Giải thưởng Doanh nghiệp xanh: Đáp ứng tiêu chí bảo vệ môi trường của quốc tế

“Xanh” để giữ chân đối tác
Giải thưởng Doanh nghiệp xanh: Đáp ứng tiêu chí bảo vệ môi trường của quốc tế

Để đạt được giải thưởng Doanh nghiệp xanh, các doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu về môi trường như: phải có hệ thống xử lý chất thải; phải có phương pháp giảm thiểu chất thải, tiết kiệm năng lượng…

“Xanh” để giữ chân đối tác

Giải thưởng Doanh nghiệp xanh: Đáp ứng tiêu chí bảo vệ môi trường của quốc tế ảnh 1

Công ty Samho Việt Nam luôn áp dụng nhiều biện pháp giảm thiểu chất thải trong quy trình sản xuất. Ảnh: M.X

Trao đổi với chúng tôi về yêu cầu của đối tác nước ngoài về vấn đề môi trường, bà Đỗ Thị Phương Hằng, phụ trách môi trường Công ty TNHH Việt Nam Samho cho biết, để có thể ký được hợp đồng gia công dày dép với Công ty Nike, bản thân công ty đã phải thực hiện rất nghiêm túc các yêu cầu về môi trường.

Cụ thể phải có hệ thống xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn cho phép của nhà nước; phải có các biện pháp giảm thiểu chất thải; tiết kiệm năng lượng, nguyên vật liệu sản xuất… Mặt khác, công ty phải thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho công nhân.

Trường hợp công nhân có những sáng kiến hay nhằm giảm thiểu chất thải ngay từ khâu đầu vào của sản xuất sẽ được công ty chấm điểm và thưởng. Mỗi quý công ty sẽ thưởng một lần với mức thưởng cao nhất là 5 triệu đồng/người và cộng vào cuối năm sẽ thưởng 10 triệu đồng/người…

Thực tế khi đi khảo sát về tình hình chấp hành Luật Bảo vệ môi trường của công ty, chúng tôi hết sức ngạc nhiên vì nhà xưởng ở đây rất sạch sẽ. Ngay tại bể xử lý nước thải, nước sau khi xử lý được xả vào hồ nuôi cá. Bà Hằng nói, nếu nước xử lý không đạt thì sẽ bị phát hiện ngay vì cá chết. Mặt khác, tại khu vực thu gom rác thải, nhà chứa rác được xây dựng thành những ô ngăn.

Theo đó, rác khi tập kết về đây sẽ được phân loại và bỏ vào từng ô khác nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải. Tại mỗi nhà xưởng cũng được trang bị hệ thống hút gió để hút khí thải phát sinh trong quá trình sử dụng keo dán giày và trộn keo…

Chưa hết, công ty đã dành ra hơn 1ha để trồng cây xanh và tạo khuôn viên cho công nhân có chỗ thư giãn, nghỉ ngơi sau những giờ làm việc vất vả. “Trong thời gian tới, chúng tôi đang cố gắng áp dụng nhiều hơn nữa những biện pháp bảo vệ môi trường để có thể vươn lên vị trí thứ nhất về bảo vệ môi trường trong số 10 doanh nghiệp gia công da giày trong nước để có thể ký được hợp đồng gia công da giày nhiều hơn hợp đồng hiện tại mà công ty đang ký với Nike” - bà Hằng nhấn mạnh.

Tương tự, trường hợp Công ty cổ phần văn hóa Tân Bình, Tập đoàn Thiên Long… cũng vậy, để xuất khẩu hàng hóa ra thị trường châu Âu, châu Mỹ họ phải thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường như đầu tư hệ thống xử lý nước thải, khí thải; áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng; tận thu, tái chế, tái sử dụng chất thải phát sinh trong sản xuất để giảm thiểu phát sinh chất thải; ký hợp đồng thu gom chất thải với các đơn vị có chức năng…

Tiêu chí giải thưởng vượt yêu cầu “xanh” quốc tế

Vậy tiêu chí giải thưởng Doanh nghiệp xanh có đạt yêu cầu tiêu chí về môi trường của các tổ chức thương mại thế giới? Đây là câu hỏi được nhiều doanh nghiệp quan tâm và trăn trở.

Về vấn đề này, ông Phan Minh Tân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch hội đồng chấm giải thưởng khẳng định, những doanh nghiệp được chứng nhận Doanh nghiệp xanh phải trải qua quá trình xét chọn rất nghiêm ngặt. Tùy theo mỗi lĩnh vực là thương mại dịch vụ hay cơ sở sản xuất mà mỗi doanh nghiệp có những tiêu chí chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về bảo vệ môi trường và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn về môi trường.

Bà Hằng cũng cho biết thêm, kinh nghiệm hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài cho thấy, với những tiêu chí mà giải thưởng doanh nghiệp xanh đưa ra còn cao hơn cả những tiêu chuẩn môi trường mà họ yêu cầu. Do vậy, những doanh nghiệp đạt giải thưởng Doanh nghiệp xanh hoàn toàn đủ tự tin vượt qua rào cản xanh mà thị trường thương mại thế giới đưa ra. Vấn đề còn lại là ý thức tham gia và thực hiện công tác bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp như thế nào.

Ái Vân

Tin cùng chuyên mục