Nghiên cứu kiểu rùa

- Lại một lần nữa, thị trường thịt heo xảy ra nghịch lý tréo ngoe. Giá heo hơi xuất chuồng liên tục giảm, còn giá heo thịt đến tay người tiêu dùng lại tăng mạnh. Tại sao đầu này giảm mà đầu kia lại vọt lên?

- Vẫn là chuyện cũ xì thôi: một miếng thịt đi qua 6-7 khâu trung gian trước khi người nội trợ được rờ. Cứ mỗi khâu trung gian giá lại đội lên một khúc. Con đường dích dắc đó tạo nên thua lỗ cho người chăn nuôi, nhất là các hộ nhỏ lẻ và khiến chủ lò mổ, thương lái… ung dung ăn dày.

- Trước thực trạng thị trường rối ren, có những ý kiến từ góc độ quản lý cho rằng nguồn thịt heo nhập khẩu là “tội đồ” làm tăng giá heo nội. Theo hướng giải thích đó, ngưng nhập thịt heo là cách để bình ổn giá và giúp hộ chăn nuôi tránh thua lỗ. Nói vậy tin được không?

- Thoạt nghe thì tưởng có lý nhưng hẳn rằng ngưng hoặc hạn chế nhập thịt sẽ làm tình hình trầm trọng hơn. Trong ngắn hạn, heo hơi sẽ nhích giá lên một ít nhưng hậu quả là nguồn cung càng thiếu. Giá thịt đến tay người tiêu dùng sẽ tăng vô tội vạ. Yếu do quản lý, không kiểm soát được các khâu trung gian mà đi đổ thừa cho chỗ khác thì càng rối nùi.

- Thế nào cũng có ông chức năng xăng xái bảo đang nghiên cứu để giá cả ổn định. Giá chạy nhanh như thỏ, còn “nghiên cứu” lại có tốc độ kiểu rùa!

Tin cùng chuyên mục