Ikigai - Chất Nhật trong từng khoảnh khắc

Cuốn sách Ikigai - Chất Nhật trong từng khoảnh khắc của Yukari Mitsuhashi nói về việc tìm kiếm ikigai của riêng mỗi người - xác định mục đích hoặc đam mê và sử dụng sự hiểu biết này để đạt được hạnh phúc lớn hơn trong cuộc đời. 
Cuốn sách hướng dẫn cách xác định ikigai của riêng mỗi người, để được hạnh phúc hơn trong cuộc đời
Cuốn sách hướng dẫn cách xác định ikigai của riêng mỗi người, để được hạnh phúc hơn trong cuộc đời

Ikigai được tạo thành từ “iki” nghĩa là cuộc sống, và “gai” nghĩa là giá trị. Vì vậy, ikigai có thể được hiểu là những giá trị khiến cuộc sống đáng sống.

Ikigai là một quan niệm truyền thống của người Nhật Bản, nó biểu hiện cho niềm hạnh phúc trong cuộc sống.

Khái niệm ikigai của người Nhật đã trở nên phổ biến trong văn hóa phương Tây gần đây, nhưng ít người hiểu ý nghĩa thực sự và lịch sử đằng sau nó.

Ngày nay, có nhiều người phát hiện ra rằng con đường đặt ra thông qua giáo dục và công việc không phù hợp với họ, và không hiệu quả. Nhiều người thấy mình bị kiệt sức, căng thẳng quá mức, bỏ lỡ cuộc sống. Cảm giác như họ muốn một cái gì đó "khác hơn" nhưng họ không biết được đó là gì.

Ikigai - Chất Nhật trong từng khoảnh khắc nói về việc tìm kiếm ikigai của riêng mỗi người - xác định mục đích hoặc đam mê và sử dụng sự hiểu biết này để đạt được hạnh phúc lớn hơn trong cuộc đời. Ikigai của mỗi người không cần phải là một tham vọng lớn lao hay mục đích sống cao cả nào đó. Nó có thể là một điều gì đó đơn giản và khiêm tốn, như chăm sóc khu vườn hoặc dắt chó đi dạo. Nhiều người có thể có vài ikigai, chẳng hạn như gia đình, công việc từ thiện hoặc sự nghiệp của họ.

Quyển sách của Yukari Mitsuhashi khuyến khích mọi người nhìn vào các chi tiết trong cuộc sống và biết ơn từng khoảnh khắc hàng ngày, đồng thời học cách xác định ikigai của riêng mình.

Câu hỏi lớn mà mọi người hỏi ngay khi họ nghe về ikigai là "làm thế nào để tôi tìm thấy ikigai của tôi?". Nếu trước đây bạn chưa bao giờ nghĩ về các khái niệm như ikigai, thì có thể sẽ không biết phải bắt đầu từ đâu. Yukari Mitsuhashi liệt kê một loạt các câu hỏi mà để giúp tìm ra ikigai, như:

- Hồi nhỏ, tôi thích điều gì nhất? Sự kiện hay biến cố nào khiến tôi nhớ rõ nhất? Hiện giờ những điều đó có còn ảnh hưởng đến tôi không?

- Trong cuộc sống, những khoảnh khắc đáng nhớ nào có thể khuấy động cảm xúc của tôi?  

- Điều gì đem lại hạnh phúc cho cuộc sống thường nhật của tôi?

- Tôi hài lòng nhất khi dành thời gian cho việc gì?

- Điều gì làm tôi mỉm cười mỗi khi nghĩ đến?

- Trải nghiệm nào khơi dậy những cảm xúc mãnh liệt trong tôi? Tôi cảm thấy xúc động vào lúc nào và bởi điều gì?

- Điều gì khiến tôi muốn được sống để đón ngày mai?

Theo truyền thống của Nhật Bản, ikigai phản ánh nội tâm thực sự của một người, giúp họ thể hiện bản thân một cách đầy đủ và tạo ra trạng thái tinh thần điềm tĩnh.

“Khi bạn đã biết ikigai đích thực của mình là gì, nó sẽ là kim chỉ nam cho những lựa chọn của bạn, giúp bạn có thể đưa ra những quyết định dứt khoát và chắn chắn hơn. Bên cạnh đó, một khi đã tìm thấy (hoặc đoán ra được) ikigai của mình, bất cứ điều gì kết nối với ikigai sẽ tự tìm đến bạn như một phép màu, như thể có một lực bí ẩn nào đó đang khuyến khích bạn theo đuổi nó,” tác giả viết.

Sách bao gồm những ví dụ cụ thể “người thật việc thật” từ vận động viên đến nhà văn và doanh nhân cùng chia sẻ ikigai của họ. Với triết lý đơn giản, mới mẻ và các khái niệm khai phóng, cuốn sách được trình bày đẹp mắt này sẽ là một cẩm nang hướng dẫn mà bạn có thể đọc lại nhiều lần.

Tin cùng chuyên mục