Họ đã “đốt cháy” EURO

Paris tiễn những CĐV Bắc Ailen cuồng nhiệt về nước trong nuối tiếc khôn nguôi. Tuyển Bắc Ailen đã dừng bước trước một Xứ Wales đầy may mắn. Nhưng người Bắc Ailen không thất vọng. Bằng chứng là xen lẫn giữa những giọt nước mắt là tiếng cười và khúc ca sôi động. Chính họ đã thắp sáng EURO và khiến ngày hội bóng đá châu Âu trở nên đẹp lạ thường...

Paris tiễn những CĐV Bắc Ailen cuồng nhiệt về nước trong nuối tiếc khôn nguôi. Tuyển Bắc Ailen đã dừng bước trước một Xứ Wales đầy may mắn. Nhưng người Bắc Ailen không thất vọng. Bằng chứng là xen lẫn giữa những giọt nước mắt là tiếng cười và khúc ca sôi động. Chính họ đã thắp sáng EURO và khiến ngày hội bóng đá châu Âu trở nên đẹp lạ thường...

Họ đã “đốt cháy” EURO ảnh 1

CĐV Bắc Ailen vẫn hát vang sau thất bại…

Giá như có điều kỳ diệu xảy ra, chắc Bắc Ailen chứ chẳng phải Xứ Wales của Gareth Bale đã lấy vé vào vòng tứ kết. Giá như các học trò của HLV Michael O’Neill chơi cuồng nhiệt được như những CĐV của họ trên khán đài sân Parc des Princes, Bắc Ailen đã tiếp tục cuộc phiêu lưu lịch sử… Thế nhưng, điều đáng khâm phục là sau thất bại, chỉ số ít người buồn bã, còn hầu hết CĐV Bắc Ailen cùng nán lại sân để chúc mừng Xứ Wales, chia sẻ cảm giác tiếc nuối với cầu thủ của họ. “Hãy về nhà cùng niềm vui bất tận. Hãy chờ đợi những khoảnh khắc huy hoàng ở tương lai bạn nhé!”, nhiều người Bắc Ailen đã vỗ vai và an ủi nhau như thế ở lối ra…

Như miêu tả của cây viết Barney Ronay (báo The Guardian), chính CĐV Bắc Ailen đã “thắp sáng Paris, đốt cháy bầu không khí cổ động ở mỗi nơi họ xuất hiện. Nước Pháp đã bớt âu lo nhờ có họ - những người yêu bóng đá đích thực và đáng kính trọng”.

Cuộc hành trình của Bắc Ailen dừng lại, nhưng hình ảnh tuyệt vời mà người hâm mộ xứ này để lại trong lòng bạn bè sẽ mãi tốt đẹp, ít nhất là trong những ngày Hè nóng bỏng ở nước Pháp. Những bóng áo xanh hòa vào dòng người áo đỏ Xứ Wales đang say trong men chiến thắng để được nói lời chúc mừng, chia vui và nhận lấy sự cảm thông từ người bạn lạ lẫm.

EURO 2016 chắc sẽ buồn lắm vì bớt đi tiếng ồn, tiếng hát và những âm thanh rền rĩ mà CĐV Bắc Ailen tạo nên suốt thời gian qua. Paris bớt náo nhiệt vì thiếu những bóng áo xanh trên đường phố, ở dọc lối vào của sân Parc des Princes - sân khấu của thứ bóng đá đỉnh cao châu lục.

Chia tay ngày hội lớn, nhưng những kỷ niệm ở nước Pháp như tâm sự của anh Johnny (29 tuổi), sẽ sống mãi cùng CĐV Bắc Ailen cho đến kỳ EURO tiếp theo. Chưa bao giờ họ được thổ lộ tình yêu dành cho bóng đá, cho những chàng trai thân yêu của mình nhiều đến thế. Đổi lại, họ được tận hưởng điều tuyệt diệu mà thầy trò ông Michael O’Neill đem lại, tức là tấm vé vào vòng đấu knock-out đầu tiên trong lịch sử bóng đá nước nhà. Họ tận hưởng điều đó theo cách rất riêng của người Bắc Ailen và coi pha “đốt đền” của trung vệ McAuley không phải là thất bại, mà chỉ vì thiếu đôi chút may mắn trong cuộc hành trình vinh quang ở EURO 2016.

