Kiểu gì cũng thông

- Trái với dự báo rằng sát tết giá thịt heo sẽ tăng, mấy bữa nay giá thịt heo lại hạ nhiệt. Chiều hướng giảm giá sẽ còn tiếp tục, vì nguồn cung đang dồi dào. Vậy là một mặt hàng thiết yếu đã không khiến người tiêu dùng phải lên ruột.

- Công suất chăn nuôi heo tăng đáng kể từ sau mấy đợt dịch. Các doanh nghiệp lớn đã đầu tư căn cơ để không bị động. Heo xuất đường tiểu ngạch sang Trung Quốc bị kiểm soát gắt, có thời điểm thêm nguồn heo sống nhập từ Thái Lan. Cuối năm, nhiều hộ chăn nuôi tăng lượng bán. Mỗi yếu tố đều có vai trò làm bự nguồn cung, dẫn đến giá cả dễ chịu hơn đúng lúc nhu cầu tiêu dùng lớn. Điểm rơi vậy là đẹp rồi.

- Tại sao cơ quan quản lý, doanh nghiệp sản xuất và nhập thịt heo không ứng phó sớm hơn, vì có những tháng nguồn cung thiếu hụt dẫn đến giá mắc?

- Tái đàn, tăng công suất chăn nuôi đâu có ra kết quả liền. Rồi doanh nghiệp cũng thận trọng trong tính toán về lợi nhuận khi nhập khẩu thịt. Phải hội đủ yếu tố cần thiết thì mọi thứ mới vô guồng nhịp nhàng. Mà thiệt ra, người tiêu dùng cũng thích ứng nhanh. Thịt heo mắc thì tiêu thụ thịt gia cầm, thủy sản… lại tăng lên. 

- Thịt heo, ô tô hay gì nữa, khi công cụ thị trường được vận hành thông suốt thì kẹt kiểu gì cũng thông.

Tin cùng chuyên mục