Giữ gìn thương hiệu

- Lại có chuyện mới để kể về gạo xứ mình trên đất Úc. Trước năm 2020, người ăn gạo ở xứ đó chỉ biết đến gạo Thái Lan. Thậm chí cả gạo mua để trao từ thiện, gạo Thái vẫn một mình một chợ. Nhưng sau đó, tình hình rẽ ngoặt. Từ thành công ở một cuộc thi, loại gạo ngon nhất thế giới của mình đã làm giới bán lẻ xứ Úc muốn thử. Rồi chỉ sau vài năm, gạo Việt ở đó đã trở thành phổ biến.

- Vậy nghĩa là chuyện kinh doanh gạo mình cứ thế mà đi lên?

- Sức mấy mà có chuyện ngon cơm dễ dàng như vậy. Khi một thương hiệu thành công, sẽ tạo ra hiệu ứng tốt cho các mặt hàng khác trong cùng lĩnh vực. Nhưng thách thức sẽ tới liền. Bởi nhiều người làm nhái, làm giả thương hiệu sẽ thấy đó là cơ hội kiếm tiền. Giống như những chuyện khác, được công nhận đã là khó, mà giữ vững vị thế dài hạn còn khó hơn nhiều.

- Rõ ràng một cá nhân sẽ không thể đủ sức gánh xuể chuyện bảo vệ thương hiệu nổi tiếng. Ai sẽ đồng hành trong hành trình này?

- Câu chuyện hạt gạo nổi tiếng bắt đầu từ khía cạnh khoa học, khi phải hết lòng bảo vệ tính thuần chủng. Tiếp nữa, là cẩn thận từng chút khi canh tác, thu hoạch, bảo quản. Rồi ra thị trường, cần phát triển tên tuổi dài hạn để bán hàng. Không chỉ gạo mà mọi sản phẩm mang tầm quốc gia, sẽ luôn phải vất vả để giữ gìn thương hiệu.

Tin cùng chuyên mục