Giữ tín bền lâu

- Một hệ thống siêu thị bự xứ mình mới được tổ chức tư vấn độc lập cho biết có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất trong năm ngoái. Nhưng vài tháng qua, hệ thống này phải đóng cửa gần 400 cửa hàng. Sao kỳ vậy? Hay là bên tư vấn không đủ khách quan khi công bố thông tin?

- Đâu phải vậy. Kết quả đánh giá dựa vào dữ liệu quá khứ. Ở trong thời gian dịch lan rộng, hệ thống siêu thị đó đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Giá trị thương hiệu phụ thuộc nhiều vào thiện cảm của khách hàng và đối tác. Nếu họ phải đóng cửa nhiều điểm bán, nghĩa là thiện cảm của khách hàng giảm mạnh. Như vậy, giá trị thương hiệu chắc chắn sẽ giảm đi.

- Tại sao họ bị đánh giá thấp khi đáng lẽ đang tiếp tục đà thắng?

- Chính họ không giữ lời nên mới thế. Họ cam kết đảm bảo chất lượng, rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ nhưng thực tế lại lập lờ. Khách hàng phát hiện gian dối là tổ trác liền. Người ta đã không tin thì có nói gì cũng bị ngờ vực. Mất lòng tin dài hạn, doanh nghiệp sẽ dễ tèo.

- Đó là lời cảnh tỉnh cho kinh doanh ở tầm rộng. Như sầu riêng mới có tin vui là có đường xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Nhưng nếu nhà vườn hay nhà xuất khẩu tham, không giữ được cam kết chất lượng, khách hàng sẽ quay lưng. Làm ăn trong mảng nào cũng luôn phải nằm lòng chuyện giữ tín bền lâu.                                                                             

Tin cùng chuyên mục