Những cung bậc của tình yêu

Từng ghi dấu ấn với văn học thiếu nhi từ hồi sinh viên, nhưng Phương Huyền (hội viên Hội Nhà văn TPHCM) cũng là tác giả được giới trẻ yêu thích. Bằng chứng là hai tập tản văn và truyện ngắn Ai rồi cũng chỉ còn lại một mình Không gì là mãi mãi của chị đã được tái bản nhiều lần.

Tiếp nối mạch cảm xúc ấy, Phương Huyền vừa ra mắt tập truyện ngắn Yêu một chút cũng đâu có sao (NXB Tổng hợp TPHCM) với những truyện ngắn nhẹ nhàng, tình cảm.

Tình yêu là đề tài muôn thuở, viết về tình yêu tưởng dễ nhưng lại không hề đơn giản. Những cung bậc tình cảm trong tình yêu dường như bao lâu nay vẫn thế - hạnh phúc, đau khổ, ghen tuông, hờn giận… Bởi vậy, viết gì và viết như thế nào về tình yêu là câu hỏi mà có lẽ bất cứ người viết nào cũng sẽ đặt ra cho mình, xem đó như một thử thách cần vượt qua. Vẫn những cung bậc đó, nhưng 21 truyện ngắn trong Yêu một chút cũng đâu có sao là 21 câu chuyện, cảnh huống, nỗi niềm khác nhau. 

Không cố tình làm dáng và có lẽ cũng hiểu được đối tượng độc giả của mình là ai, nên trong tập truyện, Phương Huyền không chạy theo những tìm tòi, đổi mới; chị bình thản viết những câu chuyện của mình. Đó có thể là trải nghiệm của chị, cũng có thể là những câu chuyện từ người thân, bạn bè. Nhờ đó, bạn đọc dễ dàng chia sẻ với những điều mà tác giả gửi gắm. Là sự kỳ diệu của tình yêu (Dấu hiệu của trái tim), một chút xao động thoáng qua để yêu và được yêu (Yêu một chút cũng đâu có sao)… 
Trong nhiều truyện ngắn, Phương Huyền cho thấy những hiểu lầm, sự khác biệt về địa lý, công việc, địa vị… là những yếu tố ảnh hưởng đến tình yêu. Trong tập truyện ngắn mới nhất của mình, Phương Huyền đã nhanh chóng bắt nhịp với thời cuộc khi hướng ngòi bút về đề tài Covid-19, qua các truyện ngắn: Chỉ tại con Cô-rô-na, Về phía trái tim, Ngày về thôi lỡ hẹn… Ở những truyện ngắn này, Phương Huyền đã viết một cách đầy khéo léo, để tác phẩm của mình không sa vào hướng tuyên truyền, cũng không bị cuốn vào dòng chảy thời sự với những mất mát, tổn thương khốc liệt từ đại dịch Covid-19. 

Chính từ những truyện ngắn này, bạn đọc nhận ra, trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng không thể thiếu vắng tình yêu, kể cả trong những ngày tháng khốc liệt vì dịch Covid-19 cũng vậy. Đại dịch Covid-19 có lúc trở thành “kẻ phá bĩnh”, khiến đôi lứa chia lìa; nhưng cũng có lúc, chính đại dịch lại là nguyên cớ để hai người xích lại gần nhau, trao cho nhau những thương lo, và cả hy vọng. Hạnh phúc có lẽ là ước mong và là mục tiêu của hầu hết đôi lứa yêu nhau. Nhưng để đạt được điều ấy lại không dễ dàng, như đúc kết của nhân vật San trong truyện Ngoài kia biển hát: “Mọi cuộc gặp gỡ đều do duyên. Nhưng có tiếp tục để đi cùng nhau hay không thì phải cùng cố gắng”.

Tin cùng chuyên mục