Hàng Việt tạo chỗ đứng vững chắc trên sân nhà

Nhờ giá cả cạnh tranh, chất lượng đảm bảo, mẫu mã, bao bì không ngừng được cải tiến cũng như sự hậu thuẫn của các kênh bán lẻ mà sản phẩm hàng nội địa ngày càng được người tiêu dùng (NTD) Việt quan tâm, chọn lựa. 
Hàng Việt được người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa khi mua sắm
Hàng Việt được người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa khi mua sắm

Hàng Việt được ưu tiên mua sắm

Đối với nhiều NTD, thời gian qua việc ưu tiên chọn lựa hàng Việt trong giỏ hàng mua sắm đã không còn xa lạ. Chị Phạm Thúy Hồng (thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) kể, hầu như tất cả đồ dùng thiết yếu trong gia đình chị như quần áo, giày dép, thực phẩm… đều là hàng Việt và việc lựa chọn hàng Việt mỗi khi mua sắm đã trở thành thói quen của chị. “Tuần rồi tranh thủ mấy ngày nghỉ lễ Quốc khánh, lại đúng dịp Co.opmart Hồng Ngự thực hiện khuyến mãi bùng nổ nên tôi đã mua được khá nhiều sản phẩm hàng Việt như: nước tương Nam Dương, gạo thượng hạng Neptune, sữa hộp Nutimilk, bột ngọt Ajinomoto, nước giặt Omo… với giá tốt”, chị Hồng chia sẻ. 

Theo quan sát của phóng viên tại các hệ thống siêu thị của Co.opmart, dễ dàng nhận thấy trong giỏ hàng mua sắm của các bà nội trợ có tới trên 90% là hàng sản xuất nội địa. Nói về việc lựa chọn hàng Việt, chị Mai Anh Thy (quận Tân Phú, TPHCM) chia sẻ, hàng trong nước sản xuất giờ có mẫu mã đẹp, chất lượng ngang tầm hàng ngoại, chưa kể khi mua sắm ở các kênh bán lẻ lại được khuyến mãi thường xuyên nên giá cả rất mềm. Vì thế, lâu nay gia đình chị Thy hoàn toàn sử dụng hàng hóa thiết yếu, hàng gia dụng là sản phẩm Việt.

Là đơn vị sở hữu mạng lưới bán lẻ rộng khắp cả nước, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết, xu hướng tiêu dùng hàng nội địa thay thế dần hàng ngoại nhập càng rõ rệt hơn sau 2 năm đại dịch. Khi giá cả tăng cao và NTD muốn duy trì các nhu cầu tiêu dùng, họ sẽ chọn mặt hàng có giá cả tốt hơn và có sẵn. “Sự đứt gãy chuỗi cung ứng khiến cho nhiều mặt hàng bị thiếu hụt, vận chuyển không kịp. Lúc này các nhà sản xuất trong nước đã thể hiện vai trò bình ổn, cung cấp hàng hóa chất lượng kịp thời”, ông Nguyễn Anh Đức nhận định.

Trên thực tế, thống kê từ Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho thấy, đến nay, hàng Việt đã chiếm tỷ lệ trên 90% trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước; tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỷ lệ này từ 60-96%. Tại kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên. Đặc biệt, từ sau dịch Covid-19 đến nay, có 76% NTD Việt Nam chuộng hàng nội địa, nhất là sản phẩm đã có thương hiệu, bảo đảm chất lượng và tốt cho sức khỏe. 

Tiếp tục nâng tầm hàng Việt

Theo các chuyên gia, sở dĩ các sản phẩm trong nước ngày càng được NTD quan tâm lựa chọn bởi giá cả cạnh tranh, chất lượng đảm bảo, mẫu mã, bao bì không ngừng được cải tiến. Một điều đặc biệt nữa chính là sự chung tay, giúp sức của các hệ thống phân phối trên khắp cả nước trong việc ưu tiên quầy kệ, chính sách cho doanh nghiệp trong nước. Chưa kể, hệ thống phân phối còn rất khéo léo khi thực hiện quảng bá hàng Việt lồng ghép vào các đợt khuyến mãi, giảm giá để vừa kích cầu, vừa giúp tăng độ phủ của hàng Việt tốt hơn. 

Điển hình, Saigon Co.op đang phân phối hơn 90% hàng nội địa trong các kênh bán lẻ của mình. Nhà bán lẻ này cũng bắt tay chặt chẽ với các nhà cung cấp nội địa để dễ dàng chủ động được nguồn cung, từ đó ổn định được giá cả, đặc biệt là hàng thiết yếu. 

Theo Saigon Co.op, nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của khách hàng ngày càng chuộng sản phẩm nội địa, Saigon Co.op đã chủ động thương thảo và phối hợp với nhà cung cấp, ưu tiên nhà cung cấp trong nước thực hiện chương trình ưu đãi giảm giá để phù hợp với xu hướng mua sắm của khách hàng. Chẳng hạn, hệ thống siêu thị của Saigon Co.op đang đồng loạt tổ chức chương trình Tự hào hàng Việt 2022 chủ đề “Ngôi nhà hàng Việt - Ưu đãi bùng nổ” trên cả nước. Saigon Co.op tổ chức liên tục 3 tuần lễ, từ ngày 25-8 đến 14-9 thông qua việc giảm giá cho hơn 25.000 sản phẩm hàng hóa sản xuất tại Việt Nam, mức giảm 20-80%.

“Đây là chương trình quảng bá kích cầu hàng Việt lớn nhất trong năm của hệ thống bán lẻ Saigon Co.op và đã được duy trì liên tục từ năm 1997 đến nay. Năm nay, chương trình có chủ đề “Ngôi nhà hàng Việt - Ưu đãi bùng nổ” mang ý nghĩa hội tụ niềm tự hào của hàng Việt, hàng hóa sản xuất trong nước. Đặc biệt, Saigon Co.op đã có gần 6 tháng để chuẩn bị cho chương trình này, vừa là sự tôn vinh hàng Việt theo phương châm kinh doanh của đơn vị vừa là bước đệm chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm đang đến gần”, đại diện Saigon Co.op cho biết.

Đọc nhiều nhất

Bánh kẹo tết vào mùa

Hàng nội làm chủ thị trường bánh kẹo Tết 2023

Tết Nguyên đán được xem là thời điểm tiêu thụ bánh kẹo tốt nhất trong năm. Đây cũng là lúc diễn ra cuộc cạnh tranh sôi động trên thị trường của các doanh nghiệp bánh kẹo trong và ngoài nước.