Lao đao vì kết quả siêu âm thai

Đối với những cặp vợ chồng mới cưới, việc người vợ mang thai đứa con đầu lòng thường là niềm hạnh phúc lớn, đánh dấu một giai đoạn đầy mới mẻ: chúng ta sắp trở thành cha mẹ! Thế nhưng, thực tế lại có những điều oái oăm nho nhỏ nhưng gây nên những xáo động to lớn cho người trong cuộc, và điều oái oăm đó đôi khi chỉ là tờ kết quả siêu âm thai!
Lao đao vì kết quả siêu âm thai

Đối với những cặp vợ chồng mới cưới, việc người vợ mang thai đứa con đầu lòng thường là niềm hạnh phúc lớn, đánh dấu một giai đoạn đầy mới mẻ: chúng ta sắp trở thành cha mẹ! Thế nhưng, thực tế lại có những điều oái oăm nho nhỏ nhưng gây nên những xáo động to lớn cho người trong cuộc, và điều oái oăm đó đôi khi chỉ là tờ kết quả siêu âm thai!

Có ai mà ngờ, kết quả siêu âm về đứa con đầu lòng thay vì là sợi dây kết nối, là gia vị làm tăng hạnh phúc cho đôi vợ chồng trẻ thì lại trở thành nguyên nhân dẫn đến nguy cơ rạn nứt gia đình. Hãy đọc những dòng chia sẻ trên trang Facebook của một bác sĩ làm việc tại Bệnh viện Tâm thần TPHCM: “Sáng hôm qua tôi khám cho một cô gái trẻ được mẹ ruột đưa đến, bị trầm cảm nặng, đang mang thai 7 tháng và có ý định tự sát. Hỏi ra thì là nguyên cớ ở cái kết quả siêu âm thai. Cô khóc nức nở đưa ra 1 tờ kết quả siêu âm đã bị xé và dán băng keo lại. Chuyện là cưới được 2 tuần, cô thấy trễ kinh, sau đó vài ngày mua que thử thai thì kết quả là có thai. Vui mừng báo cho chồng biết và sau đó tự đi siêu âm. Đưa kết quả siêu âm cho mẹ chồng coi, sau đó cô thấy mẹ chồng và chồng xì xào với nhau. Chồng cô thắc mắc: Mới cưới chưa được 3 tuần mà sao lại có thai 5 tuần...”.

Đọc status trên nhiều người sẽ vừa thương cho cô gái, vừa trách cho sự ngờ nghệch thiếu hiểu biết của cô, chồng và mẹ chồng cô. Nếu có kiến thức sinh học, có tìm hiểu thì không ai lại thắc mắc hay hoảng hốt trước kết quả siêu âm như thế. Thế nhưng, trên thực tế, không ít thai phụ và người nhà lại có phản ứng hoảng hốt, nghi ngờ khi lần đầu xem kết quả siêu âm thai. Trong diễn đàn cùng đề tài, nickname Mẹ Ori góp chuyện: “Mình cũng từng bị y như vậy. Nhìn kết quả siêu âm tính ra là có thai lúc chồng mình đang ở nước ngoài chưa về. Tức quá đòi bác sĩ siêu âm lại vì “kết quả không đúng”. Kết quả siêu âm lần 2 y chang lần 1, rồi bác sĩ nói họ không cần biết mình quan hệ khi nào chỉ biết giờ máy siêu âm là tuổi thai bao nhiêu đó tuần…

May là thời đại công nghệ, chồng mình lên Google tra là hiểu chuyện liền thôi”. Chị Thúy Hằng (nhà ở đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3) kể lại phản ứng của em gái chị lần đầu đi siêu âm thai: “Nó gọi điện cho mình, giọng rất hốt hoảng: “Chị ơi, em mới đi khám thai lần đầu nè. Bác sĩ ghi trong sổ là thai 11 tuần tuổi, sao dữ vậy chị. Em tính là không xa như vậy, vả lại nếu mà 11 tuần thì đúng thời điểm anh Trung đi Singapore chị ơi. Làm gì có chuyện kỳ cục vậy chị, mà em không dám hỏi bác sĩ”. Là bà mẹ hai con và cũng từng gặp thắc mắc tương tự thời mới cấn thai, mình liền trấn an cô em và yêu cầu em nhờ bác sĩ giải thích rõ hơn trong lần khám thai tới”.

Ảnh minh họa

Theo các bác sĩ sản khoa, việc tính tuổi thai qua siêu âm cho ra kết quả tương đối. Nếu thai phụ yêu cầu giải thích, sẽ được bác sĩ trả lời là: “Tuổi thai tương đương… tuần, ngày dự sinh là…”. Thai phụ thường không chú tâm hai từ “tương đương” và “dự sinh” mà cứ chăm chăm vào các con số rồi tự thắc mắc đến đau cả đầu. Cách tính tuổi thai qua siêu âm được thực hiện với những trường hợp không nhớ ngày đầu kỳ kinh gần nhất hoặc với những vòng kinh quá dài, sẽ lấy mốc tuổi thai trong lần đầu tiên đi khám khi thai dưới 3 tháng tuổi. Tuổi thai trên siêu âm và tuổi thai tính theo chu kỳ kinh bao giờ cũng có sự chênh lệch tương đối, nên trên kết quả siêu âm thường lấy tuổi thai cộng trừ 1-2 tuần. Chẳng hạn đối với phụ nữ có vòng kinh dài và thụ thai vào cuối chu kỳ kinh thì kết quả siêu âm cho thấy tuổi thai là 7-8 tuần, nhưng nếu tính tuổi thai dựa theo ngày quan hệ chỉ được 5 tuần thôi. Sự “lệch chuẩn” từ đó mà ra.

Thêm một điều cần nói ở đây, khám thai là cách để thai phụ cùng bác sĩ theo dõi sức khỏe bà mẹ và em bé, để biết cách dưỡng thai đúng, nhưng nhiều người lại mang tâm lý quá e dè, lo sợ nếu phải hỏi bác sĩ những thắc mắc liên quan. Nhiều bà mẹ trẻ đi nhẹ, nói khẽ, răm rắp nghe lời bác sĩ hoặc trợ lý của bác sĩ tại phòng khám, còn phần hỏi han tư vấn thường diễn ra ở khu vực chờ khám, giữa các bà mẹ với nhau!

Xem kết quả siêu âm thai, chuyện tưởng đơn giản nhưng tìm hiểu mới thấy khá nhiều phụ nữ, gia đình lao đao vì nó. Thời buổi hiện nay, các kiến thức về sinh lý, chuyện phòng the, cách tránh thai, cách tính tuổi thai… vợ chồng trẻ nên chủ động tìm hiểu thông qua sách báo, Internet và nhờ bác sĩ tư vấn, không nên quá thờ ơ, e dè để rồi khi gặp chuyện thì dằn vặt, đau khổ, trầm cảm không đáng có.

LÂM AN

Tin cùng chuyên mục