Hàn Quốc

“Ông tơ, bà nguyệt” thời nay

“Ông tơ, bà nguyệt” thời nay
“Ông tơ, bà nguyệt” thời nay ảnh 1
Đám cưới theo truyền thống Hàn

Các chuyên gia dân số tại Hàn Quốc kêu gọi nên có cái nhìn thiện cảm hơn với các công ty mai mối và đề nghị chính phủ khuyến khích công nghệ mai mối qua mạng - vốn bị cấm quảng cáo dịch vụ trên truyền hình. Họ thậm chí đề nghị chính phủ nên lập dịch vụ mai mối chính thức để khắc phục tỷ lệ sinh đẻ quá thấp ở Hàn, do ít người chịu lập gia đình.

  • Máy “ông tơ, bà nguyệt”

Ông Lee Woong Jin, 42 tuổi, Tổng Giám đốc Sunoo - Công ty mai mối hôn nhân hàng đầu và xưa nhất Hàn Quốc, mỗi tháng đạt doanh số khoảng 50 triệu won – nói máy điện toán Shiny của công ty ông làm việc rất khoa học, giúp người Hàn không phải vội vàng tìm ý trung nhân. Thân chủ của ông thường là những người sợ không tìm được bạn đời lý tưởng, hoặc xấu hổ không dám làm quen với người khác giới, hay quá bận bịu nên không có thời gian cho chuyện trai gái yêu đương. Ví dụ cô dược sĩ Kim Su Jong, 29 tuổi, đã cung cấp thông tin gồm 330 chi tiết về bản thân, từ chiều cao, cân nặng, nhóm máu, thói quen uống rượu và hút thuốc lá, cho đến mức lương tháng, tiêu chuẩn bạn đời lý tưởng của cô và cả việc làm, bằng cấp của từng thành viên trong gia đình mình.

Từ các thông tin này, máy Shiny xác định sự khát khao làm vợ của cô Kim, đồng thời chấm điểm Kim để đưa cô vào “chỉ số ngoại hình hấp dẫn”. Sau khi phân tích tất cả các thông tin, báo cáo tư vấn của Shiny khuyên cô Kim nên lập gia đình vào năm 2008, với một nha sĩ 33 tuổi hoặc một đông y sĩ, cao từ 170cm đến 174cm. Nếu cô Kim tin tử vi thì Shiny nói tháng 8 là tháng lý tưởng để lên “xe bông”. Đọc xong  bản báo cáo này, cô Kim chỉ tốn 20.000 won (tương đương 21 USD) và nếu cô chịu “bắn” ra thêm 30.000 won nữa, Shiny sẽ quét cho cô xem bộ ảnh 25.000 “đối tác tiềm năng” và còn gởi cho cô tên của một hoặc hai người đàn ông được Shiny “nhận xét” là người có thể trở thành bạn đời của cô Kim!

  • Đừng mơ gặp hoàng tử

Chuyện mai mối hôn nhân qua mạng ở Hàn đang dần thay cho cách mai mối cổ. Hàn từng theo đạo Khổng nên chuyện hôn nhân thường do các bà mai nên nhiều bậc cao tuổi còn nhớ họ gặp người phối ngẫu lần đầu là vào ngày cưới. Ngay cả ngày nay cũng vẫn còn chuyện hai gia đình hẹn trước ngày tác hợp cho con cái họ. Các bậc sinh thành “xét” ngoại hình, trình độ học vấn, thu nhập và cả tử vi của “ứng cử viên” rất kỹ. Đến cuối tuần, họ đem con đến quán cà phê để đôi trẻ “ra mắt” nhau cùng với lời khuyên: “Tình yêu rồi sẽ đến”.

Ông Lee nói: “Chúng tôi xây dựng hệ thống dữ liệu này bằng cách phân tích chuyện hôn nhân của 10.000 cặp trở thành vợ chồng từ công ty chúng tôi. Địa chỉ net của chúng tôi không là chỗ cho những Cô bé lọ lem, tức những người ảo tưởng rằng sẽ tìm được một hoàng tử hoặc một công chúa”. Việc máy điện toán làm thay việc “xét nhân thân” có một ích lợi là giúp  thân chủ không lâm cảnh “đụng” phải người đã ly dị. Ngoài ra, do cuộc sống tất bật thời hiện đại, mai mối hôn nhân qua mạng giúp họ đỡ mất thời gian tìm bạn đời, hoặc giúp “bác bỏ” một ứng cử viên do bạn bè giới thiệu. Một công ty cho biết hơn một nửa trong 10.000 thân chủ của họ là do phụ huynh dẫn đến. Đó là những bậc sinh thành sợ “mắc cỡ” nếu phải xét nhân thân bạn đời tương lai của con cái. 

  • Mai mối thời nay: Gì cũng làm!

Hiện ở Hàn có hơn 1.000 công ty mai mối hôn nhân, có thể chỉ là một người mang nickname “Bà Mai” hoặc công ty lớn. Họ đi “lùng” những thủ khoa của các trường đại học có uy tín, bác sĩ độc thân hoặc luật sư rồi giới thiệu “mối” này với những gia đình giàu, có con đến tuổi lập gia đình. Có công ty mai mối gồm những nữ sinh viên vừa rời môi trường đại học, làm việc rất chuyên nghiệp như thu xếp cuộc hẹn cho thân chủ, hướng dẫn khách hàng cách ăn mặc hoặc nói đùa… Họ còn chọn nơi đặt tiệc cưới, thậm chí ngỏ lời cầu hôn (và nhận lời) thay khách hàng. Một hợp đồng như vậy thường thu 1 triệu won hoặc hơn. Các công ty lớn trung bình mỗi năm “ghép đôi” được 1.000 cặp nhờ tích cực trông cậy vào các dữ liệu điện toán. Các tập đoàn như LG Electronics và Samsung đều nhờ các công ty này làm mai mối cho nhân viên còn độc thân của họ, trong khi các ngân hàng lớn thì mở dịch vụ mai mối miễn phí cho con cái những khách hàng giàu có.

Trần Trí (Theo IHT)

Tin cùng chuyên mục