Kỳ 1: Xu hướng chọn trường cho con trong thời kỳ hội nhập

Dạy và học là vấn đề muôn thuở giúp nhân loại đào tạo nên nhân tài. UNESCO từng đưa ra phương pháp học áp dụng cho toàn cầu: “Học để biết, học để làm, học để làm người và học để biết cách chung sống”. Điều đáng nói là phương pháp học hiện nay của HSSV nước ta vẫn chưa thật sự hiệu quả. Vì vậy, thay đổi phương pháp học tập phù hợp chính là nhiệm vụ cấp bách của các trường cao đẳng - đại học, nơi đào tạo nhiều lớp thế hệ trẻ phục vụ cho sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

“Học để biết, học để làm” là hai tiêu chí quan trọng nền tảng cho một sinh viên khi ra trường, nhưng thực trạng cho thấy sinh viên chỉ lấy kiến thức để đối phó với thi cử và tìm cho mình một tấm bằng đủ để xin việc. Kiến thức ấy liệu có “thực” không thì không ai có thể biết ngoại trừ chính sinh viên ấy. Rất nhiều doanh nghiệp không hài lòng với lượng kiến thức chuyên môn học ở CĐ-ĐH của người xin việc.

Khảo sát chung cho thấy, học sinh cấp ba và các bậc phụ huynh có xu hướng chọn trường có phương pháp giảng dạy và chất lượng đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế. Có nhiều chọn lựa như: tìm kiếm học bổng đi du học ở các nước phát triển, du học tự túc, du học kiểu học liên kết, và có lẽ phổ biến hơn cả là du học tại chỗ. Hình thức du học tại chỗ này có nhiều lợi thế: được hưởng thụ nền giáo dục tiên tiến của thế giới ngay tại Việt Nam, lấy bằng quốc tế được nhiều quốc gia phát triển công nhận, học phí và sinh hoạt phí thấp hơn ở nước ngoài, phụ huynh dễ quản lý con em mình và thuận lợi trong việc trực tiếp đến tham quan, tìm hiểu nhà trường. Xa hơn, hình thức này còn góp phần hạn chế tình trạng chảy máu chất xám, từng bước góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nước nhờ tiếp cận nền giáo dục đào tạo quốc tế. Đây chính là lý do vì sao nhu cầu du học tại chỗ ngày càng nâng cao.

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng không nên chủ quan trong việc chọn trường quốc tế cho con.

Thứ nhất, các bạn sinh viên cần xác định rõ sức học và mong muốn nghề nghiệp của mình có phù hợp với du học tại chỗ không, không chỉ vì tấm bằng quốc tế mà đăng ký học để rồi không có ý thức phấn đấu, các bạn cần có nền tảng về tiếng Anh cơ bản để theo kịp chương trình học.

Thứ hai, các bạn phải thay đổi nhận thức về phương pháp học “đọc chép” để khỏi ngỡ ngàng khi tiếp cận cách học quốc tế. Thứ ba, cũng như các hình thức du học khác, cần biết rằng chi phí phải bỏ ra không hề thấp và phải xác định được hiệu quả của chương trình học có bù đắp được chi phí một cách nhanh nhất không.

Cuối cùng, việc tìm hiểu kỹ và thẩm định các trường quốc tế là điều bắt buộc trước khi đặt bút quyết định cho con theo học.

Một trong những trường quốc tế ở Việt Nam có chương trình du học tại chỗ bằng quốc tế của Singapore và Úc mà các bậc phụ huynh nên tham khảo là Trường Quốc tế Raffles Việt Nam. Trường trực thuộc Tập đoàn Giáo dục Raffles, tập đoàn giáo dục lớn nhất trong khu vực với 38 trường cao đẳng và đại học tại 14 quốc gia.

Hiện nay Raffles tự hào là trường quốc tế đầu tiên ở Việt Nam giảng dạy ngành thiết kế gồm thiết kế thời trang, nội thất, đồ họa và truyền thông đa phương tiện. Ngoài ra Raffles cũng có chương trình kinh doanh gồm các ngành tài chính - ngân hàng, marketing, quản trị kinh doanh và đặc biệt là quản trị du lịch - khách sạn.

Raffles luôn nỗ lực bắt kịp xu hướng dạy và học quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu của học viên và tạo điều kiện để các bạn sinh viên khi ra trường không chỉ có kiến thức vững mà còn được trau dồi kỹ năng sống cần thiết để có những bước tiến dài trong tương lai.

Bạn đọc vui lòng đón xem kỳ 2: Tìm hiểu về chương trình du học tại chỗ của trường quốc tế tại Việt Nam.

Các tin, bài viết khác