Phim mới trên HTV9

Miền đất phúc- Long lanh những tấm lòng

Miền đất phúc- Long lanh những tấm lòng
Miền đất phúc- Long lanh những tấm lòng ảnh 1
Lương Thế Thành (vai Phúc) và Nguyệt Ánh (vai Thủy Trúc) trong phim Miền đất phúc

Lấy nguyên mẫu từ ông Lý Ngọc Minh – Giám đốc Công ty gốm, sứ Minh Long, bộ phim nói về những thăng trầm của một đời người, một làng nghề ở Bình Dương. Phúc (Lương Thế Thành), Lợi (Thanh Phương), Ngọc (Hoàng Chiêu Quân) và Trúc (Nguyệt Ánh) có tuổi thơ gắn bó cùng nhau, bên lò gốm của gia đình Phúc, Lợi.

Khi lớn lên, họ trở thành chồng, vợ của nhau và cùng nhau trải qua những năm tháng thăng trầm của con tạo xoay vần. Khi đất nước thống nhất, trong thời buổi bao cấp còn quá nhiều khó khăn, sự ấu trĩ, cùng những kẻ cơ hội đã có lúc làm họ nản lòng, hụt hẫng. Nhưng với tình yêu nghề, với tài năng và nhiệt huyết, cùng nghị lực và sự lao động miệt mài, họ đã phục hưng được nghề gốm sứ gia truyền trên đất Bình Dương, phát triển nghề truyền thống trở thành một thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.

Đạo diễn Đinh Đức Liêm cho biết, kịch bản đã bị “gọt dũa” bớt những đoạn nhạy cảm. Khi phim thực hiện xong, lại bị “cắt xén” thêm một lần nữa. Đó là lý do mà cánh báo chí sau khi xem phim xong cho rằng, phim vẫn còn “nhẹ tay” lắm, chưa đã…

 Trong Miền đất phúc, khán giả sẽ được sống lại không khí những ngày đầu giải phóng; thời bao cấp khó khăn. Từ chuyện kiểm kê tài sản đến chuyện cấm thanh niên không được ăn mặc quần ống loe, ai không chấp hành thì bị quy chụp là lậm lối sống tư bản chủ nghĩa và bị… cắt ống quần.

Chuyện về những kẻ cơ hội, lợi dụng thời cuộc để đổi trắng thay đen. Có vẻ như phim “hơi” đụng chạm đến một giai đoạn lịch sử nhưng vấn đề mà phim đặt ra hết sức nghiêm túc, với mục đích làm nổi bật ý nghĩa: cuộc sống càng khó khăn, con người càng trở nên đáng khâm phục hơn vì ý chí vượt khó, vượt khổ. Và nơi làng nghề truyền thống ấy, dù trải qua nhiều biến cố thì tình làng nghĩa xóm vẫn luôn đầy ắp.

Các diễn viên trẻ trong vai Phúc, Lợi, Trúc, Ngọc… thuộc thế hệ 8X, chưa thể hình dung đầy đủ về cuộc sống lúc bấy giờ nhưng cũng đã làm rất tốt vai trò của mình. Chỉ tiếc rằng khâu hóa trang, trang phục trong phim chưa đúng lắm với thời gian câu chuyện xảy ra.

Miền đất phúc (dài 53 tập, kịch bản: Khưu Ngọc, Thành Long, Hãng phim TFS sản xuất) sẽ phát sóng vào 18g trên HTV9 các buổi chiều chủ nhật, thứ hai và thứ ba hàng tuần, bắt đầu từ 25-2.

Tùng Khanh

Tin cùng chuyên mục