Ngày sách Việt Nam 2018 tại TPHCM: Thử nghiệm mô hình “Xe buýt sách”

Đúng dịp ngày sách năm nay, Công ty TNHH MTV Đường sách TPHCM kết hợp Sở GTVT TPHCM giới thiệu mô hình “Xe buýt sách”. Đây là xe dạng mô hình, dài 6m, ngang 1,5m, xung quanh bố trí nhiều loại đầu sách có nội dung đa dạng, có ghế ngồi, wifi miễn phí… 
Ngày sách Việt Nam 2018 tại TPHCM: Thử nghiệm mô hình “Xe buýt sách” ảnh 1 Bên trong xe buýt sách ra mắt bạn đọc tại Đường sách TPHCM 
Khởi đầu từ năm 2014, Ngày sách Việt Nam 21-4 được xem là sự kiện tôn vinh văn hóa đọc, hỗ trợ người làm sách đưa sách đến bạn đọc và khuyến khích người dân đến với sách. Năm nay, tại TPHCM, Ngày sách Việt Nam gồm nhiều hoạt động mang đậm dấu ấn về sách với những cách thể hiện khác lạ so với mọi năm.
Đọc sách trên xe buýt
Đúng dịp ngày sách năm nay, Công ty TNHH MTV Đường sách TPHCM kết hợp Sở GTVT TPHCM giới thiệu mô hình “Xe buýt sách”. Đây là xe dạng mô hình, dài 6m, ngang 1,5m, xung quanh bố trí nhiều loại đầu sách có nội dung đa dạng, có ghế ngồi, wifi miễn phí… Đây là một trong những ý tưởng mới nhất nhằm tăng thêm trải nghiệm đọc sách trên xe buýt, môi trường đọc sách vốn rất quen thuộc ở các nước nhưng còn khá xa lạ tại Việt Nam. 
Hoạt động đọc sách trên xe buýt được xây dựng theo mô hình thư viện, bạn đọc có thể thoải mái mượn sách đọc tại chỗ. Hình ảnh chiếc xe được chọn lấy từ nguyên mẫu chuyến xe số 8 vốn nổi tiếng gắn liền với đời sống sinh viên, xuất hành mỗi ngày tại Bến xe Quận 8 đến Làng Đại học Thủ Đức. Bên cạnh xe còn được bố trí một “Trạm chờ tri thức” mô phỏng mô hình trạm chờ xe buýt quen thuộc nhưng được trang bị kệ sách, băng ghế gỗ, mái che thiết kế theo hình trang sách... 
Dịp này, Đường sách TP bố trí 2 bảng tra cứu thông tin điện tử, một tại “Trạm chờ tri thức”, một tại đầu đường phía Nhà thờ Đức Bà. Bảng tra cứu này có link với trang web và fanpage của đường sách, giúp bạn đọc theo dõi lịch tổ chức các sự kiện tại đường sách và thông tin cụ thể quyển sách nào có bán tại gian hàng nào trên đường sách.
Sách mới chào ngày sách
Sự kiện chính cho Ngày sách Việt Nam tại TPHCM năm nay sẽ là chương trình khai mạc Ngày sách Việt Nam tại TPHCM lần thứ 5-2018 do Sở TT-TT tổ chức tại sân khấu A đường sách, với thông điệp “Chung tay lan tỏa tình yêu dành cho sách”. Hàng loạt chương trình sẽ được giới thiệu như: Book and Friend, Sách chuyền tay, Book Connect, Room to Read, Sách và Hành động, Tiếp bước tương lai…
Cũng tại đường sách, nhiều sự kiện văn hóa đọc được tổ chức như lễ trao giải cuộc thi “Người Việt viết sách” do Sài Gòn Books tổ chức vào chiều 21-4; lễ ký kết liên tịch giữa Đường sách với Thành đoàn TPHCM về việc phối hợp tổ chức các hoạt động đưa người trẻ đến với sách, mở đầu sẽ là cuộc giao lưu được tổ chức ngay sau lễ ký kết có chủ đề “Chung tay lan tỏa tình yêu dành cho sách”. 
