Khởi đầu mới cho truyện tranh Việt Nam

Vào tháng 1-2011, thị trường văn hóa phẩm ở TPHCM sẽ có sự góp mặt của một loạt truyện tranh mới “made in Việt Nam” do Công ty TVC thực hiện. TVC là tên viết tắt của Thiên Vương Comics, cũng là tên giao dịch của bộ phận truyện tranh của Công ty cổ phần Dịch vụ Văn hóa Thiên Vương, vốn đã có hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt động xuất bản và phát hành truyện tranh.

"Đầu tàu" của TVC là Giám đốc Dương Thiên Vương, cũng là một họa sĩ, người đã từng chinh chiến cùng với “tay cọ” Nguyễn Hùng Lân (hiện đang là Trưởng phòng Kỹ - Mỹ thuật của TVC) để cho ra đời bộ truyện tranh Việt Nam mang tên Dũng sĩ Hesman và sau đó là Siêu nhân Việt Nam gây nhiều chú ý với độc giả nhí trong thập niên 90 của thế kỷ trước.

Từ thành công của loạt truyện này, “cặp bài trùng” Thiên Vương - Hùng Lân đã ấp ủ kế hoạch làm truyện tranh Việt cho người Việt, nhưng thời cơ xuất hiện của một dự án lớn chưa đến và lực lượng sáng tác chưa thể tập hợp được. Mãi đến tháng 5-2010, cơ bản đội ngũ họa sĩ và tác giả kịch bản mới “hội tụ” đầy đủ và khẩn trương bắt tay vào việc thực hiện các tác phẩm đầu tiên.

Những thành viên TVcomics: Hùng Lân, Đức Lâm, Thiên Vương, Lâm Hà.

Câu slogan “Truyện tranh Việt cho người Việt” có vẻ khá tham vọng, nhưng có thể xem đây là ước mong chính đáng của tất cả mọi người Việt Nam chứ không chỉ với những người kinh doanh văn hóa bằng các sản phẩm nội địa. Giám đốc Thiên Vương cho biết: “Dù truyện tranh Việt trước đây đã có những lần xuất hiện với các kế hoạch lớn nhỏ khác nhau nhưng vẫn chỉ mới dừng lại ở sự manh nha và thiếu sự ổn định để phát triển lâu dài, chưa nói đến việc hình thành một phong cách riêng. Chúng tôi chọn một khẩu hiệu mang ý kêu gọi sự tham gia của tất cả mọi người Việt Nam - từ bạn đọc cho đến người phê bình, từ giới kinh doanh văn hóa phẩm đến lực lượng sáng tác - chủ yếu là để tìm kiếm sự cộng tác nhiệt thành cho truyện tranh Việt cơ hội bắt đầu một chặng đường mới”.

Trong năm 2011, TVC sẽ phát hành các bộ truyện tranh Hiệp ước Rồng (kịch bản Lâm Hà, họa sĩ Đức Lâm), Ngày nảy ngày nay (kịch bản nhóm Nắng Sài Gòn, họa sĩ Đức Lâm, Quang Toàn, Phan Nguyễn), Vó ngựa Sài Gòn (kịch bản Lâm Hà, họa sĩ Hùng Lân), Tư Ếch phiêu lưu ký (kịch bản Nguyễn Trí Công, họa sĩ Hùng Lân), Chuyện lớp mười A1 (kịch bản Phương Trinh, họa sĩ Lan Ngọc, Diễm Trinh), Hiệp khách trời Nam (kịch bản Lâm Hà, họa sĩ Chinh Phong), Lam Sơn Tiểu hiệp (kịch bản Nguyễn Trí Công, họa sĩ Phan An) và hai bộ truyện tranh dành cho người lớn là Xác ướp và Truyền kiếp (kịch bản Người Khăn Trắng, họa sĩ Ngọc Linh) với số lượng một tập/bộ vào ngày đầu mỗi tháng. Các bộ truyện nói trên sẽ ra mắt bạn đọc từ tuần lễ đầu tiên tháng 1-2011.