Chính chúng tôi - những người quan sát EURO trên góc độ truyền thông - cũng thấy cảm động khi chứng kiến CĐV Bắc Ailen tay trong tay hát vang nhưng khóe mắt thì nhạt nhòa. Họ đã thúc giục CĐV xứ khác phải đẹp đẽ và đáng trân trọng hơn trên các khán đài, làm mờ nhạt đi những vụ ẩu đả và cách cư xử thiếu văn minh của CĐV Anh và Nga ở Marseille, Lens hay Lille. Đấy là chất xúc tác quan trọng để làm nên một kỳ EURO thành công, đáng nhớ…


NGUYÊN KHANG (từ Paris)


Sôi động EURO 2016 cùng Bia Sài Gòn

Pháp thu hút fan hâm mộ

Trong ngày thi đấu thứ hai vòng 1/8, trận đấu giữa chủ nhà Pháp và CH Ailen vào lúc 20 giờ tối qua, rất đông người hâm mộ đã đến CLB Phan Đình Phùng (quận 3, TPHCM) để cùng thưởng thức bầu không khí cuồng nhiệt. Đây được xem như khung “giờ vàng” để fans hâm mộ được đắm mình trong lễ hội và được thưởng thức những ly bia Sài Gòn sóng sánh tại đây. Khi được hỏi các bạn ủng hộ đội nào Pháp hay CH Ailen, thì gần như câu trả lời nhận được là đội chủ nhà. Đặc biệt nhất là trường hợp của anh Bùi Hiền (Việt kiều Mỹ) đi xem và ủng hộ đội tuyển Pháp, khi được hỏi liên trả lời ngay: “Tôi thích đội Mỹ nhưng đã bị thua tại Copa America và đội thứ nhì tôi đặc biệt yêu thích là tuyển Pháp. Trong đó ấn tượng nhất với những cầu thủ xuất sắc như: Paul Pogba, Griezmann, Matuidi, Kante… Chưa kể Dimitri Payet xứng đáng được ví là người hùng ở vòng bảng, đã góp công lớn đưa đội chủ nhà đến vòng đấu này và có thể đến tận trận chung kết”.

Người hâm mộ đều yêu thích tuyển Pháp. Ảnh: Dũng Phương

Những độc giả trung thành của SGGP Thể Thao

Thưởng thức chương trình ca nhạc.

Ông Vũ Quang Hải – Phó TGĐ Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn cho biết: "Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh chính, chúng tôi luôn luôn quan tâm đầu tư vào các hoạt động xã hội phục vụ cộng đồng.Thông qua sự kiện bóng đá EURO lớn nhất hành tinh, Bia Sài Gòn mong muốn mang không khí cổ vũ vào chương trình “Sôi động EURO 2016 cùng bia Sài Gòn” đậm chất bóng đá tại Việt Nam cho người hâm mộ. Tôi hy vọng sự khởi đầu này sẽ giúp chúng tôi có thêm những cơ hội khác để gắn bó, tri ân người tiêu dùng trong tương lai”.

DŨNG PHƯƠNG


Đi về phía mặt trời...


25.000 CĐV Xứ Wales chợt gầm lên sau pha “đốt đền” của cầu thủ Bắc Ailen phút cuối trận. Khán đài sân Parc des Prince như vỡ tung trong tiếng hò reo không ngớt của những người mặc áo đỏ. Trên đường trở về khách sạn, nơi lưu trú tạm bợ trong những ngày ở Pháp, các CĐV Xứ Wales sướng đến phát điên và kinh ngạc trước câu chuyện kỳ diệu mà Gareth Bale và đội bóng yêu thương vừa viết lên.

Suốt trận đấu, họ đã hòa cùng 10.000 CĐV Bắc Ailen để tạo ra một âm thanh ồn khủng khiếp, lấn át mọi thứ xung quanh và giống như thể họ là nhân vật chính chứ chẳng phải những cầu thủ đang chơi bóng trên sân Parc des Princes. “Đừng đưa chúng tôi về nhà! Hãy viết tiếp câu chuyện thần tiên! Xứ Wales đang đi về phía mặt trời...”, anh Lizzie Thomas đến từ vùng Talbot hét lên hãnh diện.

CĐV Xứ Wales cuồng nhiệt.

Chia sẻ cảm xúc ấy, CĐV Kevin Jones (47 tuổi) ở vùng Treharris (Trung Glamorgan) cũng nói: “Điều khó tin nhất đã xảy ra. Chúng tôi đang có chuyến đi của cuộc đời”. Kevin đã cùng cha, ông Alan (68 tuổi) đến Pháp để cổ vũ cho đội bóng áo đỏ và thừa nhận chưa bao giờ họ được sống trong bầu không khí bóng đá nóng bỏng đến như vậy.

Ở Xứ Wales, các quán bar và nhà hàng khắp nơi, từ Abergele đến Aberystwyth hay Caernarfon và Caerphilly tưng bừng và tràn ngập bia cũng như những lời chúc tụng. Tan trận, tất cả đều xuống đường ăn mừng, để trơ lại những quán hàng với vài nhân viên phục vụ mệt nhoài dọn dẹp… Tại thủ đô Cardiff, hơn 6.000 CĐV đã khuấy động sự náo nhiệt ở khu Fanzone được dựng lên trong công viên Bute. Họ hét đến khản cổ để cổ vũ HLV Chris Coleman và các cầu thủ tiến đến vinh quang.

Xứ Wales thật tưng bừng trong ngày đội tuyển giành vé vào tứ kết EURO 2016.


NGUYÊN PHƯƠNG

In trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangIn trangIn trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangVề đầu trang

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục