Làm điều phải lẽ

- Có phải vì ảnh hưởng dịch bệnh, đầu ra khó khăn mà gần đây giới làm sách ít đề cập đến vấn nạn sách giả?

- Từ nhiều năm nay, sách giả vẫn là nỗi đau và bất lực thường trực của những người làm sách thật. Đau, vì bao nhiêu công sức, thời gian và tiền bạc đổ ra làm những cuốn sách công phu, bỗng chốc sẽ mất vì sách giả giá rẻ tràn lan. Bất lực, vì có kêu cứu đến đâu thì rốt cuộc hiện trạng vẫn y như cũ. Giới xuất bản sách ít kêu thêm, vì họ đã quá mệt, và đành phải lựa chọn cách im lặng để đỡ mất sức.

- Vậy loại sách nào bị làm giả nhiều nhất?

- Bất cứ cuốn nào bán chạy là bị làm giả ngay. Kiểu sách giả hay gặp nhất là chụp lại toàn bộ các trang in rồi sản xuất hàng loạt. Cách nữa dễ đánh lừa người mua là đầu nậu thuê người đánh máy lại nội dung, minh họa sơ sài rồi in cấp tập. Làm ẩu tả nên đương nhiên sách giả đầy lỗi sai, nhưng vì lợi nhuận khẳm nên sách “bốn không” (không đóng thuế, không phí quản lý, không tiền bản quyền, không nhuận bút tác giả) vẫn ê hề.

- Liệu người mua ham rẻ có vô can không?

- Thực ra nhiều người mua dư biết chỉ có sách lậu mới có giá rẻ bằng 1/3 hoặc một nửa sách in hợp pháp. Phải phạt tù nghiêm khắc kẻ sản xuất, phạt tiền người mua sách lậu thì đó mới được coi là làm điều phải lẽ.

Tin cùng chuyên mục