Nhiều tiện ích với ứng dụng GIS
TAWACO là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO). Sau gần 18 năm hoạt động và phát triển, đến nay, TAWACO đang quản lý hơn 240.000 đồng hồ nước ở quận Gò Vấp (trừ phường 1) và quận 12. Với số lượng đồng hồ nước lớn, địa bàn quản lý rộng, việc quản lý dữ liệu hệ thống theo phương pháp thủ công lưu trữ dưới dạng giấy hay phần mềm AutoCAD gặp nhiều khó khăn.
Ông Nguyễn Minh Hải, Phó Giám đốc TAWACO, cho biết, trong bối cảnh chuyển đổi số, thời đại công nghệ phát triển, số hóa như một yêu cầu bắt buộc đối với mọi doanh nghiệp, TAWACO xác định số hóa dữ liệu để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Từ năm 2013, TAWACO áp dụng các ứng dụng công nghệ vào quy trình quản lý, sản xuất kinh doanh. Cụ thể, đơn vị đã thực hiện chuyển toàn bộ dữ liệu mạng lưới cấp nước (đồng hồ khách hàng, ống phân phối, ống nhánh, van…) từ nền tảng quản lý trên AutoCAD sang ứng dụng GIS. Đến năm 2015, đơn vị bắt đầu phát triển và áp dụng nhiều phần mềm phục vụ công tác sản xuất kinh doanh như: phần mềm đọc số online, thu tiền online, thiết kế, thay đồng hồ nước, cắt hủy, cắt tạm, xử lý sự cố. Từ năm 2016, đơn vị được SAWACO trang bị bản quyền phần mềm ArcGIS (sản phẩm của hãng Esri) theo chương trình ELA, TAWACO đã đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển các ứng dụng phục vụ công tác có tích hợp dữ liệu GIS để đáp ứng hiệu quả sản xuất kinh doanh và phục vụ khách hàng tốt hơn.
“Ứng dụng GIS, trong lĩnh vực quản lý các công trình cấp nước, các thông tin về khách hàng, tài sản các công trình cấp nước và lưu giữ hồ sơ bảo trì, các khiếu nại của khách hàng được sắp xếp một cách hiệu quả, dễ dàng hơn. Hiện nay, đa số những ứng dụng, phần mềm của công ty hiện tại phát triển đều có kết nối với nền tảng GIS, giúp công ty nâng cao hiệu quả công tác quản lý cấp nước, giảm thất thoát nước, khắc phục sự cố trên mạng lưới kịp thời, nhanh chóng”, ông Nguyễn Minh Hải chia sẻ.
Nhờ tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là phát triển các phần mềm như quản lý sự cố, thu tiền nước, đọc số, chăm sóc khách hàng... trong đó GIS là nền tảng cơ bản để kết nối và phát triển các ứng dụng phục vụ, công tác quản lý, vận hành mạng lưới cấp nước TAWACO ngày càng hiệu quả và góp phần thực hiện mục tiêu khách hàng là trung tâm.
Đáp ứng hiệu quả nhu cầu công tác
Trong lĩnh vực quản lý các công trình cấp nước, ứng dụng GIS giúp sắp xếp thông tin về khách hàng, tài sản các công trình cấp nước và lưu giữ hồ sơ bảo trì, khiếu nại của khách hàng một cách hiệu quả, dễ dàng hơn. Đồng thời, đơn vị cũng phát triển nhiều tiện ích khác phục vụ công tác vận hành mạng lưới, chăm sóc khách hàng.
Tháng 9-2023, UBND TPHCM ra quyết định số 38/2023/QĐ-UBND về việc ban hành quy chế thu thập, quản lý, kết nối, chia sẻ, khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu tài nguyên môi trường trên địa bàn TPHCM. Nắm bắt cơ hội, TAWACO phát triển và ứng dụng thêm hệ thống GIS mã nguồn mở để phục vụ công việc tốt hơn. Từ hệ thống này giúp một số bộ phận làm việc không cần dùng dữ liệu kết nối trực tiếp nhằm hạn chế kết nối quá tải, ảnh hưởng đến tốc độ truy cập dữ liệu phục vụ công tác sản xuất kinh doanh của công ty. Đây cũng là phương án dự phòng cho hệ thống GIS của TAWACO nhằm đảm bảo hiệu quả công tác.
Trước đây, với hệ thống GIS ban đầu, nhân viên từ công trường sẽ cập nhật trực tuyến (online) lên hệ thống các thông tin thay đổi, còn với GIS mã nguồn mở, việc nhập liệu này có thể làm sau và vẫn đảm bảo chất lượng công việc, không gây xáo trộn quy trình công tác. Nhờ đó, GIS mã nguồn mở giúp giảm lượng truy cập cùng lúc lên hệ thống, tránh gây ra tình trạng nghẽn mạng, xử lý chậm.
Nếu nhìn trực diện sẽ thấy hệ thống GIS không mang lại lợi ích trực tiếp cho khách hàng, nhưng thực tế là để phục vụ khách hàng tốt hơn. Bởi, khi hệ thống quản lý được liên thông xuyên suốt thì mọi thắc mắc, yêu cầu của khách hàng sẽ được đơn vị xử lý nhanh chóng, đạt hiệu quả cao. “Như trước đây, có nhiều gia đình con cái đã đóng tiền nước, nhưng người lớn ở nhà không biết lại đóng tiền lần nữa, việc này gây phiền cho khách hàng. Nhưng với việc ứng dụng phần mềm công tác có tích hợp dữ liệu GIS, TAWACO biết chính xác khách hàng nào đã đóng tiền hay chưa, giúp nhân viên đảm bảo công tác và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Các sự cố cũng được phát hiện và xử lý nhanh chóng nhờ vào bản đồ số hiển thị chi tiết, cụ thể trên mạng lưới cấp nước của đơn vị”, vị đại diện TAWACO chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Minh Hải, khi đã ứng dụng hệ thống GIS, tất cả thông tin về mạng lưới cấp nước (đường ống, đồng hồ khách hàng...) đều có trên cơ sở dữ liệu chung của công ty, các phòng ban đội được cấp quyền xem để phục vụ công tác. Toàn bộ dữ liệu được số hóa và lưu trữ đầy đủ, các bộ phận không cần xuống kho tìm bản vẽ giấy như trước, từ đó tránh trường hợp hồ sơ bị thất lạc, hư hỏng theo thời gian. Nhờ hệ thống GIS, công tác bảo mật thông tin khách hàng được đảm bảo, khi mỗi cá nhân, bộ phận làm việc chỉ được cấp quyền đúng với chức năng công tác. Điều này giúp tránh việc mất cắp hay dữ liệu bị xóa. Thời gian tới, TAWACO tiếp tục phát triển hệ thống GIS theo định hướng chung của SAWACO và nghiên cứu, ứng dụng GIS mã nguồn mở theo định hướng chung của thành phố về tích hợp, chia sẻ dữ liệu cơ sở hạ tầng, nhằm mang lại hiệu quả công tác và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đảm bảo mục tiêu 100% người dân thành phố được sử dụng nước sạch.