Vụ vi phạm pháp luật về đất đai ở Đồ Sơn

Trước 25-9, UBNDTP Hải Phòng phải báo cáo Thủ tướng kết quả kiểm điểm việc can thiệp

“Yêu cầu UBND TP Hải Phòng kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến dư luận việc UBND Hải Phòng can thiệp quá sâu vào vụ án nói trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25-9”. Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, được Văn phòng Chính phủ thông báo bằng Công văn hỏa tốc số 153 do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ngày 19-9.

Kết luận trên được đưa ra sau khi mới đây, Phó Thủ tướng chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về dư luận UBND TP Hải Phòng can thiệp quá sâu vào vụ án vi phạm pháp luật đất đai tại thị xã Đồ Sơn. Sau khi nghe ý kiến của UBND TP Hải Phòng, ý kiến của lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương, Phó Thủ tướng đã kết luận: Việc một số cán bộ của thị xã Đồ Sơn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chia chác đất đai là tham nhũng, tiêu cực, vi phạm pháp luật đã gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trong khi đó, Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng xét xử chỉ phạt cảnh cáo đối với các bị cáo là chưa nghiêm, vi phạm pháp luật, bỏ lọt tội phạm, gây phản ứng gây gắt trong dư luận. Hậu quả lớn nhất của vụ án tới thời điểm này chính là giảm lòng tin của nhân dân đối với cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước ta.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định: việc các cơ quan tố tụng Trung ương đã thống nhất xem xét kháng nghị phúc thẩm đối với bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án Nhân dân Hải Phòng để điều tra, truy tố, xét xử lại vụ án là thực hiện nghiêm kiến nghị của Thủ tướng Chính phủ. Trước đó, như Báo SGGP đã đưa tin, Thành ủy, UBND TP Hải Phòng khẳng định không can thiệp vào vụ án. Tương tự, Tòa án Nhân dân Hải Phòng cũng cho rằng căn cứ vào tài liệu điều tra, kết quả xét hỏi tại phiên tòa và theo chỉ đạo của Thành ủy Hải Phòng thì tòa án này đã xét xử đúng người, đúng tội.

N.Q.

Thông tin liên quan

Xử lý các cá nhân can thiệp vụ án Đồ Sơn 

Các cán bộ liên quan đã làm trái công vụ

Lời biện hộ vụng về

Những kết luận đưa ra đều là của tập thể

Hủy bản án sơ thẩm vụ án tiêu cực đất đai tại Đồ Sơn, Hải Phòng

Thành ủy, UBND TP Hải Phòng đã làm đúng chức trách(?!)

Một vụ điển hình về chống tham nhũng

Lãnh đạo Hải Phòng có can thiệp vào quá trình xét xử?

Thủ tướng kiến nghị xem xét lại bản án

Một bản án chưa nghiêm minh?

Khởi tố vụ án tiêu cực đất đai ở Đồ Sơn, Hải Phòng

Khởi tố nguyên bí thư, chủ tịch và phó chủ tịch thị xã Đồ Sơn

Tin cùng chuyên mục