Phải dẹp kiểu lỗ lã tính sau

SGGP
- Mấy năm trước, có địa phương tha thiết rằng phải xây sân bay ở tỉnh nhà mới xứng tầm phát triển. Năm nay, lại thêm đề nghị xây sân bay ở vài tỉnh nữa. Tức là muốn ngon thì phải “bay”?

- Hồi nẳm, có thể đề xuất xây sân bay còn nhằm mục đích “giải quyết khâu oai” để địa phương được bằng chị bằng em. Nhưng càng về sau này, ẩn trong mong muốn có sân bay còn những cái lợi khó nói ra khác. Đó là dùng dự án hạ tầng lớn để làm đòn bẩy tăng giá trị đất, tạo lợi ích dây chuyền. Dự án lớn cũng đẩy thành tích đầu tư, tạo việc làm… mà những dự án nhỏ không gánh được. Còn trên bề mặt, lý do để có sân bay sẽ được thuyết minh là để tăng khả năng đón khách du lịch, tăng trưởng kinh tế.

- Chuyên gia về kinh tế hàng không cho rằng, nếu sân bay có công suất khai thác 500.000 khách/năm trở xuống thì không có khả năng huề vốn. Chưa nói tới ảnh hưởng của dịch, ngay cả điều kiện bình thường, chỉ 6/22 sân bay đang khai thác ở xứ mình có lãi. Nữa, những tỉnh ở vùng cao, quỹ đất phẳng đâu có đủ lớn để làm sân bay. Xây dựng đường cao tốc hẳn là bài toán hợp lý hơn. 

- Như vậy, điều cốt lõi để đầu tư là hiệu quả và tính khả thi chứ đâu phải những tiêu chí khác. Phải dẹp cho được thói quen xài tiền ngân sách kiểu lỗ lã tính sau, miễn cứ to mới thích!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giữ dòng chảy mạnh

- Điều thú vị được khán giả đánh giá cao ở SEA Games 31 lần này tại xứ mình là nhiều môn thi đấu được đưa về các tỉnh. Cơ sở vật chất được đầu tư căn cơ, tổ chức thi đấu nhịp nhàng bài bản càng làm khán giả phấn khích. Các nhà thi đấu, sân vận động ở Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc… cùng Hà Nội đều đầy ắp người hâm mộ. 

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Bản lĩnh thể thao Việt Nam

Ở thời điểm trước khi SEA Games 31 kết thúc 4 ngày, Đoàn thể thao nước chủ nhà Việt Nam đã vượt chỉ tiêu giành 140 HCV đã đăng ký trước đó và gần như lần thứ 2 trong lịch sử tham dự đại hội dẫn đầu bảng xếp hạng toàn đoàn.