Chung kết Cúp FA

Liverpool - Chelsea (sân Wembley): Những người quen năm cũ

Khi Chelsea và Liverpool chạm trán nhau tại trận chung kết của giải đấu lâu đời nhất thế giới là Cup FA, đấy không chỉ là cuộc đấu giữa 2 đội bóng đang tìm kiếm vinh quang để khỏa lấp đi thất bại tại Premier League mà còn là cuộc tái ngộ giữa Fernando Torres và CLB cũ Liverpool.
Liverpool - Chelsea (sân Wembley): Những người quen năm cũ

Khi Chelsea và Liverpool chạm trán nhau tại trận chung kết của giải đấu lâu đời nhất thế giới là Cup FA, đấy không chỉ là cuộc đấu giữa 2 đội bóng đang tìm kiếm vinh quang để khỏa lấp đi thất bại tại Premier League mà còn là cuộc tái ngộ giữa Fernando Torres và CLB cũ Liverpool.

Sau khi Torres sang Chelsea với bản hợp đồng cao giá nhất trong lịch sử Premier League hồi năm ngoái (50 triệu bảng Anh), Liverpool đã quyết định ký với Andy Carroll với cái giá cao nhất lịch sử dành cho một cầu thủ người Anh (35 triệu euro). Kết cục là cả 2 đều không đáp ứng được sự kỳ vọng. Torres là một bản sao mờ nhạt của chính anh thời ở Liverpool trong khi Carroll chỉ càng làm cho người ta nhớ “El Nino” nhiều hơn.

Nhưng khi trận đấu tại Wembley đến ngày càng gần, không hẹn mà gặp, Torres và Carroll cũng có dấu hiện cải thiện phong độ để khiến cuộc chạm trán đêm nay càng đáng đợi chờ. Torres từng trải qua 1.541 phút tịt ngòi trước khi lập cú đúp trong chiến thắng 5-2 của Chelsea trước Leicester City tại Cúp FA. Tuy nhiên, chừng ấy chưa đủ để Torres hoàn toàn chiếm trọn niềm tin của HLV Roberto di Matteo, người tỏ ra ưu ái với Didier Drogba hơn.

Fernando Torres tranh bóng với Lucas Leiva (Liverpool).

Fernando Torres tranh bóng với Lucas Leiva (Liverpool).

Vậy nhưng bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 trong trận bán kết lượt về trên sân Barcelona, chỉ không lâu sau khi vào sân từ ghế dự bị dường như đã gỡ bỏ gánh nặng ngàn cân trên vai Torres. Để rồi trong trận đấu gần hôm Chủ Nhật của Chelsea (thắng Queens Park Rangers 6-1), “El Nino” đã có cú hattrick đầu tiên từ ngày sang Chelsea.

Bây giờ, chọn Drgoba hay Torres sẽ là bài toàn hóc búa dành cho Di Matteo. Torres đang hưng phấn trong khi Drogba lại rất có duyên ghi bàn trên sân Wembley. Ở đó, anh đã 7 lần làm tung lưới đối phương trong 7 trận, trong đó có cú sút tuyệt vời trong trận thắng Tottenham 5-1 tại bán kết.

Cũng như Torres, Carroll đã có những phút giây lóe sáng gần đây để cho thấy vì sao Liverpool từng chi số tiền kỷ lục ra cho anh. Cũng tại bán kết, Carroll chính là tác giả của bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 vào lưới đối thủ khó chịu Everton. HLV Kenny Dalglish nói: “Mọi người đều có quyền chỉ trích, đưa ra nhận định của mình. Nhưng để trở thành một cầu thủ hàng đầu, bạn phải vượt qua mọi cảm xúc đó. Một phần trong đó là trở lại sau những lời chỉ trích. Andy đã làm được điều đó”.

Cúp FA là nơi Chelsea và Liverpool tìm quên một chiến dịch Premier League thất bại. Chelsea hiện đã cách “top 4” đến 4 điểm và con đường khả dĩ nhất để họ góp mặt tại Champions League mùa sau là phải đánh bại Bayern Munich trong trận chung kết trên sân đối phương vào giữa tháng này. Trong khi đó, Liverpool chắc chắn sẽ tiếp tục lỡ hẹn với giải đấu danh giá này khi xếp tận vị trí thứ 4. Thất bại 0-1 trước Fulham mới đây cũng khiến Liverpool lập kỷ lục không mong muốn: thành tích sân nhà tồi tệ nhất kể từ mùa 1948-1949. Nhưng nếu đả bại Chelsea, Liverpool sẽ có chiếc cúp thứ 2 trong mùa sau chức vô địch Cúp Liên đoàn nhờ đánh bại Cardiff City hồi tháng hai.

Trận đấu đêm nay sẽ là cuộc chạm trán thứ 33 giữ 2 CLB này từ khi tỷ phú Roman Abramovich đến Chelsea hồi năm 2003. Với Di Matteo, một danh hiệu với Chelsea sẽ càng làm cho ông thêm sáng giá cho chiếc ghế HLV chính thức mùa sau. Mà nhà cầm quân người Italia này cũng từng có duyên với Cúp FA. Khi còn là cầu thủ, Di Matteo từng ghi được bàn thắng nhanh thứ 2 trong lịch sử các trận chung kết Cúp FA ở giây thứ 42 trận Chelsea gặp Middlesbrough hồi 1997. Di Matteo: “Các cầu thủ của chúng tôi đã nỗ lực không ngừng trong thời gian qua. Thứ bảy này sẽ là một trận đấu lớn, một trận chung kết tuyệt vời và tất cả sẽ cố lần nữa”. 

YÊN THANH

Tin cùng chuyên mục