Những sắc màu của Bích Ngân

Cùng thời điểm, nhà văn Bích Ngân giới thiệu đến bạn đọc 3 tập sách: Anh nhớ em muốn chết!, Tiếng gọi bến bờĐường đến cây cô đơn, do NXB Tổng hợp ấn hành. 
Những sắc màu của Bích Ngân

Điều đặc biệt, mỗi tập sách là một thể loại riêng, làm nên nét thú vị và đầy màu sắc trong văn chương của Bích Ngân. Vốn dĩ lâu nay, truyện hài hước được nhìn nhận là lãnh địa của phái mạnh, không biết vì lý do gì, có rất ít nhà văn nữ theo đuổi thể loại này. Và nhà văn Bích Ngân thuộc số ít đó.

Trước Anh nhớ em muốn chết!, chị từng có 2 tập truyện hài hước khác là Trăng mật ở đảoCái đầu siêu định vị. Điều này cho thấy sự dũng cảm và quyết liệt của nữ nhà văn, vốn được biết đến là tác giả của nhiều tác phẩm mang màu sắc trữ tình. 

Anh nhớ em muốn chết! gồm 42 truyện, mỗi truyện có dung lượng trên dưới 1.000 chữ. Dù phải tiết chế về dung lượng chữ, nhưng truyện của Bích Ngân vẫn đủ để bạn đọc phì cười, sau đó là ngẫm ngợi về chuyện nhân tình thế thái. 

Trong số các thể loại, dường như tản văn và tạp bút là thể loại mang đến dấu ấn của tác giả trong đời sống nhiều nhất. Qua những bài viết, độc giả có thể hiểu được tác giả đã kết nối và tương tác với đời sống như thế nào, đã có những ưu tư gì trước thân phận con người và những vấn đề đang diễn ra trong xã hội. Với nhà văn Bích Ngân, độc giả hoàn toàn có thể chia sẻ và thấu hiểu với chị qua tập tản văn và tạp bút Tiếng gọi bến bờ.

60 bài viết ngắn, có khi là những bày tỏ một cách bộc trực về những điều mà ở vai trò nào, là nhà văn hay công dân, cũng khiến lòng người trĩu nặng, trăn trở. Cũng có lúc, đó là tình cảm dành cho các nhà văn, nhà giáo, nghệ sĩ - những người có bề dày sáng tạo, được ghi nhận bằng nhân cách cũng như tài năng. Là NSƯT Lê Chức, TS Lê Thanh Hải, Anh hùng Võ Thị Thắng, NSƯT Phi Yến, nhà văn Lê Văn Thảo… hay những người trẻ như nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa, Lâm Vân An… 

Trong số 3 tác phẩm xuất bản mới đây của nhà văn Bích Ngân, có thể nói Đường đến cây cô đơn là tập truyện ngắn để lại nhiều dư vị nhất cho độc giả. 13 truyện ngắn được khai thác trên hai đề tài chính: hậu chiến và cuộc sống hôm nay. Cho dù ở đề tài nào, nhà văn Bích Ngân vẫn luôn giữ cho mình một thái độ điềm tĩnh, chị viết bằng sự suy tư, ray rứt của mình nhưng vẫn không quên trao quyền ngẫm ngợi và trăn trở cho độc giả. 

Khi 3 tập sách trên vừa ra mắt bạn đọc không lâu, nhà văn Bích Ngân lại có thêm một tin vui khi tập kịch bản văn học Gương mặt kẻ khác (NXB Sân khấu) cũng vừa rời khỏi nhà in. Và như vậy, độc giả trong nước lại cảm thêm một màu sắc nữa trong gia tài văn chương của nhà văn Bích Ngân.

Tin cùng chuyên mục