Ngày càng xôm tụ

- Dạo này tiền đổ vào chứng khoán tăng lên còn dòng vốn gửi tiết kiệm lại có xu hướng giảm đi. Những ngân hàng nhỏ đã thiếu thanh khoản lại phải đi vay trên thị trường liên ngân hàng. Chuyện này là tích cực hay đáng lo?

- Nhìn từ góc độ người gửi tiền, khi lãi suất huy động giảm thì sức hấp dẫn của kênh gửi tiết kiệm bớt đi. Rồi tiếp đó, kênh trái phiếu doanh nghiệp cũng bị kiểm soát chặt hơn để ngăn chặn rủi ro. Người có tiền nhàn rỗi sẽ kiếm cách để sinh lợi nên họ chuyển tiền qua kênh chứng khoán hoặc bất động sản. So sánh tương đương, nếu kiếm tiền từ nhà đất không bằng mua bán cổ phiếu thì dòng tiền dồn vô chứng khoán đương nhiên sẽ vọt lên.

- Nhưng đầu tư cổ phiếu đâu dành cho những tay mơ?

- Đa số người bước vô chơi chứng khoán đều bắt đầu từ tay mơ cả. Rồi họ sẽ được “đào tạo” bằng các biến động thực tế không nằm trong sách vở nào. Ai có khả năng nhiều nữa sẽ học hỏi bài bản để nâng cao trình độ. Từ đầu năm đến giờ, số tài khoản chứng khoán mở mới còn lớn hơn tổng tài khoản được mở mới của hai năm trước. Nếu càng nhiều người hào hứng với kênh kiếm tiền nhanh, lại hợp pháp và an toàn về pháp lý thì đó là điều đáng mừng. 

- Đa dạng cách đầu tư hợp pháp sẽ giúp lợi ích cá nhân ổn thỏa hơn. Và hy vọng đó là chuyện ngày càng xôm tụ.

Tin cùng chuyên mục