác, bắt buộc như thế. Và để cho khác, để nâng cao hiệu quả tấn công thì cách gần tầm tay nhất là thay đổi đội hình.

Họ cần Ashley Cole trở lại để có thể tấn công ngay từ vị trí hậu vệ trái. Họ cần Lampard và Ramires để hình thành ngòi nổ từ giữa sân, giúp Mata an tâm nhô cao lên tương tác với tiền đạo. Họ cần đội trưởng John Terry trở lại để chỉ huy hàng phòng ngự chống lại những lần Fulham phản công. Nói chung, có những cầu thủ này thì đội hình chiến thuật Chelsea mới khả dĩ cân bằng hơn, nhuần nhuyễn hơn, hiệu quả hơn. Từ đó, họ mới có hy vọng tìm được chiến thắng ở một nơi khó thắng hơn trận thắng Wigan vừa rồi.

o0o

Cả Ashley Cole, Lampard, Terry, Ramires đều vắng mặt trong trận Wigan hôm thứ Bảy. Lý do được đưa ra: Ramires bị bệnh, 3 anh còn lại chấn thương. Những thông tin mới nhất cho biết họ có thể trở lại ở trận đấu đêm nay, có thể chứ chưa chắc chắn. Thôi thì có thêm được anh nào thì quý anh nấy vậy...

Máy tính dự đoán: Fulham - Chelsea 1-0

Khả năng thắng cuộc: Fulham 35%, hòa 35%, Chelsea 30%.

Đối đầu trực tiếp

26-12-2011 Chelsea - Fulham 1-1
14-02-2011 Fulham - Chelsea 0-0
10-11-2010 Chelsea - Fulham 1-0
28-12-2009 Chelsea - Fulham 2-1
23-08-2009 Fulham - Chelsea 0-2


Phong độ gần đây

Fulham

07-04-2012 Bolton - Fulham 0-3
31-03-2012 Fulham - Norwich 2-1
26-03-2012 Man.United - Fulham 1-0
17-03-2012 Fulham - Swansea 0-3
10-03-2012 Aston Villa - Fulham 1-0

Chelsea
07-04-2012 Chelsea - Wigan 2-1
04-04-2012 Chelsea - Benfica 2-1
31-03-2012 Aston Villa - Chelsea 2-4
27-03-2012 Benfica - Chelsea 0-1
24-03-2012 Chelsea - Tottenham 0-0

Hưng Nguyên



Tottenham (3) - Norwich (12): Vượt qua thất vọng
 

Tottenham đã không thể vượt qua bức tường phòng ngự trên sân Sunderland hôm thứ Bảy, nhưng đêm thứ Hai này họ buộc phải giành trọn 3 điểm trước Norwich tại White Hart Lane nếu không muốn tự gây khó trong cuộc đua giành quyền dự Champions League mùa tới.

Hòa 0-0 trên sân Sunderland, Tottenham vẫn bất bại trong 4 trận gần nhất nhưng HLV Harry Redknapp vẫn không giấu được nỗi thất vọng. “Tôi bước vào giờ nghỉ giải lao với suy nghĩ sẽ rất thất vọng nếu chúng tôi không thắng,” Redknapp nói. “Nhưng 1 điểm là 1 điểm. Đó là những điểm số chúng tôi giành được trên những sân đấu khó khăn ở Chelsea và Sunderland, chúng tôi cũng 2 lần giữ sạch lưới và điều đó cho thấy chúng tôi vẫn đang chơi tốt”.

Tiền vệ Rafael van der Vaart (phải, Tottenham) kiểm soát bóng trước David Fox (Norwich) ở lượt đi.

Tiền vệ Rafael van der Vaart (phải, Tottenham) kiểm soát bóng trước David Fox (Norwich) ở lượt đi.

Tottenham luôn rất mạnh tại White Hart Lane, họ chỉ chịu thua 2 đại diện thành phố Manchester và đều ghi được ít nhất 1 bàn trong 16 trận. Trước trận tiếp đón Norwich, Tottenham cũng đã thắng tuyệt đối 2 tân binh QPR và Swansea City với cùng tỷ số 3-1 trên sân nhà.

*****

Tân binh Norwich đã có một mùa giải thành công ngoài dự kiến khi sớm chạm ngưỡng trụ hạng (40 điểm) trước 6 vòng đấu cuối. Tuy nhiên, kể từ khi tiến gần đến cơ hội trụ lại Premier League, Norwich lại có dấu hiệu “xả hơi” khá sớm khi chỉ thắng 1 thua đến 4 trong 7 vòng đấu gần đây.

Hôm thứ Bảy, Norwich 2 lần ngược dòng gỡ hòa 2-2 trước đội khách Everton và một lần nữa họ tỏ ra dễ dãi trong khâu phòng ngự. Thủng lưới 51 bàn cho đến thời điểm này, Norwich có hàng phòng ngự kém thứ 5 của giải đấu và chỉ hơn được nhóm 4 đội xếp cuối bảng. Nhưng trong trạng thái tâm lý thoải mái, HLV Paul Lambert nói: “Chúng tôi đã chơi xuất sắc. Chúng tôi đã có một mùa giải chói sáng. Tôi chỉ nói với các chàng trai của mình rằng tôi đã sát cánh cùng đội trong 3 năm qua và đó là màn trình diễn xuất sắc nhất tôi từng thấy từ trước đến nay”.

*****

Trạng thái tâm lý rất tốt của Norwich sẽ tỏ ra nguy hiểm đối với bất kỳ đối thủ nào, nhưng cũng có thể khiến họ đá... cho có khi nhiệm vụ trụ hạng đã hoàn tất. Ở trận đấu đêm nay, vế thứ 2 rất dễ xảy ra khi Norwich chẳng có lý do gì tung sức thêm khi họ chỉ vừa ra sân hôm thứ Bảy, lúc vẫn còn đang mệt mỏi.

Norwich đã thua 4 trong 5 trận sân khách gần nhất, hiện vẫn chưa giữ sạch lưới ở tất cả các trận xa nhà với tổng số bàn thua nhận được là 30. Ở lượt đi, Gareth Bale đã tạo khác biệt khi ghi 2 bàn trong chiến thắng 2-0 tại Carrow Road và giúp Tottenham thêm một lần không thua Norwich kể từ năm 1993.

Dự đoán: Tottenham thắng 2-1

Máy tính dự đoán: Tottenham - Norwich 1-0
Khả năng thắng cuộc: Tottenham 41% hòa 32% Norwich 27% 

Tùng Việt

Tin cùng chuyên mục