Sẽ triển khai thí điểm khu phố điện tử tại quận Phú Nhuận

Ngày 21-3, UBND quận Phú Nhuận (TPHCM) tổ chức tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2023 và sơ kết 2 năm thực hiện Đề án 06.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Nam
  • Nữ miền Nam
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Bắc
Đến nhà hỗ trợ người dân làm CCCD
Đến nhà hỗ trợ người dân làm CCCD

Năm 2023, với sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, Ban chỉ đạo quận Phú Nhuận xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của việc thực hiện Đề án 06 trong từng giai đoạn phù hợp với điều kiện, nguồn lực cụ thể của địa phương. Theo đó, việc thực hiện Đề án 06 đã từng bước thay đổi nhận thức và phương thức thực hiện từ quản lý thủ công, trực tiếp sang ứng dụng công nghệ thông tin trên môi trường điện tử.

Công tác tuyên truyền được quan tâm, đẩy mạnh, đa dạng về nội dung và hình thức. Lực lượng công an quận, phường đã hoàn thành tiếp nhận và giải quyết hơn 200.000 hồ sơ thuộc dịch vụ công thiết yếu, trong đó hơn 60% hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến.

Quận cũng tích cực rà soát, cập nhật, hoàn thiện dữ liệu dân cư bảo đảm “đúng”, “đủ”, “sạch”, “sống” thông qua những đợt ra quân “chiến dịch cấp và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2”, với 175 Tổ lưu động tập trung “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”.

IMG_1520.JPG
Đại diện Công an quận Phú Nhuận chia sẻ tại hội nghị

Các giải pháp, mô hình thiết thực cũng được đẩy mạnh như: thành lập 60 điểm tư vấn, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến; 102 cơ sở kinh doanh, y tế thực hiện thông báo lưu trú qua phần mềm ASM; 413 cơ sở kinh doanh thực hiện khởi tạo hóa đơn điện tử từ máy tính tiền.

huong dan dang ky dinh danh (1).jpg
Hướng dẫn người dân cách sử dụng thông tin công dân thay cho sổ hộ khẩu

Đã cung cấp các điều kiện để người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử như: cấp hơn 13.000 chữ ký số công cộng, sử dụng hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt; khai thác tiện ích của cơ sở dữ liệu dân cư, căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng VNeID và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến thông tin, giấy tờ cá nhân trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành.

hhuong dan dang ky chu ky so cong cong.jpg
Hướng dẫn người dân đăng ký chữ ký số

Về cải cách thủ tục hành chính, quận Phú Nhuận tiên phong trong việc triển khai các dịch vụ công, vận hành tốt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố, tiếp nhận và xử lý 19.955 hồ sơ trên hệ thống, trong đó tiếp nhận trực tuyến 17.326 hồ sơ, đạt 86,35%. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hoặc trước hạn đạt 99,8%; mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đạt trên 99,8%.

Năm 2023, quận Phú Nhuận tiếp tục dẫn đầu Khối quận huyện, TP Thủ Đức về Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương – DDCI, xếp ở vị trí thứ hai về kết quả thực hiện Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index).

IMG_1525.JPG
Đại diện các phường chia sẻ cách làm hay và vấn đề khó khăn tại địa bàn khi triển khai công tác cải cách hành chính

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Đông Tùng cho biết, quận khuyến khích toàn thể cán bộ công chức cơ quan, đơn vị tham gia hiến kế xây dựng, triển khai thực hiện mô hình, giải pháp, sáng kiến thiết thực về cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06.

thanh toan ko dung tien mat.jpg
Người dân thực hiện thanh toán chi phí online

Ngoài dự án Trung tâm điều hành thông minh quận và các dự án khác, quận Phú nhuận dự kiến sẽ thực hiện Khu phố điện tử (Thí điểm tại khu phố 1 phường 10). Ngoài ra, tiếp tục thực hiện 44 mô hình điểm hiệu quả liên quan đến thực hiện Đề án 06.

hinh 1.jpg
Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Đông Tùng biểu dương tập thể, cá nhân. Ảnh: BÙI HẢI

Dịp này, quận Phú Nhuận khen thưởng tập thể, cá nhân đạt thành tích trong công tác cải cách hành chính năm 2023 và 2 năm thực hiện Đề án 06 giai đoạn 2022 – 2023.

Hinh 2.jpg
Các tập thể, cá nhân nhận bằng khen của UBND quận Phú Nhuận. Ảnh: BÙI HẢI

Tin cùng chuyên mục