Nhân dịp này, NXB Văn hóa Văn nghệ TP giới thiệu tác phẩm mới Ngắn và rất ngắn của 2 tác giả là TS khảo cổ Nguyễn Thị Hậu và PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái. Buổi giao lưu giữa tác giả và bạn đọc sẽ được tổ chức vào sáng 22-4 tại Đường sách TPHCM.
Công ty Văn hóa Phương Nam vừa phối hợp với UBND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng tổ chức Hội sách Hải Châu với chủ đề “Đồng hành cùng phát triển” kéo dài từ ngày 18 đến hết ngày 22-4 tại khu vực bờ Tây sông Hàn, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Có hơn 200 gian hàng sách của các đơn vị xuất bản, phát hành sách trong và ngoài nước. 
Vào buổi chiều cùng ngày sẽ diễn ra lễ ra mắt chương trình Book Tank với mục tiêu quy tụ cộng đồng đọc sách trẻ trình bày dự án quyên góp, quảng bá sách, kêu gọi, vận động mọi người đọc sách; đưa sách về nông thôn, trường học vùng sâu, vùng xa; hoạt động đọc sách cho thiếu nhi, nữ sinh… Nhiều buổi tọa đàm về sách cũng sẽ được tổ chức như: “Đào tạo nguồn nhân lực trong ngành xuất bản phẩm”, do Đại học Văn hóa thực hiện vào sáng 23-4; đêm gala “Cộng đồng sách trẻ chung tay cho phát triển văn hóa đọc”, do Book Connect thực hiện chiều 24-4.
NXB Trẻ chào mừng Ngày sách Việt Nam 2018 bằng việc giới thiệu “Chương trình học bổng Sơn Nam”, được thực hiện bằng việc trích một phần từ quỹ nhuận bút của nhà văn Sơn Nam để trao cho đợt học bổng đầu tiên gồm 20 suất học bổng (có tổng trị giá 20 triệu đồng) và 3 bộ sách Sơn Nam cho các học sinh ở 3 trường THCS tại tỉnh Kiên Giang, quê hương của nhà văn Sơn Nam.
Ngoài ra, NXB Trẻ còn tổ chức giao lưu với nhạc sĩ Thế Hiển để giới thiệu tập sách 100 bài hát Nga vào ngày 22-4 tại Đường sách Vũng Tàu (đường Bacu, TP Vũng Tàu). Đây cũng được xem là một trong những sự kiện chào đón Đường sách Vũng Tàu chính thức ra mắt với bạn đọc sau hơn 3 tháng hoạt động thử nghiệm.
Khai mạc Ngày sách Việt Nam lần thứ 5 tại Hà Nội
Ngày 18-4, lễ khai mạc Ngày sách Việt Nam lần thứ 5 đã diễn ra tại Hà Nội và kéo dài đến 22-4. Tại Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5, các đơn vị xuất bản đem tới giới thiệu, trưng bày khoảng 50.000 tên sách các loại, hàng vạn bản sách gồm nhiều chủ đề đa dạng, phong phú, thuộc nhiều lĩnh vực nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của nhiều đối tượng bạn đọc. Trong những ngày diễn ra hội sách, sẽ diễn ra nhiều hoạt động giao lưu tác giả - độc giả, giới thiệu các cuốn sách có giá trị, các buổi hội thảo, tọa đàm… về những đề tài có liên quan đến các cuốn sách tiêu biểu hay những vấn đề thời sự, đang được dư luận và xã hội quan tâm.
Cùng ngày, tại Hà Nội, cũng diễn ra lễ trao tặng 8 ô tô thư viện lưu động đa phương tiện cho thư viện các tỉnh: Lạng Sơn, Điện Biên, Cà Mau, Lâm Đồng… Đây là hoạt động nằm trong dự án “Xe thư viện đa phương tiện lưu động” được Vụ Thư viện, Bộ VH-TT-DL khởi động từ năm 2015.
Ô tô thư viện lưu động giúp các thư viện chủ động hơn trong việc đưa thông tin đến gần với người dân hơn, từ đó mở rộng phong trào đọc sách báo khắp các vùng miền trong tỉnh, góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho tất cả các người dân trong cộng đồng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần thu hẹp khoảng cách thông tin giữa thành thị, nông thôn và miền núi.
MAI AN

Tin cùng chuyên mục