Phải dẹp kiểu lỗ lã tính sau

- Mấy năm trước, có địa phương tha thiết rằng phải xây sân bay ở tỉnh nhà mới xứng tầm phát triển. Năm nay, lại thêm đề nghị xây sân bay ở vài tỉnh nữa. Tức là muốn ngon thì phải “bay”?

- Hồi nẳm, có thể đề xuất xây sân bay còn nhằm mục đích “giải quyết khâu oai” để địa phương được bằng chị bằng em. Nhưng càng về sau này, ẩn trong mong muốn có sân bay còn những cái lợi khó nói ra khác. Đó là dùng dự án hạ tầng lớn để làm đòn bẩy tăng giá trị đất, tạo lợi ích dây chuyền. Dự án lớn cũng đẩy thành tích đầu tư, tạo việc làm… mà những dự án nhỏ không gánh được. Còn trên bề mặt, lý do để có sân bay sẽ được thuyết minh là để tăng khả năng đón khách du lịch, tăng trưởng kinh tế.

- Chuyên gia về kinh tế hàng không cho rằng, nếu sân bay có công suất khai thác 500.000 khách/năm trở xuống thì không có khả năng huề vốn. Chưa nói tới ảnh hưởng của dịch, ngay cả điều kiện bình thường, chỉ 6/22 sân bay đang khai thác ở xứ mình có lãi. Nữa, những tỉnh ở vùng cao, quỹ đất phẳng đâu có đủ lớn để làm sân bay. Xây dựng đường cao tốc hẳn là bài toán hợp lý hơn. 

- Như vậy, điều cốt lõi để đầu tư là hiệu quả và tính khả thi chứ đâu phải những tiêu chí khác. Phải dẹp cho được thói quen xài tiền ngân sách kiểu lỗ lã tính sau, miễn cứ to mới thích!

Tin cùng chuyên mục