Hai học sinh lãnh án tù vì vận chuyển lượng ma túy cực lớn

Ngày 22-9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 3 bị cáo: Và Bá Giờ (21 tuổi, trú xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn), Già Duy Chung (18 tuổi) và Già Bá Kênh (17 tuổi, cùng trú xã Đoọc Mạy, huyện Kỳ Sơn) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

3 bị cáo tại phiên tòa ngày 22-9. Ảnh: K.L

Theo cáo trạng, kẻ chủ mưu đường dây ma túy này là Và Bá Cử (trú xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn). Đầu tháng 12-2020, trong khi đang ở Lào, Cử nhắn tin qua facebook cho Giờ thuê vận chuyển ma túy từ Nghệ An ra các tỉnh phía Bắc với tiền công 300 triệu đồng.

Sau đó, Cử gọi điện về cho Chung và được Chung đồng ý nhận ma túy từ khu vực biên giới, sau đó đưa về thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn) giao cho Giờ. Giá vận chuyển của cung đường này là 20 triệu đồng. Chung đã gọi theo em họ là Kênh cùng tham gia. Thời điểm này, Chung và Kênh đang là học sinh một trường THPT trên địa bàn huyện Kỳ Sơn.

Ngày 1-1-2021, theo hướng dẫn của Cử, Giờ từ Hà Nội bắt xe khách về huyện Kỳ Sơn nhận “hàng”. Cùng ngày, Chung và Kênh lên khu vực biên giới Việt Nam - Lào lấy ma túy, sau đó chở về bằng xe máy.

Khoảng 20 giờ 15 phút cùng ngày, khi Chung và Kênh về đến khu vực bản Noọng Dẻ (xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn) thì bị lực lượng của Bộ đội Biên phòng Nghệ An bắt giữ. Tang vật thu được gồm 12 bánh heroin, khoảng 54.000 viên ma túy tổng hợp, 1kg ma túy đá.

Từ lời khai của Chung và Kênh, Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã bắt giữ Giờ. Riêng đối tượng Và Bá Cử đã lẩn trốn và hiện đang bị truy nã.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Và Bá Giờ 20 năm tù, Già Duy Chung 17 năm tù, Già Bá Kênh 13 năm tù.

Tin cùng chuyên mục