Họp chợ trên mạng với 10.000 doanh nghiệp

Họp chợ trên mạng với 10.000 doanh nghiệp

Cổng giao dịch doanh nghiệp TPHCM trên trang web của Sở Bưu chính-Viễn thông TP (BC-VT) đang là nơi họp chợ của những doanh nghiệp muốn tìm kiếm thông tin thị trường, nguyên phụ liệu và hướng đến kinh doanh ngay trên mạng Internet. Đã có 1.695 doanh nghiệp tham gia cung cấp thông tin. Từ nay đến cuối năm con số phấn đấu lên đến 10.000 và có 1.000 doanh nghiệp sẽ thực hiện giao dịch trực tuyến.  

  • Chỉ cần một máy tính và đường truyền ADSL 
Họp chợ trên mạng với 10.000 doanh nghiệp ảnh 1

Cổng giao dịch doanh nghiệp.

Chỉ trong 10 tháng còn lại, đưa con số doanh nghiệp thực hiện giao dịch trực tuyến lên cao như vậy đòi hỏi Sở BC-VT phải hết sức nỗ lực làm thế nào để các doanh nghiệp ý thức được đây là cái chợ mà họ cần tham gia vì có lợi cho họ.

Ông Khương Trường Giang, phụ trách cổng giao dịch này, cho biết các doanh nghiệp hiện nay cần được chia sẻ thông tin về thị trường, sản phẩm của mình và của đối tác, tìm nguồn cung cấp nguyên liệu… Do vậy cổng giao dịch doanh nghiệp bước đầu được coi như một chợ trên mạng và cái chợ này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu xích lại gần nhau.

Hiện nay, các doanh nghiệp ngành cơ khí, chế biến thực phẩm, xây dựng… có nhiều nhu cầu tìm nguyên liệu và đối tác nên cũng là đối tượng chính để cổng giao dịch kêu gọi tham gia. Chính trên trang web này, các doanh nghiệp có thể tự giới thiệu mình và các sản phẩm của mình. Để tham gia “chợ”, các doanh nghiệp chỉ cần có một máy tính và đường truyền ADSL.

Doanh nghiệp vào trang web www.hcmcportal.com.vn hoặc trang web của sở BC-VT www.ict-hcm.gov.vn... sau đó vào biểu tượng Cổng giao dịch doanh nghiệp TPHCM. Chỉ cần một cú “click” chuột và đăng nhập theo yêu cầu, sau 24 giờ doanh nghiệp sẽ được đưa tên lên “chợ” và từ đó tự quản trị trang web của mình với việc thường xuyên tự cập nhật thông tin của doanh nghiệp lên mạng. Điều thú vị chính là các doanh nghiệp chưa rành về công nghệ thông tin thì sẽ có sẵn thông tin liên lạc của admin (người quản trị mạng), từ số điện thoại, fax, email… để doanh nghiệp có thể nhận được hỗ trợ một cách dễ dàng.

Ông Giang cho biết các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tỷ lệ khá cao, có thể có một số doanh nghiệp có trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế, do vậy quá trình đăng ký được thiết kế đơn giản và dễ hiểu dành cho nhà doanh nghiệp có nhu cầu tham gia. 

  • Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp 

Vấn đề còn lại chính là nằm ở doanh nghiệp. Thực sự trong giai đoạn kinh tế hội nhập hiện nay, giao dịch thương mại điện tử là một hình thức được sử dụng nhiều. Từ năm nay, Luật Giao dịch điện tử chính thức có hiệu lực mặc dù các nghị định, chỉ thị hướng dẫn thi hành luật đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh. Khi các nhà doanh nghiệp ý thức được đây là một xu thế tất yếu, sẽ có thái độ thích ứng đối với hình thức hoạt động này.

Sau khi đăng ký gia nhập trên cổng giao dịch, các doanh nghiệp cần chăm chút tới trang web của mình như thiết kế trang web đẹp, cập nhật nhiều thông tin về sản phẩm mới cũng như giá cả để các doanh nghiệp khác dễ dàng tham khảo.

Với những doanh nghiệp lớn thường thiết kế trang web đáp ứng việc khai thác thông tin và còn thực hiện đàm phán hợp đồng, đấu thầu trực tuyến và thanh toán qua mạng. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp này cũng không nên bỏ qua cơ hội tham gia Cổng giao dịch doanh nghiệp TP vì nơi đây cũng là chợ cung cấp nhiều thông tin về thị trường và nguồn cung ứng nguyên liệu cần thiết.

Trong bước phát triển cao hơn, thời gian tới đây, Cổng giao dịch doanh nghiệp của Sở BC-VT cũng sẽ đầu tư nâng cấp cả phần cứng và các phần mềm cũng như các chương trình hỗ trợ để giúp các doanh nghiệp hoàn thiện các hoạt động giao dịch thương mại, từ tham gia đấu thầu trực tuyến, hoàn tất các hoạt động mua bán trên mạng theo đúng yêu cầu quy định của luật pháp.

Trước mắt, trong giai đoạn họp chợ ban đầu, để các doanh nghiệp quan tâm và có thể thực hiện các giao dịch trên mạng, Sở BC-VT dự kiến sẽ mở 20-30 lớp tập huấn cho doanh nghiệp, trong đó chú trọng hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng bá, đưa các thông tin và sản phẩm mới, trực tiếp giao dịch được với nhau trên mạng. Như vậy, đối tượng của các khóa học này không phải là những người đang làm công tác công nghệ thông tin mà là các nhân viên bán hàng hay marketing.

Sở BC-VT cũng sẽ thực hiện các hoạt động quảng bá cho cổng giao dịch này, liên kết cổng với các cổng giao dịch mang tầm cỡ quốc tế như cổng của VCCI, của một số nước trong khu vực. Cũng trong tháng này, Cổng giao dịch doanh nghiệp của Sở BCVT cũng sẽ đưa lên trang web của một số sở ngành và Trung tâm ITPC… để tiện cho các doanh nghiệp cùng tham gia.

Được biết, để doanh nghiệp làm quen với các hoạt động thương mại trên mạng, Sở BC-VT cũng sẽ tổ chức các buổi nói chuyện trên truyền hình để trực tiếp hướng dẫn doanh nghiệp thao tác cần thiết khi tham gia giao dịch thương mại điện tử; tổ chức cuộc thi nhằm tôn vinh các doanh nghiệp ứng dụng CNTT cũng như thực hiện giao dịch thương mại điện tử thành công.

HOA LÊ

 

Tin cùng chuyên mục