Giữ gìn chất lượng

- Dự báo ở mức lạc quan nhất, trong 2 năm tới, tỷ lệ đóng góp của kinh tế số ở xứ mình có thể lên tới hơn 26%. Còn ở khía cạnh tiêu dùng, thương mại điện tử đang có tốc độ tăng trưởng rất nhanh. Tuy vậy, khảo sát mới đây của các tổ chức tư vấn có uy tín cho thấy có tới 84% người mua hàng trực tuyến lo ngại về chất lượng sản phẩm.

- Ủa, chứ không phải ưu tiên khi thu nhập hẻo là giá rẻ? Vừa muốn rẻ vừa muốn tốt thì lấy đâu ra?

- Tiết kiệm đang là điều thiết thân của đa số người tiêu dùng. Thương mại điện tử cũng là kênh để họ thực hiện được nhu cầu tiết kiệm. Lý do là chi phí cạnh tranh hơn thương mại truyền thống, nên giá cả hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử thường mềm hơn. Ngoài ra, khi mua sắm online, khách hàng còn dễ dàng so sánh giá, tận dụng khuyến mãi. Nhưng đồ để xài, nhất là thực phẩm, thì đâu ai thích mua thứ lèng èng chất lượng thấp.

- Vậy đâu là lựa chọn phù hợp cho người bán hàng, khi vừa đáp ứng được số đông người tiêu dùng, lại vừa có lợi nhuận bền vững?

- Theo các chuyên gia về mảng thương mại điện tử, việc quá chú trọng khuyến mãi để giành thị phần là con dao hai lưỡi. Biên lợi nhuận tụt sâu, người bán sẽ lỗ. Ưu tiên hợp lý trong dài hạn cả về hàng hóa lẫn dịch vụ là giữ gìn chất lượng.

Tin cùng chuyên mục