Làm cho tới

- Theo Tổng cục đường bộ, tỷ lệ xe quá tải được phát hiện trong số các xe được kiểm tra gần đây lên tới hơn 10%. Nhu cầu vận chuyển tăng lên sau thời gian thực hiện giãn cách tương ứng với việc gia tăng vi phạm về quá tải.

- Cứ phạt nặng là tởn chứ gì?

- Theo quy định hiện hành, mức phạt đối với vi phạm chở quá tải cũng không thấp. Ví dụ, với xe bồn chở chất lỏng quá tải, tài xế bị phạt tới 20 triệu đồng, còn mức phạt chủ xe cao gấp đôi, kèm theo đó là bị tước giấy phép lái xe tùy mức độ vi phạm. Tuy vậy, nếu chở quá tải các chuyến tiếp theo, chủ xe vẫn thu lời bộn. Lợi nhuận cao hơn mức phạt, đó là lý do nạn quá tải vẫn hoành hành.

- Vậy giải pháp kế tiếp là gì?

- Có vẻ như các hiệp hội vận tải đang vận động theo hướng tăng tuyên truyền, vận động dành cho giới tài xế. Một số chuyên gia giao thông thì đề xuất tăng cường kiểm tra tải trọng ở nơi xuất phát và điểm đến của xe tải chở hàng. Nữa, thứ quan trọng nhất phải làm là sửa đổi quy định, áp mức phạt tính bằng trăm triệu đồng đổ lên. Thậm chí nếu rát hơn, chủ xe vi phạm phải đền bù cầu đường bị hư. 

- Y vậy. Chỉ có phạt thật cao để chặn thu lời, hoặc xử lý hình sự hành vi tái phạm thì mới tiệt nọc. Để giữ kỷ cương xã hội nghiêm ngắn thì phải làm cho tới.

Tin cùng chuyên mục