Poster giới thiệu bìa các truyện tranh được phát hành trong tháng 1-2011

Trong khi các trường phái lớn như manga (Nhật) và comic (châu Âu) đã có nhiều thành công trên thế giới thì “style” truyện tranh của Việt Nam hầu như là con số không, vì vậy có lẽ là quá sớm nếu nói đến việc xây dựng một phong cách riêng cho truyện tranh Việt. Tuy nhiên, trước mắt TVC sẽ chú trọng đến cách thể hiện mang tính sáng tạo cá nhân của bản thân mỗi họa sĩ nhiều hơn, đặt trọng tâm vào việc đa dạng hóa sản phẩm để bạn đọc có nhiều cơ hội lựa chọn, nhằm “góp phần thắp lửa” cho truyện tranh Việt Nam trong giai đoạn xuất hiện ban đầu, từ việc tham khảo đến định hướng thị hiếu độc giả, tiến tới việc xây dựng đội ngũ và phong cách sáng tác riêng.

Điều đáng mừng là khi công ty chính thức khai trương trang web… thì có không ít bạn trẻ đã quan tâm trao đổi thẳng thắn, có người còn đề nghị được công tác chung, hầu như mọi ý kiến đều tập trung vào việc góp ý xây dựng sao cho truyện tranh Việt thật sự có một chỗ đứng trên thị trường và trong lòng độc giả. Giám đốc Thiên Vương chia sẻ: “Quan trọng là chúng tôi sẽ gầy dựng và phát triển được một loại hình văn hóa đọc đặc thù, góp phần thay đổi quan niệm truyện tranh là một loại hình nghệ thuật cho mọi người”

VĂN CƠ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cuốn sách Nơi ánh sáng không bao giờ tắt

Những tấm lòng sau trang sách

Dịch Covid-19 đang bùng phát và diễn biến phức tạp. Với tinh thần tương thân tương ái, nhiều đơn vị xuất bản cũng như cá nhân đã và đang có những việc làm thiết thực với mong muốn chung tay cùng cả nước vượt qua dịch bệnh.

Phim

Âm nhạc

Mỹ thuật

Điêu khắc trẻ và mạch sáng tạo mới

Trong dòng chảy nghệ thuật đương đại, điêu khắc không còn là khái niệm chỉ các tượng đài lịch sử. Những năm gần đây, xu hướng nghệ thuật sắp đặt được chú ý, tác phẩm điêu khắc cũng bắt đầu tạo ấn tượng với nhiều khán giả trẻ.

Sân khấu

Kịch truyền hình “Làm mẹ trên mạng“

Lúc 14 giờ 20 ngày 24-6, Đài Truyền hình TPHCM - HTV7 phát sóng chuyên mục Chuyện bốn mùa vở kịch Làm mẹ trên mạng (kịch bản: Phong Linh, biên tập: Nguyễn Minh Hải, đạo diễn dàn dựng: Hoàng Duẩn, đạo diễn truyền hình: NSƯT Lê Cường) mang thông điệp ý nghĩa về việc giáo dục con cái trong thời buổi công nghệ 4.0, xuất phát từ thực tế cuộc sống.

Sáng tác

Vợ chồng già

Hai tối nay, không nghe bố đòi uống rượu, bàn ăn đủ người là bố bưng bát lặng lẽ ăn, ăn xong đặt đũa xuống là bố về phòng sớm, chỉ dặn: Linh lát chở con về đi cẩn thận, đầu hẻm mới có cái ổ gà. Lúc chị ghé mắt nhìn thì nghe tiếng tivi nho nhỏ, bố ngồi bó gối trên giường đã mắc mùng. Mẹ bĩu môi, kệ ông ấy đi! Lại giở chứng giở quẻ gì đấy mà!