Nhiều giải pháp kích cầu tăng sức mua

Thông qua việc tăng cường giải pháp kích cầu, đa dạng hóa nguồn hàng, quyết tâm giữ giá hàng hóa, các doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ kỳ vọng sức mua của thị trường sẽ tăng trưởng tốt hơn trong các tháng cuối năm.
 Nhiều nhà bán lẻ chủ động kích cầu liên tục để kéo sức mua
Nhiều nhà bán lẻ chủ động kích cầu liên tục để kéo sức mua

Bán lẻ có xu hướng tăng chậm

Theo Bộ Công thương, thị trường bán lẻ đang có xu hướng tăng chậm lại so với các năm trước. Cụ thể, trừ 2 năm đại dịch Covid-19 (2020 và 2021), thời điểm trước dịch, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đều có mức tăng trưởng 2 con số, đặc biệt năm 2022 mức tăng trưởng lên đến 19,2% trong 8 tháng đầu năm. Tuy nhiên, tăng trưởng 8 tháng đầu năm nay chỉ ở mức 10% khi đạt hơn 4.043 ngàn tỷ đồng.

Ông Trương Hải Hưng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (VISSAN), nhìn nhận, từ đầu năm đến nay, diễn biến kinh tế phức tạp khiến hoạt động sản xuất kinh doanh ở một số ngành, lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng có xu hướng giảm; nhiều doanh nghiệp phải giảm giờ làm, cho lao động nghỉ việc. Đời sống của người lao động vì thế cũng gặp nhiều khó khăn, phải thắt chặt chi tiêu, kéo theo sức mua thị trường yếu, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của doanh nghiệp.

Ở các lĩnh vực khác như điện máy, thời trang, hàng gia dụng, nội thất… sức mua còn sụt giảm mạnh hơn bởi đây là những ngành hàng không thiết yếu nên nhu cầu không nhiều. Trong đó, ở lĩnh vực điện máy, nhiều chuỗi cửa hàng lớn như Điện máy Xanh, FPT… đã ghi nhận doanh thu ảm đạm, thậm chí lỗ nặng trong những tháng đầu năm nay.

Kích cầu kéo sức mua

Trước diễn biến chung của thị trường trong nước, nhiều địa phương đã và đang đẩy mạnh triển khai các chương trình kích cầu với kỳ vọng tăng sức mua. Trong đó Hà Nội và TPHCM là 2 địa phương đi đầu khi thực hiện chương trình khuyến mãi tập trung quy mô lớn.

Cụ thể, tại Hà Nội, vào tháng 5-2023 đã phát động chương trình khuyến mãi tập trung với thời gian kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11-2023. Theo Sở Công thương Hà Nội, chương trình có quy mô lớn, trọng tâm vào các tháng 5, 7 và 11-2023 với mức giảm giá, khuyến mãi lên tới 100%, thu hút từ 1.000-2.000 doanh nghiệp tham gia. Đến nay, đã có khoảng 21.000 chương trình khuyến mãi của 4.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia, tăng gấp đôi so với năm 2022 và dự báo còn tiếp tục bổ sung thêm trong thời gian tới.

Trong khi đó, tại TPHCM, theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, ngay từ đầu năm 2023, thành phố đã xác định kinh tế có nhiều diễn biến khó lường, ảnh hưởng tới kinh doanh của các doanh nghiệp. Và để góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa cho doanh nghiệp, TPHCM tổ chức chương trình khuyến mãi tập trung với tên gọi “Shopping Season 2023”. Khác với các năm trước, chương trình khuyến mãi tập trung năm nay của TPHCM có thời gian dài và chia thành 2 đợt, trong đó đợt 1 kéo dài liên tục từ 15-6 đến 15-9 và đợt 2 dự kiến sẽ tiếp tục từ ngày 15-11 đến 31-12. Trong các đợt này, TPHCM khuyến khích, kêu gọi các doanh nghiệp tham gia để kích cầu mua sắm, tiêu dùng với hạn mức tối đa 100%, tương đương mua 1 tặng 1.

Trên quy mô cả nước, Bộ Công thương cho biết, năm nay, bộ sẽ tiếp tục tổ chức chương trình “Khuyến mãi tập trung quốc gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023” nhằm thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa trong nước. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 4-12-2023 dài đến 10-1-2024 trên phạm vi toàn quốc. Bộ Công thương cho biết sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động khuyến mãi kết hợp với hội chợ, triển lãm, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các lễ hội truyền thống tại địa phương để quảng bá sản phẩm, văn hóa vùng miền của Việt Nam, thu hút khách du lịch. Đáng chú ý, Bộ Công thương sẽ phối hợp với các tỉnh thành phố và sở công thương các địa phương đẩy mạnh chương trình kích cầu gắn với bình ổn thị trường phục vụ cho Tết Nguyên đán 2024.

Theo ghi nhận của phóng viên, hưởng ứng các chương trình nói trên, hàng loạt doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ trong các ngành từ hàng tiêu dùng đến thời trang, mỹ phẩm… đã và đang có những hoạt động cụ thể. Các đơn vị như VISSAN, Ba Huân, Tân Quang Minh, Lock&Lock, Sakos, Piere Cardin, V-Sixtyfour… ngoài giảm giá trực tiếp cho người tiêu dùng tại cửa hàng, hệ thống phân phối của mình còn phối hợp với doanh nghiệp bán lẻ thực hiện giảm giá đến 50% cho khách hàng. Ở góc độ nhà bán lẻ, Saigon Co.op là một điển hình khi vừa kết thúc đợt khuyến mãi quy mô lớn, kéo dài từ tháng 6 đến 13-9, tiếp tục tổ chức giảm giá đến 50% cho khoảng 1.000 sản phẩm, kéo dài từ 14-9 đến 27-9. Nhà bán lẻ này cũng cho biết, các hoạt động khuyến mãi tiếp tục được kéo dài đến cuối năm với tần suất dày đặc, ngành hàng đa dạng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Đáp ứng xu hướng chi tiêu tiết kiệm, hơn 800 điểm bán trên toàn quốc thuộc Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, kênh online… đang tổ chức chương trình “Big size big sale - Deal hời mua ngay”. Theo đó, hơn 1.000 sản phẩm thuộc nhóm giặt xả, vệ sinh nhà cửa; sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh và em bé được giảm giá từ 17-50% hoặc tặng kèm từ 1-3 sản phẩm tương ứng. Tất cả các sản phẩm được sản xuất với kích thước/dung tích lớn, gấp 1,5-2 lần so với sản phẩm thông thường, kết hợp mức giảm giá độc quyền sẽ giúp người tiêu dùng thoải mái mua sắm cho gia đình mà vẫn tiết kiệm.

Tin cùng chuyên mục