“Mái trường thân yêu - Thầy giáo của những học sinh giỏi toán” _ cuốn sách ý nghĩa về tình thầy trò

Mái trường thân yêu - cuốn sách đặc biệt về tình thầy trò - của thầy giáo Lê Khắc Hoan (tác giả đạt Giải Nhất cuộc thi viết về Thầy giáo và Nhà trường năm 1961) được xuất bản lần đầu tiên năm 1964 và đã trở thành một hiện tượng khi được hầu hết thầy cô, học sinh thời bấy giờ truyền tay nhau.
“Mái trường thân yêu - Thầy giáo của những học sinh giỏi toán” _ cuốn sách ý nghĩa về tình thầy trò

(SGGPO).- Mái trường thân yêu - cuốn sách đặc biệt về tình thầy trò - của thầy giáo Lê Khắc Hoan (tác giả đạt Giải Nhất cuộc thi viết về Thầy giáo và Nhà trường năm 1961) được xuất bản lần đầu tiên năm 1964 và đã trở thành một hiện tượng khi được hầu hết thầy cô, học sinh thời bấy giờ truyền tay nhau.

Mái trường thân yêu - Thầy giáo của những học sinh giỏi toán - cuốn sách ý nghĩa về tình thầy trò

Mái trường thân yêu là câu chuyện có thật về Việt, một học sinh thị xã chuyển về trường huyện Lâm Thao. Do điều kiện gia đình, Việt phải đến ở cùng bà nội và bắt đầu làm quen với thầy cô, các bạn và môi trường học tập mới.

Việt vốn là một học sinh học giỏi, nhất là môn toán. Nhưng với môi trường mới, Việt chưa hòa nhập được, từ đó xảy ra biết bao chuyện bi hài trong năm học ấy. Cũng từ đấy, Việt cùng các nhân vật khác như cô giáo Mùi, Chiến, Mạnh, San, Loan, Quế… đã tạo nên một câu chuyện sinh động, chân thật và cảm động về một ngôi trường cấp hai miền Bắc trong thời chiến tranh đầy gian khó.

Thầy giáo - Nhà báo Lê Khắc Hoan đã chia sẻ về cuốn sách: “Cuốn sách Mái trường thân yêu của tôi viết và xuất bản lần đầu với 35.000 bản in vào năm 1964 được bán hết chỉ trong vài tháng, với 100% tình tiết là sự thật đã diễn ra ở ngôi trường tôi dạy, ở lớp học do tôi làm giáo viên chủ nhiệm năm học 1962-1963. Các tên tuổi thầy trò được giữ nguyên khi đưa vào sách. Tất cả ký ức và tình cảm sâu đậm của mái trường thời đó đã được thể hiện sinh động, khắc ghi mãi trong tôi dù nửa thế kỷ đã trôi qua”.

Mái trường thân yêu được xuất bản chính thức 11 lần, và đạt giải thưởng Sách hay năm 2011. Trong lần tái bản lần thứ 11 này, bạn đọc sẽ tiếp cận một phiên bản hoàn toàn mới. Đó là, Mái trường thân yêu được xuất bản cùng với câu chuyện Thầy giáo của những học sinh giỏi toán lần đầu tiên được thiết kế bìa mới và vẽ minh họa sinh động giúp những câu chuyện trở nên sống động, hấp dẫn hơn.

* Thầy giáo của những học sinh giỏi toán là thiên ký sự đặc biệt của tác giả Đỗ Quốc Anh. Câu chuyện kể rất thật về thầy của những người thầy trong lĩnh vực toán học Việt Nam.

Người ta biết nhiều đến GS. Ngô Bảo Châu (ĐH Chicago), GS Vũ Hà Văn (ĐH Yale), TS. Hoàng Lê Minh (Viện trưởng Viện Công nghệ phần mềm và nội dung số, huy chương vàng quốc tế đầu tiên của Việt Nam), PGS.TS Vũ Đình Hòa (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, huy chương bạc quốc tế đầu tiên của Việt Nam), nhưng ít ai biết đằng sau những tên tuổi lớn ấy có chung một người thầy đã tâm huyết đào tạo những học sinh trở thành những nhân tài toán học, làm rạng danh cho dân tộc Việt Nam. Đó là PGS.TS.NGND Tôn Thất Thân, mà học trò thường gọi trìu mến là thầy Tôn Thân.

Giáo sư Ngô Bảo Châu viết: “Sau hơn 30 năm nghĩ lại, tôi thấy mình quả là có nhiều may mắn, mà một trong những may mắn lớn nhất là được làm học sinh khóa cuối cùng của thầy Tôn Thân ở trường Trưng Vương.”

Năm 1981, ký sự Thầy giáo của những học sinh giỏi Toán của tác giả Đỗ Quốc Anh nói về quá trình dạy học của thầy Tôn Thân ra mắt bạn đọc. Ký sự lập tức gây được tiếng vang lớn; năm 2006, ký sự được đăng lại trong chuyên mục “Kiểu dạy, kiểu học đào tạo nhân tài” trên tạp chí Trí Tuệ.

PGS.TS.NGND Tôn Thân là cháu ngoại của cố học giả Phạm Quỳnh. Thân sinh của thầy Tôn Thân là GS Tôn Thất Bình, Hiệu trưởng Trường Thăng Long xưa. 15 năm dạy chuyên toán ở Trường THCS Trưng Vương, thầy Tôn Thân đã dạy 7 khóa học trò với 215 học sinh giỏi toán, đạt 42 giải toàn quốc. Năm 1974, đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên dự thi toán quốc tế ở Đức, 5 học sinh thì có tới 4 em là học trò cũ của thầy Tôn Thân. Thầy Tôn Thân là một hình ảnh về một người thầy mẫu mực. Thầy không chỉ quan tâm đến việc hướng dẫn, truyền thụ kiến thức cho học sinh mà còn quan tâm đến việc phát hiện, nâng đỡ, phát triển kỹ năng, tài năng cho từng học sinh.

LÂM AN

Tin cùng chuyên mục