Tuyển sinh ĐH, CĐ 2007

Ra đề thi theo hướng nào?

Phương hướng, nội dung ra đề thi là vấn đề được nhiều thí sinh dự  kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ quan tâm. Theo khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long, đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2007 sẽ bám sát chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12 và không quá khó, quá phức tạp, không đánh đố, phù hợp với thời gian làm bài cũng như có khả năng phân loại thí sinh.

  • Đề thi: vẫn chưa hết sai sót

Phương hướng, nội dung ra đề thi là vấn đề được nhiều thí sinh tham dự các kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ quan tâm nhiều nhất. Theo khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long, đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2007 sẽ bám sát chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12 và không quá khó, quá phức tạp, không đánh đố, phù hợp với thời gian làm bài cũng như có khả năng phân loại thí sinh.

Tuy nhiên, nhìn lại kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2006, đề thi vẫn mắc phải một số “lỗi cơ bản” khiến thí sinh vẫn hoang mang. Theo báo cáo của Thanh tra Bộ GD-ĐT và kiến nghị từ các Hội đồng tuyển sinh, đề thi tuyển sinh ĐH môn Văn có kết cấu chưa thật hợp lý vì câu hỏi có tác dụng để phân loại thí sinh thì không nên chiếm nhiều điểm.

Sau kỳ thi, nhiều chuyên gia và giáo viên cũng phản ánh đề thi môn Địa có một số nội dung chưa sát chương trình phổ thông, chẳng hạn như trong câu hỏi 1, ý 2 đáp án ghi “Việc trồng cây công nghiệp dài ngày ở Tây Nguyên thực chất là trồng rừng” nhưng đa số thí sinh lại cho rằng “Việc trồng cây công nghiệp dài ngày ở Tây Nguyên có ý nghĩa về phủ xanh đất trống đồi trọc”. Tương tự, đề thi môn Hóa (khối B) có câu hỏi IV chưa thật chặt chẽ khi nêu: “…cô cạn dung dịch sau phản ứng, thu được p gam một rượu (hay ancol)…” vì theo quy ước chung, khi cô cạn thì rượu đã bay hết, chỉ còn chất rắn!

  • Thi trắc nghiệm: kết quả và điểm chuẩn sẽ biến động?

Năm 2007, bên cạnh môn Ngoại ngữ sẽ có thêm 3 môn Lý, Hóa, Sinh thi bằng phương pháp trắc nghiệm. Vì vậy, băn khoăn mà hầu hết thí sinh đều quan tâm là với 4 môn thi trắc nghiệm như vậy, kết quả thi và điểm chuẩn năm nay liệu có biến động.

Trả lời câu hỏi này, TS. Nguyễn An Ninh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) khẳng định, đối với học sinh, việc thi tự luận hay trắc nghiệm không ảnh hưởng đến kết quả thi nếu các em được trang bị đầy đủ kiến thức theo quy trình và quy định.

Để thực hiện tốt kỳ thi này, thí sinh chỉ cần quan tâm hai điều. Thứ nhất, đảm bảo đầy đủ chương trình học các môn, tránh học tủ. Thứ hai, nắm vững kỹ thuật thi trắc nghiệm. Hiện Bộ GD- ĐT cũng đã công bố hướng dẫn kỹ thuật làm bài thi trắc nghiệm để phụ huynh và học sinh tìm hiểu trước khi bước vào kỳ thi.

Tuy nhiên, cách chuẩn bị và hướng dẫn thi trắc nghiệm của Bộ GD-ĐT không thống nhất của Cục Khảo thí đã khiến nhiều thí sinh băn khoăn. Theo hướng dẫn về thi năm 2007 do Bộ GD-ĐT ban hành ngày 5-1-2007, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2007 sẽ có đề thi riêng cho thí sinh học chương trình phổ thông phân ban thí điểm; thí sinh học chương trình không phân ban; thí sinh học chương trình bổ túc THPT.

Đối với đề thi ĐH-CĐ, sẽ có phần thi chung cho tất cả thí sinh, và phần thi riêng cho thí sinh phân ban và không phân ban. Nhưng không rõ vì sao cấu trúc đề thi trắc nghiệm của Bộ vừa công bố, ở phần thi ĐH-CĐ chỉ có 1 đề chung, trong khi cấu trúc các đề thi Hóa, Lý, Sinh ở phần thi tốt nghiệp THPT lại có 2 cấu trúc đề thi rất rõ ràng (cho chương trình phân ban và không phân ban).

Theo PGS-TS Ngô Kim Khôi, Phó Vụ trưởng Vụ ĐH – SĐH (Bộ GD-ĐT) giải thích: đề thi tuyển sinh ĐH không có đề riêng cho từng chương trình phân ban và không phân ban như tốt nghiệp THPT. Nhưng trong đề thi sẽ gồm hai phần: phần bắt buộc đối với tất cả các thí sinh và phần tự chọn theo từng chương trình phân ban và không phân ban; thí sinh chỉ được lựa chọn một trong hai phần.

ĐINH LAN

Các tin, bài viết khác