Từ Sài Gòn đến Paris
Khi EURO mở rộng lên 24 đội, không phải ai cũng đồng ý bởi người ta cho rằng, đây chỉ nhằm phục vụ cho mục tiêu thương mại khi gia tăng gần gấp đôi số trận thi đấu. Vòng đấu bảng của EURO 2016 trôi qua cũng để lại nhiều câu hỏi về chất lượng chuyên môn.
Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận được, việc mở rộng khiến EURO đa sắc màu hơn, đấy là điều mà World Cup vẫn luôn nổi trội hơn từ trước đến nay.
EURO hứa hẹn sẽ còn thay đổi nữa.
Bóng đá châu Âu luôn đi đầu trong việc cách tân thể thức thi đấu. Tiêu chí của họ khá đơn giản: Thu hút được người xem thì làm. Có người xem, tức là có thêm doanh thu. Việc mạnh dạn thay đổi ấy đương nhiên không phải ai cũng làm được.
Cũng nhân chuyện thay đổi của EURO, lại nhắc đến việc V-League đang đá trong mùa bóng đá với 5 vòng đấu lọt thỏm trong những ngày sôi động của bóng đá thế giới. Trước đây, đã có lần V-League tạm hoãn để “né” EURO nhưng không hiểu sao, lại không tiếp tục. Trên thực tế, ở vòng 12 vừa qua, số lượng khán giả đến sân sụt giảm nghiêm trọng với chỉ trung bình 5-6.000 người/trận, chỉ đạt 70% so với lượng khán giả bình quân 11 vòng trước. Xét ở góc độ tổ chức, đây là thất bại bởi ngoài chuyện khán giả, yếu tố truyền thông cũng sa sút nghiêm trọng. Nếu chúng ta biết, toàn giải V-League chỉ diễn ra thực tế trong khoảng 5 tháng thì "mất" hết 1 tháng là không ổn cho công tác tuyên truyền, quảng bá và tạo doanh thu.
Đương nhiên là các nhà tổ chức có lý do để không hoãn V-League. Có không ít hệ lụy từ việc hoãn này. Nhưng nếu phân tích cho kỹ thì chuyện "né" EURO hay World Cup là việc nên làm trong bối cảnh mà số lượng các trận đấu của giải nội địa chúng ta còn ít, không quá nhiều để lo việc “dồn toa” sau đó. Mặt khác, khán giả đến sân ít vì ảnh hưởng từ EURO, không lẽ các HLV và cầu thủ lại "thoát" được. Đấy là chưa nói, thi đấu trong bối cảnh mà chẳng ai quan tâm, làm sao bảo đảm các trận đấu không diễn ra những vấn đề tiêu cực.
Tóm lại, đặt giữa lợi và hại thì việc hoãn V-League là nên làm. Vấn đề là liệu chúng ta có mạnh dạn thay đổi không bởi bóng đá chuyên nghiệp có một nguyên tắc "bất di bất dịch": Cái gì lợi cho doanh thu, cho chất lượng, cho khán giả thì làm…
VIỆT LONG