Nghịch lý áp giá đất nông thôn đắt hơn đất thành phố

Ngày 24-5, nhiều người dân xã Bảo Ninh (Đồng Hới, Quảng Bình) phản ánh, tại địa bàn xã, đường rộng 36m chỉ mới quy hoạch nhưng khi người dân chuyển đổi đất ở thì bị áp giá chuyển đổi cao gấp 8-16 lần so với nhiều con phố sầm uất nhất Đồng Hới.

Cụ thể, gia đình ông Trần Văn Tình - bà Nguyễn Thị Hằng ở xã Bảo Ninh xin chuyển mục đích sử dụng đất nuôi trồng thủy sản thành đất ở nông thôn thuộc thửa đất số 28, 29 (tổng diện tích 675,7m²) do xung quanh đã hình thành khu dân cư. Theo đơn bà Hằng gửi lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, gia đình bà chỉ sử dụng con đường đất rộng 3m và một con đường hẹp 1m. Riêng đường quy hoạch 36m là một bãi cát hoang hóa, hiện chưa có dấu hiệu nào được thi công. Vậy nhưng, Phòng TN-MT (TP Đồng Hới) đưa 2 thửa đất 28, 29 áp giá mặt tiền 36m với tổng mức chuyển đổi lên đến 3,7 tỷ đồng, trong khi theo bà Hằng, nếu tính đúng giá thì 2 thửa này chuyển đổi chỉ ở mức 622 triệu đồng. 

Ông Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, cho biết sẽ cho rà soát lại cách áp giá chuyển đổi, nếu khung áp giá cao so với thực tế thì đề nghị các đơn vị chức năng xem xét tham mưu tháo gỡ cho người dân.

Tin cùng chuyên mục