Rớ vô là dính

- Rốt cuộc cũng có đường dây kinh doanh đa cấp mang tên “Thời gian vàng” bị cơ quan chức năng khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Nhưng vụ việc mới công bố sơ sịa mà đã thấy ghê. Chỉ sau 2 năm hoạt động, đường dây này đã lôi kéo được 360.000 người tham gia. Số tiền bị chiếm đoạt cả gần ngàn tỷ. Choáng!

- Còn bao nhiêu “trùm” đa cấp nữa hoặc chưa bị phát giác, hoặc đã cao chạy xa bay. Một dây mà đã đông thành viên như thế, còn bao nhiêu dây nữa, chắc tổng số người bị lừa lên tới hàng triệu.
- Nhưng tại sao người ta dễ mắc bẫy lừa như thế? Chỉ cần kiến thức phổ thông cũng biết rằng đâu có lĩnh vực kinh doanh nào có thể tạo ra lợi nhuận tới hàng trăm, hàng ngàn %. Làm ăn mà lời được gấp đôi so với lãi suất ngân hàng đã khó rồi. Lời quá mạng dễ dàng, lấy đâu ra?
- Cái lõi không phải là khả năng nhận thức, mà là lòng tham. Rất nhiều thành viên của các đường dây đa cấp đều có học. Thậm chí có những “chim mồi” là chuyên gia tài chính, đầu tư. Lòng tham đó khiến họ mau chóng bị mờ mắt, để đứng ra mồi chài những thành viên mới. Bởi chỉ có “mở rộng hệ thống” kiểu đó, doanh nghiệp đa cấp mới moi được tiền người vô sau để trả cho người vô trước.
- Máu tham cứ thấy hơi tiền là mê. Ham giàu nhanh là cái bẫy, cứ rớ vô là dính.                                                   

Tin cùng chuyên mục